Thời Khắc Giác Ngộ
Sadhguru đã vỡ òa trong cảm giác của sự giác ngộ nó đến từng tế bào trong cơ thể. Ngài đã khám phá được chiều không gian khác và không còn nhận thức được thời gian. Sadhguru nói tất cả mọi người ai cũng đều có thể đạt đến sự giác ngộ này.
Cảnh Giới Của Sự Giác Ngộ Là Như Thế Nào?
Sadhguru : Một buổi chiều tôi leo lên và ngồi trên một ngọn đồi Chamundi nhỏ ở thị trấn, nơi mà tôi đã lớn lên. Cho tới khoảnh khắc đó tôi đã luôn nghĩ, đây là tôi còn đó là người khác. Tôi không có vấn đề gì với người khác, nhưng đó là người khác, còn đây là tôi.
Lần đầu tiên trong đời tôi không còn biết đâu là tôi và đâu không phải là tôi. Cái được coi là tôi cứ thế trải ra khắp mọi nơi. Tôi đã nghĩ sự điên loạn này kéo dài trong vòng 5-10 phút, nhưng khi tôi quay trở lại trạng thái bình thường, 4 tiếng rưỡi đã trôi qua. Tôi ngồi đó, hoàn toàn tỉnh táo, mắt mở. Tôi đã ngồi đó từ khoảng 3 giờ chiều, và bây giờ là 7h30 tối, mặt trời đã lặn. Tôi đã nghĩ nó chỉ khoảng 10 phút, nhưng bốn tiếng rưỡi đã trôi qua.
Lần đầu tiên từ khi trưởng thành đến nay, nước mắt tôi tuôn chảy tới mức mà áo sơ mi của tôi hoàn toàn ướt đẫm. Tôi rất hiếm khi khóc, tôi là như thế. Tôi luôn luôn vui vẻ, điều đó chưa bao giờ là vấn đề đối với tôi. Tôi thành công với những gì tôi đang làm, tôi còn trẻ và không có vấn đề gì cả.
Tôi rất ổn, nhưng… tôi đang bùng nổ một cảm giác cực lạc khác lạ không sao tả xiết. Mọi tế bào trong cơ thể tôi vỡ òa trong cực lạc. Tôi không thể diễn tả bằng lời. Khi tôi lắc đầu và cố gắng hỏi cái tâm trí đa nghi của mình: “Ok, chuyện gì đang xảy ra với mình vậy?” Điều duy nhất tâm trí của tôi có thể trả lời là “Chắc mày bị điên rồi.”
Tôi không cần quan tâm nó là gì, nhưng tôi không muốn mất nó. Bởi vì đây là thứ tuyệt vời nhất mà tôi từng được chạm vào. Và tôi chưa bao giờ tưởng tượng được rằng một con người có thể cảm thấy như thế này từ trong chính bản thân anh ta.
Khi tôi gặp những người bạn thân nhất của mình và nói: “Nghe này, có chuyện gì đó đang xảy ra với tao như thế này”, khi tôi đang kể, nước mắt cứ tuôn trào và mọi người sẽ hỏi “Mày đã uống cái quái gì phải không mày đã nuốt lấy gì phải không? Mày đã làm gì?”
Tôi biết rằng kể cho bất cứ ai cũng chẳng có ích gì, vì nếu tôi chỉ cần nhìn lên bầu trời – nước mắt sẽ tuôn trào. Nếu tôi nhìn một cái cây – nước mắt sẽ tuôn, nếu tôi nhắm mắt lại – nước mắt cũng sẽ tuôn. Tôi chỉ là đang bùng nổ. Trong vòng 6 tuần, mọi thứ về tôi thay đổi một cách đáng kể, và tôi mất luôn nhận thức về thời gian.
Lần tiếp theo điều này xảy ra là một lần rất quan trọng, vì khi đó có người xung quanh tôi. Tôi đang ngồi ăn tối với gia đình, tôi thật sự nghĩ nó chỉ trong 2 phút, nhưng 7 giờ đã trôi qua. Tôi ngồi đó, hoàn toàn tỉnh táo, nhưng tôi không hề có ý thức về thời gian. Điều này xảy ra rất nhiều lần.
