Thực Hành Phật Pháp Thế Nào Cho Đúng
– Đức Liên Hoa Sanh khai thị –
Padmasambhava,
Đạo sư của Uddiyana ngụ ở Samye .
Sau khi được vua mời qua Tây Tạng ,
Ngài ban nhiều lợi dạy cho vua .
Các lãnh chúa và thiện nam tín nữ ;
Nơi phần phía đông của chánh điện .
Vì họ không hiểu chính xác ,
Nên ngài lập lại lời khuyên bảo này .
Đạo sư Padma nói :
Dầu ta dạy nhiều bao nhiêu ;
Dân Tây Tạng cũng không hiểu .
Thay vào đó ,
Họ chỉ dấn mình vào các việc tồi tệ .
Nếu các ông muốn thực hành giáo pháp ;
Từ trong cốt lõi của lòng mình .
Hãy làm thế này:
Là cư sĩ Phật giáo không có nghĩa ;
Chỉ giữ gìn bốn giới căn bản ,
Mà có nghĩa là vất bỏ các hành động xấu ác .
Là một Sa di không có nghĩa ;
Chỉ thừa nhận một bề ngoài trong sạch ;
Mà có nghĩa thực hành đức hạnh một cách đúng đắn .
Là một Tỳ kheo không có nghĩa ;
Chỉ kiểm soát thân khẩu ý trong hoạt động thường nhật ;
Và bị cấm làm mọi thứ .
Mà có nghĩa đem mọi nguồn gốc đức hạnh ,
Vào con đường Đại giác ngộ .
Là giới đức không đơn giản chỉ mặc y vàng ;
Mà có nghĩa sợ sự chín thành của nghiệp .
Là người bạn đạo không có nghĩa ;
Có một thái độ đầy phẩm giá ;
Mà có nghĩa là người bảo bọc vinh quang cho bất kỳ ai .
Là một thiền giả không có nghĩa chỉ ống một cách chân chất ;
Mà có nghĩa hòa tâm với bản tánh của pháp tánh .
Là một Mantrika không có nghĩa ;
Chỉ lẩm bẩm những câu thần chú .
Mà có nghĩa đạt đến giác ngộ một cách nhanh chóng ;
Qua con đường hợp nhất của phương tiện và trí huệ .
Là một thiền giả không có nghĩa chỉ sống trong hang động ;
Mà có nghĩa thực hành thật nghĩa của trạng thái bổn nhiên .
Là ẩn sĩ không có nghĩa là sống trong rừng sâu ;
Mà có nghĩa tâm thoát khỏi các tạo tác nhị nguyên.
Có học không có nghĩa chỉ duy trì ;
Tám mối quan tâm thuộc thế gian .
Mà có nghĩa phân biệt được giữa đúng và sai .
Là Bồ tát không có nghĩa chỉ quan tâm bên trong ;
Mà nỗ lực trong những phương tiện để giải thoát ;
Cho tất cả chúng sanh thoát vòng sanh tử .
Có đức tin không có nghĩa chỉ rên rỉ , thút thít ;
Mà có nghĩa đi vào con đường chánh ;
Do biết sợ chết và tái sinh .
Chuyên cần không có nghĩa dấn thân ;
Vào các hoạt động khác nhau không ngừng nghỉ .
Mà có nghĩa nỗ lực trong các phương tiện ;
Ðể từ bỏ sinh tử lại đằng sau .
Rộng lượng không đơn giản ;
Bám theo khuynh hướng và thiên lệch .
Mà có nghĩa ;
Giải thoát sâu sa thoát khỏi bám chấp vào bất cứ sự gì .
Chỉ dạy bằng miệng không có nghĩa nhiều cuốn sách được viết ;
Mà có nghĩa một vài lời đánh thẳng vào yếu nghĩa trong tâm .
Cái thấy không có nghĩa quan điểm triết học ;
Mà có nghĩa thoát khỏi mọi giới hạn do tâm thức tạo ra .
Thiền định không có nghĩa chú tâm vào cái gì đó với tư tưởng ;
Mà có nghĩa tâm anh an định ;
Trong tánh Giác bản nhiên thoát khỏi mọi tập trung .
Hành động tự nhiên không phải ;
Là hành động buông thả điên cuồng mà có nghĩa tự do thoát khỏi trụ ;
Vào các tri giác huyễn hoá mà cho là thật .
Trí huệ không có nghĩa ;
Là trí thông minh sắc bén của tư tưởng ý thức sai lầm .
Mà có nghĩa hiểu được ;
Mọi hiện tượng đều vô sanh và lìa tâm , ý , ý thức .
Học hỏi không có nghĩa là nhận lời dạy qua lỗ tai ;
Mà có nghĩa cắt đứt các ý niệm phân biệt sai lầm ,
Và có được hiểu biết vượt khỏi tâm thức ý niệm .
Tư duy không có nghĩa ;
Chỉ theo đuổi suy nghĩ theo danh tướng giả định ;
Mà có nghĩa cắt đứt sự bám níu lầm lạc .
Quả không chỉ có nghĩa ;
Là các sắc thân được mời thỉnh từ Akanishtha ;
Mà có nghĩa nhận ra bản tính của tâm và đạt đến sự an định .
Chớ lầm lẫn những chữ – lời nói cho là ý nghĩa của các lời chỉ dạy .
Hãy hòa lẫn sự thực hành với thân tâm ;
Và đạt đến sự giải thoát khỏi sanh tử ngay bây giờ .
Om Ah Hung Benza Guru Pema Siddhi Hung
Om Ah Hum Vajra Guru Padma Siddhi Hung
Những khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh.
An Phong dịch ra Việt ngữ.