Thực Hành Phật Pháp Thế Nào Cho Đúng
– Đức Liên Hoa Sanh khai thị –
Padmasambhava,
Đạo sư của Uddiyana ngụ ở Samye .
Sau khi được vua mời qua Tây Tạng ,
Ngài ban nhiều lợi dạy cho vua .
Các lãnh chúa và thiện nam tín nữ ;
Nơi phần phía đông của chánh điện .
Vì họ không hiểu chính xác ,
Nên ngài lập lại lời khuyên bảo này .
Đạo sư Padma nói :
Dầu ta dạy nhiều bao nhiêu ;
Dân Tây Tạng cũng không hiểu .
Thay vào đó ,
Họ chỉ dấn mình vào các việc tồi tệ .
Nếu các ông muốn thực hành giáo pháp ;
Từ trong cốt lõi của lòng mình .
Hãy làm thế này:
Là cư sĩ Phật giáo không có nghĩa ;
Chỉ giữ gìn bốn giới căn bản ,
Mà có nghĩa là vất bỏ các hành động xấu ác .
Là một Sa di không có nghĩa ;
Chỉ thừa nhận một bề ngoài trong sạch ;
Mà có nghĩa thực hành đức hạnh một cách đúng đắn .
Là một Tỳ kheo không có nghĩa ;
Chỉ kiểm soát thân khẩu ý trong hoạt động thường nhật ;
Và bị cấm làm mọi thứ .
Mà có nghĩa đem mọi nguồn gốc đức hạnh ,
Vào con đường Đại giác ngộ .
Là giới đức không đơn giản chỉ mặc y vàng ;
Mà có nghĩa sợ sự chín thành của nghiệp .
Là người bạn đạo không có nghĩa ;
Có một thái độ đầy phẩm giá ;
Mà có nghĩa là người bảo bọc vinh quang cho bất kỳ ai .
Là một thiền giả không có nghĩa chỉ ống một cách chân chất ;
Mà có nghĩa hòa tâm với bản tánh của pháp tánh .
Là một Mantrika không có nghĩa ;
Chỉ lẩm bẩm những câu thần chú .
Mà có nghĩa đạt đến giác ngộ một cách nhanh chóng ;
Qua con đường hợp nhất của phương tiện và trí huệ .
Là một thiền giả không có nghĩa chỉ sống trong hang động ;
Mà có nghĩa thực hành thật nghĩa của trạng thái bổn nhiên .
Là ẩn sĩ không có nghĩa là sống trong rừng sâu ;
Mà có nghĩa tâm thoát khỏi các tạo tác nhị nguyên.
Có học không có nghĩa chỉ duy trì ;
Tám mối quan tâm thuộc thế gian .
Mà có nghĩa phân biệt được giữa đúng và sai .
Là Bồ tát không có nghĩa chỉ quan tâm bên trong ;
Mà nỗ lực trong những phương tiện để giải thoát ;
Cho tất cả chúng sanh thoát vòng sanh tử .
Có đức tin không có nghĩa chỉ rên rỉ , thút thít ;
Mà có nghĩa đi vào con đường chánh ;
Do biết sợ chết và tái sinh .
Chuyên cần không có nghĩa dấn thân ;
Vào các hoạt động khác nhau không ngừng nghỉ .
Mà có nghĩa nỗ lực trong các phương tiện ;
Ðể từ bỏ sinh tử lại đằng sau .
Rộng lượng không đơn giản ;
Bám theo khuynh hướng và thiên lệch .
Mà có nghĩa ;
Giải thoát sâu xa thoát khỏi bám chấp vào bất cứ sự gì .
Chỉ dạy bằng miệng không có nghĩa nhiều cuốn sách được viết ;
Mà có nghĩa một vài lời đánh thẳng vào yếu nghĩa trong tâm .
Cái thấy không có nghĩa quan điểm triết học ;
Mà có nghĩa thoát khỏi mọi giới hạn do tâm thức tạo ra .
Thiền định không có nghĩa chú tâm vào cái gì đó với tư tưởng ;
Mà có nghĩa tâm anh an định ;
Trong tánh Giác bản nhiên thoát khỏi mọi tập trung .
Hành động tự nhiên không phải ;
Là hành động buông thả điên cuồng mà có nghĩa tự do thoát khỏi trụ ;
Vào các tri giác huyễn hoá mà cho là thật .
Trí huệ không có nghĩa ;
Là trí thông minh sắc bén của tư tưởng ý thức sai lầm .
Mà có nghĩa hiểu được ;
Mọi hiện tượng đều vô sanh và lìa tâm , ý , ý thức .
Học hỏi không có nghĩa là nhận lời dạy qua lỗ tai ;
Mà có nghĩa cắt đứt các ý niệm phân biệt sai lầm ,
Và có được hiểu biết vượt khỏi tâm thức ý niệm .
Tư duy không có nghĩa ;
Chỉ theo đuổi suy nghĩ theo danh tướng giả định ;
Mà có nghĩa cắt đứt sự bám níu lầm lạc .
Quả không chỉ có nghĩa ;
Là các sắc thân được mời thỉnh từ Akanishtha ;
Mà có nghĩa nhận ra bản tính của tâm và đạt đến sự an định .
Chớ lầm lẫn những chữ – lời nói cho là ý nghĩa của các lời chỉ dạy .
Hãy hòa lẫn sự thực hành với thân tâm ;
Và đạt đến sự giải thoát khỏi sanh tử ngay bây giờ .
Om Ah Hung Benza Guru Pema Siddhi Hung
Om Ah Hum Vajra Guru Padma Siddhi Hung
Những khai thị từ Đức Liên Hoa Sinh.
An Phong dịch ra Việt ngữ.
Không thể thực hành Pháp khi đánh mất lòng thương yêu chúng sanh
———————
Chỉ khi nào con thật sự thương yêu chúng sanh thì lúc đó con mới thật sự thực hành Pháp. Bởi vì mục tiêu chúng ta tu hành cũng bởi vì thương hết thảy chúng sanh. Mục đích Phật Quả mà chúng ta hướng đến không phải do sự cố gắng tu hành mỗi ngày, Phật Quả sẽ nở rộ khi lòng thương yêu của con với chúng sanh trở nên thanh tịnh.
Lòng thương yêu chúng sanh là nhân cho Tâm Bồ Đề được nở. Chúng ta không thể nào thực hành Pháp rốt ráo nếu thiếu đi lòng yêu thương, cho nên điều kiện duy nhất để Tâm Bồ Đề chín muồi là lòng yêu thương thanh tịnh. Bởi vì sữa mẹ là tinh khiết thì lòng yêu thương cũng như vậy, nuôi dưỡng mỗi chúng sanh mỗi ngày cho đến khi trưởng thành.
——————————————————————————-
H.E 17th Dongchen Rinpoche
#chúng_sanh
#tâm_bồ_đề
Tôn ảnh: Phật Mẫu Tara Xanh