Một ngày nọ, tôi chỉ đang ngồi ở trong trang trại của mình, và tôi nghĩ tôi đang ngồi đó khoảng 25-30 phút, nhưng tôi đang ngồi đó trong vòng 13 ngày.
Tới lúc đó thì một đám đông đã tụ lại, Ấn Độ là như thế đó, những vòng hoa thật to chất xung quanh tôi. Người thì hỏi làm sao để vận hành doanh nghiệp của anh ấy, người thì muốn biết khi nào con gái của ông ấy sẽ lấy chồng… Toàn những thứ vô nghĩa mà tôi ghét lại đang diễn ra xung quanh tôi.
Tôi thực sự nghĩ nó chỉ là 25-30 phút, nhưng những người đó nói “Ông ấy đã ngồi đây 13 ngày rồi, ông ấy đã giác ngộ (samadhi), ông ấy là cái này, cái kia”… Tôi thậm chí còn chưa từng nghe những từ đó.
Tôi đã lớn lên với.. bạn biết đấy, triết học Châu Âu Camus, Kafka, Dostoevsky, bạn đọc những tác phẩm của họ chưa, ở Mỹ? Và ở thập niên 60, bạn biết đấy, ban nhạc Beatles và và những thứ kiểu như vậy. Tôi đã lớn lên như thế. Tôi và tâm linh là hai thế giới khác nhau, không bao giờ tôi đi vào nó. Vậy nên, tôi không có những từ vựng đó – samadhi – những từ kiểu như vậy.
Mọi người nói “Ồ anh ấy ở trạng thái định này, anh ấy ở trạng thái định kia, bạn chạm vào anh ấy thì này cái này cái kia sẽ xảy ra..” và mọi người cố gắng để túm lấy tôi.
Vậy nên, việc duy nhất tôi có thể làm lại rời khỏi nơi đó và ra đi, chỉ đến thoát khỏi những thứ này. Bởi vì tôi không thể nắm biết được chuyện gì đang xảy ra xung quanh mình.
Tại sao tôi lại kể trong các bạn câu chuyện này? Đó là vì đây là khả năng của mỗi một con người. Đó là ước muốn và phước lành của tôi rằng điều này xảy đến với bạn. Dù cho bạn có chinh phục được đỉnh Everest hay không, dù bạn có trở thành người giàu nhất trên hành tinh này hay không, thì trải nghiệm sống của bạn trên hành tinh này nên là một sự dễ chịu. Bạn phải sống trong cực lạc rồi ra đi, điều đó có thể xảy đến với tất cả mọi người. Tất cả mọi người đều xứng đáng. Tất cả mọi người đều có khả năng làm được việc đó.
Từ trải nghiệm nội tâm này trên đồi Chamundi, Sadhguru đã phát triển chương trình Kiến Tạo Bản Thân (Inner Engineering) như là một phương tiện để trao khả năng khám phá chiều không gian ấy cho mọi người. Hơn một triệu người đã được chạm tới bởi phương pháp của thầy, và họ đang sống cuộc sống vượt ngoài ranh giới của bản thân, khiến cho thế giới trở thành một nơi sống tươi đẹp và an bình hơn. Một thế giới tràn ngập tình yêu, ánh sáng và tiếng cười. Hãy cùng biến điều này thành hiện thực.
