Thượng Đế Có Tồn Tại Không?
Hai người đàn ông mỗi người đứng trong một góc tối và hỏi Đức Phật Gautama một câu hỏi khó tránh khỏi, “Thượng Đế có tồn tại không?”.
Một người là một tín đồ mộ đạo, người kia thì theo chủ nghĩa vô thần. Câu trả lời mà mỗi người nhận được là gì?
Trong video này, Sadhguru giải thích về sự khác biệt giữa niềm tin và sự tìm kiếm, và điều này có liên quan như thế nào đến quá trình tâm linh.
Sadhguru : Có một câu chuyện thế này, Gautama (Đức Phật), bạn đã nghe về Ngài chưa? Mọi người đã nghe nói về Gautama chưa? Đức Phật không phải là tên của Ngài, tên của Ngài là Gautama Siddartha. Ngài đã trở thành một vị Phật. Ngài không phải là vị Phật duy nhất trên thế giới. Đã có hàng ngàn người như thế, và vẫn đang còn có.
Và Gautama đang ngồi trong một hội chúng đông đảo mọi người vào một buổi sáng sớm. Một người đàn ông đến, và đứng đó trong bóng râm. Người đàn ông này là một tín đồ lớn, ông là một tín đồ của Rama. Bạn đã nghe nói về Rama chưa? Rama là một trong những vị thần phổ biến nhất ở Ấn Độ, nếu bạn còn chưa biết điều này. Ở Ấn Độ, chúng tôi có 36 triệu vị Thần và Nữ Thần. Đó là một đất nước rất giàu có (cười).
Vậy nên… ông ấy là một tín đồ lớn của Rama. Các tín đồ ở Ấn Độ, bây giờ thì không và không phải tất cả mọi người, nhưng những người thật sự nghiêm túc, họ sẽ không nói ra bất cứ từ nào ngoài tên của vị Thần mà họ tin tưởng.
Vậy, nếu họ muốn bạn đến, họ sẽ nói “Ram, Ram”. Nếu họ muốn bạn đi, “Ram, Ram”. Nếu họ muốn thứ gì đó, “Ram, Ram”. Không có từ nào khác ngoài Ram. Quần áo, tất cả được in Ram, Ram. Họ chỉ cất lời “Ram, Ram”. Họ sống Ram, Ram. Họ tận hiến toàn bộ cuộc đời cho Thần Thánh.
Bạn thông minh, nên bạn không như thế. Bạn giữ Thánh Thần như bảo hiểm. Phòng trường hợp có gì sai sót, thì tôi cũng đã trả phí thường niên (cười). Tất cả mọi thứ mà bạn cần làm, bạn tự mình làm. Bạn giữ Thánh Thần như bảo hiểm. Bạn rất thông minh! Nhưng người đàn ông này đã đầu tư toàn bộ cuộc sống của mình cho Thánh Thần. Toàn bộ.
Năm tháng qua đi, một ít nghi ngờ nảy sinh. Có ai ở đây không tin vào Thánh Thần không? (Sadhguru hỏi mọi người) Không có ai? Không còn ai? Chỉ có một? Được rồi, tên bạn là gì?
Học viên: John
Sadhguru: Chỉ có John, không ai khác?
Học viên nữ: Tôi có những nghi ngờ
Sadhguru: (cười) Thì.. một chút nghi ngờ xuất hiện. Ông ta biết là có Thánh Thần, chỉ là một chút nghi ngờ: giả sử không có Thánh Thần, thì tôi đang lãng phí cả cuộc đời mình để Ram Ram Ram. Chậc… thấy đó, nghi ngờ này sẽ chỉ đến, khi bạn đầu tư toàn bộ cuộc đời bạn. Bạn đầu tư chỉ…10p một tuần, thì bạn sẽ không có sự nghi ngờ này. Rồi vậy có vấn đề gì chứ!
