Thiền Là Gì?
Sadhguru giải thích rằng mục đích của thiền không chỉ là để làm cho người ta trở nên ngây ngất, thiền là để tạo ra một “không gian” giữa bạn và cơ thể và tâm trí của bạn. Một khi điều này xảy ra, sự đau khổ sẽ chấm dứt.
Ngài nói thiền là một sự trao quyền, bạn có thể làm bất cứ điều gì trên thế giới mà không bị ảnh hưởng bởi quá trình hoạt động mà chúng ta có tiền điều hành. Khi ngồi thiền bạn chỉ cần tạo ra một khoảng cách nhỏ giữa các tâm trí – cơ thể – cảm xúc thì bạn sẽ thoát khỏi đau khổ.
Thiền là một sự Trao Quyền phi thường, rằng bạn có thể làm bất cứ điều gì cần thiết trên thế giới. Bất cứ điều gì, ý tôi là vậy, mà vẫn không bị ảnh hưởng bởi quá trình của các hoạt động mà chúng ta cần tiến hành trên thế giới.
Nếu bạn ngồi đây, cơ thể của bạn cũng ở đây, tâm trí của bạn ở đó, còn Bạn thì ai thì ở xa hơn một chút. Đây là kết thúc của khổ đau, và điều này chính là thiền.
Sadhguru: Namaskaram. Có lẽ, từ được lặp đi lặp lại nhiều thứ hai, thường được lặp đi lặp lại trong thời gian qua, ngoài virus Corona, chính là thiền. Mọi người đột nhiên, những người chưa từng thiền bao giờ trong đời, thậm chí chưa bao giờ nghĩ đến khả năng đó, giờ bỗng nhiên nói về Thiền, nhu cầu thiền và muốn thiền.
Chúng ta hãy xem xét về việc thiền này, nó là gì?
Trước tiên, từ “thiền” có nghĩa là gì?
Từ thiền trong tiếng Anh thật sự không có ý nghĩa gì cả, nó không nói tới điều gì cụ thể. Nếu ai đó ngồi bình thường và nhắm mắt, người ta cho rằng họ rằng đang thiền.
Một người có thể ngồi nhắm mắt và làm nhiều thứ. Bạn có thể thực hành JaPa, Tapa, Drahana, Dhyana, Samadhi, Soonya, Samyama.. Hoặc bạn có thể vừa học thành nghệ thuật ngủ trong tư thế thẳng đứng.
Vì vậy từ thiền trong tiếng Anh không chỉ đích xác bất cứ điều gì.
Nói chung, chúng tôi cho rằng.. hoặc nói chung mọi người cho rằng, thiền có nghĩa là Dhyana. Ở Tamil Nadu, nó là Dhyanam, nếu bạn đi một chút lên phía Bắc, nó là Dhyana. Nếu bạn đi thật xa lên phía Bắc, nó là Dhyan. Nếu bạn đi lên xa hơn nữa, nó trở thành Chan. Nếu bạn đi về phía đông một chút, nó trở thành Zen. Cùng một thứ.
Như vậy, chiều không gian này – thứ mà chúng tôi đang cố diễn tả bằng từ “thiền”, là gì?
Có một điều cơ bản mà chúng ta cần hiểu là, bạn không thể làm hành động “thiền”, bởi vì thiền là một phẩm chất. Một phẩm chất là hệ quả của một quá trình nhất định. Bạn có thể khởi đầu một quá trình, bạn có thể tiến hành một quá trình, bạn không thể tiến hành một phẩm chất, phẩm chất chỉ là một hệ quả.
Nó giống như việc, bạn muốn.. có những bông hoa trong vườn nhà mình. Bạn không thể ngồi đấy và thực hiện “thiền hoa”. Bạn biết điều gì đã xảy ra với “người hoa” (dân hippyie vào những năm 60) rồi đấy (cười).
Nếu bạn muốn có hoa trong vườn của mình, bạn không cần phải nghĩ đến hoa. Bạn chỉ phải nghĩ đến đất, phân bón, nước và ánh sáng của mặt trời. Nếu bạn tiến hành quá trình này của các thành phần này một cách đúng đắn, hoa và quả là một hệ quả.
Nhưng ngày nay, thế giới đã trở nên quá định hướng theo mục tiêu. Bởi vì họ quá định hướng bởi mục tiêu, nên họ không quan tâm tới đất, chắc chắn không quan tâm đến phân bón và tất cả những thứ khác, nhưng họ loại muốn hoa và quả.