Các bài giảng của Sadhguru
Bạn đọc comment:
Nam Anh Phạm Lê
Đã hơn 1 tháng nay tôi đã trải qua cảm giác này. nhìn lên bầu trời và khóc, nhìn cây cỏ khóc. khóc vì 1 thứ hạnh phúc rung động từng tế bào. Tôi mog tất cả đều trải qua cảm giác này, tôi muốn luôn dc sống trong cảm giác này mãi mãi. Chắc mọi người cho rằng có lẽ tôi là 1 kẻ giàu có nên tôi mới dc như vây. ồ ko , khi tôi chẳng còn gì cả, tôi mất nhà cửa, cha mẹ, tiền bạc, mất công việc làm. đáng ngạc nhiên quá pk. Tôi cũng chẳng hiểu nỗi. nhưng thật sự là tuyệt vời quá. Tôi có thể ngồi hằng giờ chỉ là để nhìn lên bầu trời và tôi hít thở từng giây phút, cảm thấy có quá nhiều sự giàu có, dư giả giành cho tôi. Cám ơn vũ trụ
Lai Thanh Hoa
Chúc mừng anh
Pisey Hean
Thật tuyệt vời chúc mừng bạn
Việt Cig
Bạn có nghĩ mình bị 1 vấn đề về tâm thần không, nó cách vs giác ngộ 1 cái chớp mắt thôi, bạn vẫn muốn đc sống trong cảm giác ấy chứng tỏ bạn vẫn đang “muốn” đc như vậy bạn vẫn bám víu cái cảm giác cho bạn sự thoãi mái ấy liệu điều này có đúng như những gì bạn nghĩ k , mình thường ngồi làm việc trc máy tính và cảm thấy cơ thể cảm xúc như 1 thể nhẹ nhàng đôi mắt mình như muốn khóc và mình yêu cuộc đời này , mình biết đấy k phải là giác ngộ mà là sự hiểu chính những gì mình bik trong cuộc sống này nhưng mình chưa giải thích đc cách nó vận hành để trả lời những câu hỏi này
Việt Anh Nguyễn
@Việt Cig giác ngộ là gia tăng sự hiểu biết để hạnh phúc sự mong muốn đó cũng là chuyện bình thường đó là sự mong muốn của tâm trí của họ, sự thỏa mái đó không ảnh hưởng gì tới sự giác ngộ cả
Nam Anh Phạm Lê
@Việt Cig Bạn nói đúng rồi, đó là cảm giác nhất thời để chúng ta biết có nó có tồn tại và đi theo ánh sáng. Là nguồn cảm hứng để mình bắt đầu quay về bên trong. Mình đã tập thiền dc 3 năm nay, kể từ ngày đó và cuộc sống trở nên trôi chảy hơn rất nhiều.
Mục đích đời người chỉ nên ngừng lại ở việc làm cách nào để có 1 cuộc sống giàu có hạnh phúc, dc tự do thân tâm, biết yêu thương chia sẽ…vậy là đủ. Còn mong cầu biết mình là ai hay giác ngộ thì còn xa xôi lắm và cũng chưa cần thiết.
Mình đã thoát khỏi cuộc sống trầm cảm về tiền bạc, hạnh phúc gia đình, công việc rất trôi chảy bằng cách quay về nương náu bản thân. Những thứ mà trước kia có cố gắng đến kiệt quệ cũng ko làm sao thoát dc. Mình biết ơn khoảnh khắc đó và giờ đây mỗi ngày mình đều giành ra 1h để ngồi, cảm giác đê mê là có thật và nó trở thành 1 thói quen mỗi ngày của mình.
Hoan Nguyen Dinh
Bạn có thể chia sẻ phương pháp đi đến giác ngộ ko
Nam Anh Phạm Lê
@Hoan Nguyen Dinh đó ko phải giác ngộ đâu bạn, chỉ là nguồn cảm hứng để mình quay về bên trong con người mình thôi
Diễm Nguyễn
Phải nói rằng khi mình trải qua cảm giác này nó như một phép màu vượt xa những gì bản thân chúng ta từng trải qua. Khi ai thấy được trải nghiệm được mới hiểu được
Văn Hiệp Nguyễn
Bạn có thể chia sẻ một chút về phương pháp này ko ạ?
Hue Huynh
Thật mừng sau những gì trải qua. bạn đã nhận ra một cái gì đó thật tuyệt vời. đáng sống,
Anna Truong
B nên tìm đọc kinh “Thủ Lăng Nghiêm”. Trong đó có nói về 50 loại ấm ma. Cái cảm xúc b nói hình như cũng nằm trong 50 loại ấm ma ấy. B cẩn thận nhé. Mình đã trải qua rồi. KHÔNG là gì cả.
Trung Phạm Nguyễn Minh
@Anna Truong Đồng ý với bạn, người Ấn Độ có rất nhiều cách hiểu về sự Giác Ngộ khác nhau. Mình để ý thấy tuy video dịch là “giác ngộ” nhưng người được phỏng vấn dùng chữ “samadhi” trong khi sự giác ngộ của Đức Phật được miêu tả bằng từ “bodhi”. Theo tìm hiểu của mình thì “samadhi” nên dịch là “trạng thái Định” thì chính xác hơn.