Bạn biết đấy! Nếu bạn đầu tư toàn bộ cuộc sống của bạn vào Thánh Thần, thì trong vòng 3 ngày, nghi ngờ sẽ đến, Liệu tôi có đang lãng phí cuộc đời mình chỉ để làm điều này? Và.. có những người khác, họ không tin. Đấy, hãy nhìn vào John này, anh ấy không tin. Đối với anh ta, thì mặt trời cũng vẫn mọc vào buổi sáng; đối với anh ta, hoa vẫn nở; đối với anh ta, sự sống vẫn xảy ra. Có vẻ như anh ta đang sống tốt hơn tôi.
Vậy với một chút nghi ngờ, ông ấy biết là có Thánh Thần, chỉ là một chút nghi ngờ. Hiện giờ có một người giác ngộ ở đây, nên ông ta muốn xác nhận. Nhưng sau khi, là một tín đồ nổi tiếng trong một thời gian dài, bởi vì ông không đi tới đền chùa, mà ông xây dựng nhiều đền chùa. Ở giai đoạn này trong cuộc đời của ông ấy, làm thế nào để hỏi là có Thánh Thần hay không bây giờ?
Thế nên ông ấy đã đến từ rất sớm, đứng trong bóng râm ở đó, rồi hỏi Gautama cái câu hỏi hiển nhiên này. “Có Thánh Thần hay không?”
Gautama nhìn người đàn ông, và trả lời rất rõ ràng, cương quyết – “Không”
Tại đây, trong buổi hội chúng đông đảo đệ tử, điều này luôn là một sự băn khoăn trong tâm trí của họ. “Có hay không có Thánh Thần?”“Có Thánh Thần hay không có Thánh Thần?” Phù… một sự giải phóng lớn!
Bất cứ khi nào họ hỏi Gautama 1 câu hỏi như thế, Ngài đều chỉ trở nên im lặng, Ngài không nói gì hết. Lần đầu tiên, Ngài cho một câu trả lời rõ ràng: “Không có Thánh Thần!” Niềm vui lan tỏa khắp nhóm hội chúng, sự băn khoăn này: “Có hay không có Thánh Thần?”qua rồi! Vị giác ngộ đã tuyên bố, không có Thánh Thần. Tin tức lan tỏa khắp thị trấn. Suốt cả ngày, lễ ăn mừng diễn ra, bởi vì.. tưởng tượng xem sự tự do từ đấy.
Không có Thánh Thần, nghĩa là, không có ai ngồi trên đó, ghi chép những việc bạn đã làm, và cả những việc bạn không làm, để rồi trừng phạt bạn, thiêu bạn trong địa ngục hay làm cái này cái nọ. Cuộc sống hoàn toàn là của bạn. Vì vậy, suốt cả ngày, việc ăn mừng đã diễn ra, tất cả mọi người đều cực kỳ vui vẻ.
Buổi tối, một lần nữa, khi nhóm người đang ngồi, một người đàn ông khác đến, ông cũng đứng trong bóng râm. Người đàn ông này là một Charvaka. Charvaka có nghĩa là.. Ở Ấn Độ có những người được biết đến với tên Charvaka. Những Charvaka này là những người duy vật, từ trong ra ngoài. Họ không tin bất cứ điều gì ngoài những gì họ có thể nhìn thấy. Có lẽ, đây là nền văn hóa duy nhất cho phép điều này. Bạn sẽ thấy những người truyền giáo tích cực của Thượng Đế, đi từ làng này sang làng khác, lan tỏa lời dạy từ Thần Thánh của họ; và những người truyền giáo rằng, không có Thượng Đế, đi từ làng này sang làng khác, tranh cãi người khác, và chứng minh với họ rằng không có Thần Thánh. Có lẽ đây là nền văn hóa duy nhất cho phép điều này, ở bất cứ nơi nào khác, họ sẽ bị giết (cười). Vì thế, nếu muốn, bạn có thể truyền bá là có Thánh Thần; hoặc không, bạn có thể nói là không có Thánh Thần. Đây là một nền dân chủ thực sự, bạn biết đấy (cười). Nó đã tồn tại như thế trong hàng ngàn năm qua, người ta đến và tranh luận trong làng, và họ chứng minh cho bạn thế nào là không có Thánh Thần.