Nếu bạn muốn có hoa mà không có đất, phân bón, nước và ánh sáng của mặt trời, chà.. bạn sẽ phải chấp nhận với hoa nhựa. Hoa nhựa rất là tuyệt. Có những người nghĩ về tiện ích, vì nó phục vụ bạn theo nhiều cách khác nhau. Nó đi kèm với mục bảo hành 5 năm. Hoa là một điều phiền toái (cười).
Nếu bạn giữ hoa trong nhà mình, bạn sẽ phải nhìn đến chúng ít nhất 5 lần trong một ngày. Điều gì đang xảy ra vậy? Chúng có phát triển tốt hay không? Nhưng nếu bạn giữ hoa nhựa trong nhà mình, 5 năm bảo hành. Không giống như cuộc sống của bạn. Nếu bạn còn sống, có quá nhiều việc phải làm. Bạn thậm chí còn phải né tránh virus, loại virus vô hình. Nhưng thứ đã chết lại chỉ cần được bảo quản.
Do vậy, về cơ bản, cái chiều không gian và quá trình mà bạn đang gọi là thiền, là rất hướng theo sự sống. Khi tôi nói hướng theo sự sống, ngày nay phần lớn là.. các bạn đang theo chiều hướng của vật chất, hoặc cùng lắm thì, theo chiều hướng của tâm trí, hoặc có thể là theo hướng của cảm xúc, hoặc thể xác – thứ mà một lần nữa cũng đều là vật chất.
Nhìn chung cuộc sống đã trở nên như thế. Quan niệm về cuộc sống của mọi người là.. nếu ai đó nói “cuộc sống của tôi”, thì bạn phải ngầm hiểu: Họ đang nói về công việc của họ; họ đang nói về điều kiện kinh tế trong nước hoặc trên thế giới; về xe của họ; có thể làm về con chó của họ; đôi khi làm về chồng hoặc vợ của họ. Nó có thể làm bất cứ điều gì.
Nhưng.. điều duy nhất thực sự là cuộc sống, đó là thứ đang rộn ràng trong này – (chỉ vào người) – đây là sự sống. Phần còn lại là những sắp đặt mà chúng ta đã tạo ra, với hi vọng những sắp đặt này sẽ cho phép chúng ta nâng cao cuộc sống của mình. Cho dù đó là học vấn, sự nghiệp, các mối quan hệ, hôn nhân, con cái, của cải.. bất cứ điều gì, tất cả những thứ mà người ta theo đuổi, chỉ với hi vọng rằng nó sẽ nâng cao cuộc sống của chúng ta.
Nhưng.. bạn biết đấy, hầu hết mọi người, thay vì nâng cao cuộc sống của mình, phần lớn lại bị vướng mắc vào những “phụ kiện” này. “Phụ kiện” đã trở nên lớn hơn cả quá trình của sự sống.
Chà.. tôi nghĩ rằng, theo một cách rất tàn nhẫn, virus đang mang sự tập trung đến sự sống. Các bạn chợt hiểu ra , ngôi nhà đắt tiền của mình đã trở thành một cái nhà tù; những chiếc xe đắt tiền của bạn cũng chỉ tốt như đồ bỏ đi, bởi vì bạn không thể lái nó đi, ít nhất là trong một khoảng thời gian.
Và ngay bây giờ, thế giới đang ở trong một tình huống mà chúng ta không biết bao lâu, phải cần bao lâu nữa bạn mới được quay trở lại trên đường, và lạng lách một chút trong chiếc ô tô của mình. Bạn không biết. Vì vậy bây giờ, một cách tự nhiên, có rất nhiều người đang hỏi khắp nơi trên thế giới: Làm thế nào để thiền? Tôi nên làm gì? v.v..
Làm Sao Để Thiền?
(Cho người mới bắt đầu)
How to Meditate for Beginners?
Như tôi đã nói, bạn không thể thiền, nhưng bạn có thể vào trạng thái thiền. Bởi vì đó là một phẩm chất. Nếu một người theo dõi cơ thể, tâm trí, cảm xúc và năng lượng của họ đến độ trưởng thành nhất định, thì một cách tự nhiên bạn sẽ ở trong “tính thiền” cả 24 giờ trong ngày.
Thiền không phải là một sự suy giảm hoạt động, rằng nếu bạn đang thiền bạn phải nhắm mắt lại và bị chế hạn ở một chỗ. Thiền là một sự Trao Quyền phi thường, mà bạn có thể làm bất cứ điều gì cần thiết trên thế giới, bất cứ điều gì, ý tôi là vậy, bất cứ điều gì là cần thiết trong tình huống nhất định, mà vẫn không bị ảnh hưởng bởi quá trình của các hoạt động mà chúng ta cần tiến hành trên thế giới.