OTGT nếu đắm vào buồn vui v.v thì thành công chỉ đạt tới đó, một người khi thiền thấy ánh sáng, thấy hiện tượng lạ người ta mặc kệ để tăng thêm công phu, buông xuống mọi suy nghĩ
Duc Kip NGUYEN
Trải nghiệm của tôi hơi khác một chút. Đó là khi ta chợt trải qua trạng thái vô ngã, tức là bỏ bản ngã sang một bên và không còn cái tôi nữa, ta dùng một tâm an yên bình thản quan sát mọi vật mọi việc, cảm nhận mọi thứ không còn tham sân si hay hỉ nộ ái ố trong đó mà chỉ có tâm từ bi vô lượng bao dung tất thảy. Cảm giác này đạt được khi ta thiền đinh hoặc tập Yoga, nó giúp ta vượt qua nỗi sợ hãi lo âu và không còn tìm câu trả lời cho việc ta là ai, có thần phật hay không, sau cái chết sẽ là gì…. Cảm giác rằng mọi vật mọi việc đều có ý nghĩa của nó, bản thân ta là ai cũng được, thần phật có hay không cũng được, sau cái chết là gì ta cũng bình tĩnh đón nhận, tâm của ta bao dung tất cả và từ bi với tất thảy.
Đỗ Công Tấn
Chỉ ai trải qua rồi mới hiểu, thực sự không thể diễn tả được bằng lời.
An Nhiên
rất tuyệt ạ, khi chúng ta quay dần vào bên trong thì sẽ từ từ nếm được những hương vị an lạc ngay bên cạnh mình, thiên đường tại nơi ta, i love you
Vinh Hoàng
Thật tuyệt vời. Một chiều không gian mà ko cảm nhận được thời gian! Cảm ơn Ngài Sadhguru, cảm ơn Kênh đã Việt hóa!
truong duong
chỉ có những giọt nước mắt tuôn trào mới thấu hiểu … Mô Phật .
Huy Nguyen
Lúc còn nhỏ, có 1 khoảnh khắc như là tôi đứng bên ngoài không gian và nhìn về trái đất, nhìn những hành tinh xung quanh mà tôi không biết tên là gì. Khoảnh khắc đó như là trải qua rất nhanh, đến nay dù từng thử lại nhưng chưa bao giờ tôi có lại cảm giác đó.
Bình Nguyễn
THẬT TUYỆT VỜI Xin ngài giúp con được trải nghiệm giống như ngài!
Huy 6B
Tập trung vào bên trong, tĩnh lặng. Trải nghiệm đó sẽ đến mà k cần cố gắng.
Hoang Vu van
500k 1 viên kẹo
Hà Trần Minh
Bậc giác ngộ có 1 điểm chung tuyệt vời: Họ không phải bị tác động bởi hoàn cảnh bên ngoài để rơi lệ (như mất mát 1 thứ gì, hay đạt được 1 thứ gì,..) mà họ bắt đầu rơi lệ từ chính bản thân khi chiêm nghiệm cuộc sống và thấu hiểu được vạn vật vũ trụ vận hành theo các quy luật. === Cảm ơn ngài Sadhguru ===
khai ht
Ngài đã vào được định, còn tôi thì đang ngấp nghé bên ba cánh cửa là giới, định, tuệ. Tôi thật sự chỉ có khái niệm là giới định tuệ là đồng thời trong một niệm , nhưng tôi chưa thực chứng trạng thái này. Tuy nhiên con tim tôi mách bảo cho tôi biết là khi nào giới định tuệ xuất hiện đồng thời trong một niệm trong tâm thì khi ấy tôi đã chứng ngộ. Nếu bảo tôi tại sao tôi nghĩ như vậy, tất nhiên sẽ không có câu trả lời vào lúc này được.
truong duong
Định sanh hỷ lạc
Khơi Hoàng
Còn vào dc tuệ là cảnh giới cao hơn đúng ko bạn?
khai ht
@Khơi Hoàng nên nhớ Phật Pháp là pháp không hai: trong định có tuệ và trong tuệ có định. Nếu muốn tâm định thì nhất định phải luôn giữ giới. Như vây có thể nói là giới định tuệ là một, là đồng thời. Tâm thật sự khai ngộ là khi trong mỗi niệm của tâm đều có đủ giới tuệ. Tâm của vị tu sĩ trên là trạng thái sơ thiền của thế gian, không phả ko phải thiền định giải thoát. thiền giải thoát ở trạng thái không có vọng niệm. Khi ấy niệm trước diệt rồi niệm sau chưa sanh.