Vậy đây là một chuyên gia Charvaka. Bất kể bạn là dạng tín đồ nào, nếu bạn nói chuyện với ông ta trong 10 phút, ông ta sẽ chứng minh với bạn là “Không có Thần”. Với hàng ngàn người ông ta đã chứng minh là “không có Thánh Thần, không có Thánh Thần, không có Thánh Thần”. Năm tháng trôi qua, một chút nghi ngờ nảy sinh: Giả sử có Thánh Thần thì sao? Khi tôi đi lên đó, liệu Ngài có bỏ rơi tôi ko? Và tất cả những tín đồ này điều nói rằng: “Ngài có tất cả các loại thiết bị tra tấn trên đó!” – “Vậy, bởi vì tôi đã chứng minh với mọi người, rằng Ngài không tồn tại, Ngài có thể tra tấn tôi nhiều hơn chăng?”
Ông biết là không có Thần Thánh, ông đã chứng minh với hàng ngàn người là không có Thần Thánh. Chỉ là một chút nghi ngờ. Hiện giờ có một người giác ngộ ở đây, nên ông ta muốn xác nhận. Vì thế… ông xuất hiện ở đó vào buổi chiều tối, rồi ông lại hỏi cùng một câu hỏi hiển nhiên:
– “Có Thánh Thần hay không?”
Gautama nhìn người đàn ông và đáp: . “Có”
Một lần nữa sự hỗn loạn lại nổi lên. Buổi sáng khi Ngài nói “không có Thánh Thần”, tất cả bọn họ đã thật sự hạnh phúc. Buổi tối thì Ngài lại nói “có Thánh Thần”. Vậy là Gautama đang cố chơi trò gì đây?!
Thấy đấy, nếu bạn tin là có Thánh Thần, hay nếu bạn tin là không có Thánh Thần, thì bạn đều ở trên cùng một thuyền. Bạn tin một thứ mà bạn không biết. Tôi tin điều này, bạn tin điều kia, không tạo ra bất kì sự khác biệt nào. Bạn có thể tin bất cứ điều gì bạn muốn. Phải không? Mọi người có thể tin bất cứ điều gì họ muốn. Nó không nhất thiết phải liên quan tới thực tế. Nếu như bạn nhận thấy là tôi không biết, thì niềm khát khao để hiểu biết sẽ nảy sinh trong bạn. Nếu lòng khát khao phát sinh, thì sự tìm kiếm sẽ phát sinh. Nếu thế, thì khả năng có được sự hiểu biết mới tồn tại.
Bạn đọc comment:
Ngọc Hùng TV
Tôi tin Đức Phật là nhà khoa học vĩ đại, những điều ngài dạy rất khoa học chỉ là chúng ta chưa đủ lắng tâm để cảm nhận chứ không phải mù mờ, mê tín gì cả.
Nga Lê Vâng ạ. Tại vì pháp của ngài không được nguyên thủy nữa.
Binh Tran
Tôi không “tin và không tin” có thánh thần. Chỉ là tôi chưa biết thôi.
Cảm ơn thầy ! Cảm ơn đội ngũ tình nguyện!
Vinh Hoàng
Một lời chia sẻ thật hợp lý. Dù bạn tin là có thần thánh hay bạn không tin là có thần thánh thì bạn đều đang có một niềm tin vào những điều bạn KHÔNG BIẾT
Binh NguyenHuy
Những câu trả lời của Sadhguru luôn thỏa mãn người hỏi!
Duong Son
Sự nghi ngờ từ những con người từng có niềm tin tuyệt đối. Nhưng làm gì có tuyệt đối trong loài người , những thứ con người cảm nhận được chỉ là mắt , tai , mũi , lưỡi , da và bộ não thu thập. Vượt qua những thứ này , con người ko biết gì hơn thế.
Khoa Tran Dang
Bạn nhầm rồi, con người biết nhiều hơn thế.