Sự trao quyền này, hoặc nếu không có sự trao quyền này, thì trên thực tế, một con người sẽ bị “què quặc”. Bởi vì, nếu những gì bạn phải nghĩ, cảm nhận, hiểu và hành động trên thế giới, lại sẽ ảnh hưởng đến bạn một cách to lớn, như vậy thì tự nhiên bạn sẽ do dự khi làm những gì cần thiết. Một cách tự nhiên, bạn sẽ tránh làm những việc cần phải làm.
Theo một cách nào đó, thời điểm bạn ở trong một trạng thái mà các hoạt động của chính bạn, và hoạt động của thế giới xung quanh bạn, đi vào hoạt động của tâm trí và cảm xúc của bạn; một khi chúng còn tác động tới bạn trong mọi khoảnh khắc cuộc sống, thì.. theo một cách nào đó, bạn sẽ tự làm “què quặc” chính mình. Bởi vì, một cách tự nhiên, bạn sẽ muốn giữ cho quy mô cuộc sống của mình thật hạn chế. Bởi vì chính các hoạt động, suy nghĩ, cảm xúc, và sự tham gia vào sự sống, lại có thể gây ra vô số khổ đau. Một khi còn có nỗi sợ đau khổ, thì dù biết hay không biết, bạn cũng sẽ giới hạn lại phạm vi và khả năng cuộc đời mình.
Thiền chỉ có nghĩa là thế này, nếu phải nói một cách rất đơn giản, nếu bạn ngồi ở đây, cơ thể của bạn ở đây, tâm trí bạn ở đó, hưng thứ Bạn thật sự là lại ở cách xa một chút khỏi hai chiều không gian này của cơ thể vật chất và tâm trí được tức lũy ấy. Hai sự tích lũy của thân thể và tâm trí này, nếu một khoảng trống nhỏ xuất hiện giữa bạn và chúng, thì đây là kết thúc của khổ đau, vào đây là thiền.
Xem thêm :
Bài thiền Isha Kriya
Isha Kriya là một quá trình cực kỳ đơn giản, nhưng là một công cụ mạnh mẽ, giúp ba thành phần này: hơi thở, suy nghĩ và nhận thức của bạn, được kết hợp đúng cách Nếu bạn sử dụng chúng, thì khả năng sử dụng trí óc và cơ thể của bạn sẽ được nâng cao đáng kể, đến mức trông bạn sẽ gần như là siêu phàm trong mắt người khác.
Nhưng tôi đang nói với bạn rằng, đây là con người, đây không phải là về việc trở thành siêu nhân. Đây là về việc nhận ra rằng: làm Người là Siêu Đẳng.
Binh Nguyenthanh
Thiền là phẩm chất (bản chất)
minh thông Từ bản chất hay!
Võ Việt
ý ông ấy nói thiền ko phải là ngồi nhắm mắt hàng giờ mà nó là trạng thái nội tâm định tĩnh. mà trạng thái này có được bởi những hệ quả mà bạn đã gieo trồng cũng giống như mình muốn có hoa thì phải có hạt giống gieo xuống đất nhờ nước và ánh mặt trời mới hình thành lên cây hoa. theo mình đoán hệ quả mà mình đã gieo trồng là giới định tuệ
Binh Tran
Để hiểu hơn “thiền là phẩm chất” các bạn nên tham khảo định nghĩa phẩm chất dưới đây nhé
“Phẩm chất chỉ tính chất và đặc điểm vốn có của sự vật”
Oai Nguyen
Đúng vậy , tư thế này hay tư thế nọ chỉ là điều cảm thấy phù hợp cho chính người ngồi thiền thôi, họ phải tự tìm ra cho mình một tư thế nào thoải mái nhất
Max
Mỗi trường phái, mỗi đạo sư lại quan niệm về thiền khác nhau, thực sự mà nói thì danh từ thiền đã bị lạm dụng và phổ thông hóa để rồi biến nó thành từ đc hiểu nhiều nghĩa khác nhau
Mời các bạn Xem thêm bài sau để hiểu rõ hơn về:
Mục Đích Thật Sự Của Thiền Là Gì?
Các bài giảng khác của Sadhguru
Tìm kiếm có liên quan:
- Thiền định là gì
- Bản chất của thiền là gì
- Cách ngồi thiền
- Khi ngồi thiền nên nghĩ gì
- Thiền chánh niệm
- Ngồi thiền có tác dụng gì
- Ngồi thiền đúng cách tại nhà
- Mặt trái của thiền định