Khơi Hoàng
@khai ht mình mới bắt đầu học thiền lên chưa hiểu lắm , niệm trước diệt rồi niệm kia chưa sanh nghĩa là gì vậy bạn
khai ht
Đây là thiền định đích thực mà Ngài Trân Nhân Tông đã thực hành thành công được mô tả trong bài thơ nổi tiếng ” CƯ TRẦN LẠC ĐẠO”. Ngài đã hành loại thiền mà mình đã nói ở trên. thái tử tất đạt đa trước khi trở thành Đức Thích Ca Mâu Ni Phật cũng hành theo phương pháp thiền này, đây là thiền giải thoát đây là cách hành sao cho giới định tuệ là đồng thời trong một niệm.
Cuong Le
Gần vào được định chớ chưa phải là định. Trong định thời gian sẽ dừng lại, hành giả cảm thấy thời gian rất dài, khi thiền vào được không gian định này thì thiên nhãn (có 2 cửa) giữa hai chân mày sẽ được mở ra. mở được cửa âm thì sẽ thấy được các cõi vô hình xung quanh mình, nếu mở được cửa dương thì sẽ thấy được các cõi tầng trời. nếu mở được 2 cửa sẽ thấy được xung quanh mình từ gần đến xa thấy được các cõi âm và các cõi dương và thời gian và không gian xung quanh mình sẽ vận chuyển theo quy luật vô thường rất nhanh. Đức phật không thiền, Ngài ngồi không hoạt động tự nhiên, tâm không suy nghĩ, tự nhiên Phật tánh hiển lộ, trong Phật tánh có Phật nhãn nên Ngài thấy biết chân như trong và ngoài vũ trụ này.
Thanh Huynh
Ng ta ngồi 13 ngày tưởng 30 phút, còn mình ngồi 3 phút tưởng 3 giờ
Minh Nguyen
Mặc dù phương pháp, kỹ thuật cũng hỗ trợ nhiều vào kết quả nhưng các bạn cũng đều hiểu là Phước mỗi người mỗi khác. Cũng kỹ thuật này mà người có căn, có Phước dày (Phước cũng gồm nhiều loại khác nhau) thực hiện trong thời gian ngắn mà cho kết quả tốt, nhưng người kém phước thì có lẽ rất lâu hoặc không bao giờ có được trải nghiệm này mặc dù đã rất cố gắng. Đặc biêt mọi người cũng biết là có được là một chuyện, còn giữ được trong bao lâu là một chuyện, cho nên trải nghiệm này không phải là thứ có rồi là còn mãi. Còn Phước còn hưởng các trải nghiệm này, khi hết Phước tụt xuống thê thảm lắm. Mình nghĩ các bạn có thể tham khảo thêm hoặc đối chiếu với các Thầy có kinh nghiệm hành thiền để hiểu thêm sự khác biệt giữa Giác ngộ của các bậc tu chứng Thánh quả trong Đạo Phật và những người tu luyện bên ngoài đạt được định lực sâu. Mình không có ý kiến gì với các vị ấy, mình chỉ mong các bạn thực hành theo các vị ấy cũng mở lòng, tìm hiểu thêm các Thầy có kinh nghiệm tu thiền ở Việt Nam. Chúc các bạn thực hành đạt được kết quả như ý.
Hùng Nguyễn
Nói bạn đừng buồn, phước và nghiệp không liên quan gì đến giác ngộ cả, bạn bị lậm 2 từ phước nghiệp quá, hãy tìm hiểu và mở rộng cách nhìn, bạn sẽ hiểu rằng phước nghiệp không đủ quyền lực quyết định tất cả, còn 1 cái khác nữa….
CSVT
ngài đã chứng một loại định chăng
TAN TÁC
không cần giác ngộ. đúng thì làm không đúng thì không làm .ung dung tự tại không phiền não
Unbox LocalBrand
bạn chấp đúng sai thì ko bao giờ hết phiền não
Azura
Vì sao những đứa trẻ nhỏ luôn luôn hạnh phúc vô lo, vì chúng không biết đúng sai không chấp đúng sai. Cho tới khi người lớn bảo chúng thế nào là đúng thế nào là sai đó là lúc cuộc đời tạc lên một bản ngã khổ đau tiếp theo, miệng nói ung dung tự tại không phiền não nhưng thực ra phiền não tới mức không nhận thức được rằng minh đang phiền não nữa rồi.
Loc Truong Xuan
Nói ra vài lời đã biết nhận thức thế nào rồi. U Mê
HỌC CỜ ÚP
@TAN TÁC đúng là không cần. vì có ai bắc mình phải sống thế nào đâu. vde là ta thích sống thế nào. cái thích thế nào đó sinh ra từ những kiến thức tích lũy được và nhận thức của ta tới đâu.
những tư tưởng khác nhau sẽ có nhận định những vde đúng sai khác nhau. bạn nhận định đúng chỉ là so với bạn nó là đúng. với ng khác có thể là sai. nếu 2 con ng, 2 hệ tư tưởng gặp nhau cùng tranh nhau 1 vde . vậy thì sẽ dẫn đến điều gì
MPhuong
Cái này chắc là trong trạng thái Định nhỉ
Kim Quang
Đây là định của thiền chỉ hay gọi là thiền định. Các hoạt động của tâm thức lắng xuống dừng lại nên người ta không biết gì cả. Hoàn toàn không có trí tuệ. Vậy nên bạn thấy ông này cứ hỏi linh tinh chẳng biết gì cả. Trí tuệ đến từ thiền quán vipassana Còn thiền chỉ chỉ tăng đến định tâm Thiền vipassana là thiền của đạo Phật. Bên đạo Phật sử dụng cả thiền quán lẫn thiền chỉ để phát triển niệm định tuệ Còn các phái ngoại đạo bên Ấn thực hành thiền chỉ hay gọi là thiền định. Còn một số loại thiền khác như thiền luân xa thiền oso. Mục đích đều là muốn đạt đc những khả năng đặc biệt chứ ko phải giác ngộ giải thoát
Grass Vu
@Kim Quang vậy bạn có thấy được năng lượng của thầy ấy không . Còn tôi mỗi khi nhìn cái cách thầy giảng như thể đang mang theo cả thiên nhiên vũ trụ đến với mình vậy . Bạn nói phân tích thì rất hay , nhưng đừng quên đạo Phật là từ bỏ chứ không chấp , kể cả chấp vào kinh sách hay các khái niệm giác ngộ hay k giác ngộ cũng đã ngăn bạn đến với sự thật . Chỉ có người chưa giác ngộ mới có đánh giá về giác ngộ , còn những người giác ngộ vốn chẳng còn khái niệm nào nữa
Hung Nguyen
Cảm ơn ngài đã chia sẽ những trải nghiệm. Khi bắt đầu tìm hiểu về thiền và thực hành thiền cuộc sống đã thực sự thay đổi. Xin cảm ơn vũ trụ, xin cảm ơn cuộc sống!
Pha Lê Tuyết
Hic, tôi cũng bị mất khái niệm về thời gian, quay qua quay lại chưa làm đc gì đã là 12h đêm. Tất nhiên tôi hoàn toàn khác Sadhguru nó theo chiều ngược lại. tôi chỉ nói tếu thôi nhé
Oanh Ngô
Cuộc đời này đã cho tôi nhiều hơn tôi tưởng cảm tạ đấng thiêng liêng
Thiện Kính
Vị này là bậc giác ngộ, cùng quê Hương với Đức Phật thời còn tại thế
Hâu Pham
Con cảm ơn ngài rất nhiều vì những video hay của ngài Ngài đung là một nhà Hiền chiết Cảm ơn cảm ơn cảm ơn