Nhờ vào khoa học, con người tạo ra kính lúp, kính hiển vi, có thể nhìn thấy tế bào, vi khuẩn, vi trùng, nhỏ hơn nữa là phân tử, nguyên tử.
Rồi có kính thiên văn, giúp con người nhìn thấy các vì sao, các hành tinh khác…
Nhờ vào các công cụ hiện đại, người ta có thể phát hiện ra sự tồn tại của nhiều thứ mà mắt thường ko thấy, tạo ra các công cụ giúp người nhìn trong đêm.
Còn thượng đế, ông ta chả tạo ra cái quái gì cả.
Khải Cũng tùy
ZonZon @Khoa Tran Dang vậy có nhìn được cái gì cấu tạo nên nguyên tử không 🙂 . Nhìn được Vũ Trụ thế có nhìn được ngoài Vũ Trụ không 🙂 . Thế khoa học có chứng minh được có linh hồn , ma quỷ không ? . Bạn nên tìm hiểu nhiều vào bạn ơi ? Trong lịch sử những con người giỏi nhất họ tìm tòi nhiều về tâm linh nhưng vẫn chưa ai dám kết luận đâu bạn
Nga Lê @Khoa Tran Dang câu trả lời mộng mị
OAI @Khoa Tran Dang Tế bào, vi khuẩn cũng nhìn bằng MẮT. Các vì sao, hành tinh cũng nhìn bằng MẮT. Và thượng đế không phải “ông ta” hay “cô ta”, đó là định nghĩa tạo nên bởi BỘ NÃO, hay nói cách khác, Thương đế trong tư tưởng của con người cũng chỉ là người có Mắt, tai mũi lưỡi, thân…. Vì vậy, ngoài Mắt, tai mũi, lưỡi, bộ não thì chúng ta chẳng có gì khác để hiểu về thế giới, ý người ta là vậy. Vòng luẩn quẩn.
тằм тằм
Linh Tại Ngã, Bất Linh Tại Ngã là Một Ý Nghĩa Đồng Dạng. Tất Cả Đều Do Thức-Biến. Huân Tập-Nhiếp Liễm Tâm Thức Cho Thật Tận Cùng Rốt Ráo; Thức Bạch Tịnh (sáng suốt,rõ ràng,thanh tịnh) Xuất Hiện,Điều Kỳ Diệu Phát Sinh. Dùng Cái Tâm Không Phân Biệt Khi Ứng Xữ-Đối Đãi là Thể Dụng của Các Bậc Giác Ngộ-Chân Sư; Đó Là Hồng Phúc Của Thế Gian.
Cá bảy màu
Trước đó tôi không tin vào thánh thần và có một chút nghi ngờ, giờ tôi tin vào thánh thần nhưng cũng có chút nghi ngờ. Chúng ta không thể khẳng định nếu không biết như ngài nói. Nhưng thế nào đi nữa những đứa con của Thượng đế hãy sống chân thiện và đúng đạo làm người.
Long Ng
Dù con người có tu cái gì, làm cái gì, cao siêu cỡ nào trong cuộc đời này thì cuối cùng cũng thành một Nấm tro tàn, nếu có vị thần nào đó làm cho kẻ chết sống lại và ban cho họ sự sống đời đời thì tại sao không Yêu mến, Tôn thờ ??? Nếu con người không tin vào sự hiện hữu của Thần Linh thì con người đi cảm nhận về Tâm Linh để làm cái gì ?? Người ta tu tập để một ngày nào đó trở thành như Thần Thánh, rồi không tin có Thần Thánh, vậy là sao ? Con người ở trong tự do mình muốn rồi Đau Khổ đọa đầy trong tự do ấy, rồi đi xin Thần Thánh giải thoát, không lẽ Thần Thánh là những kẻ Đần Độn, rãnh thúi, không có gì để làm ?? Hay con người muốn biến Thần Thánh thành nô lệ của mình để thỏa mãn những dục vọng ?
minh tuan pham
Con người có tâm hồn. và lý trí. năm giác quan. . bạn tin có . thần thì tâm có thần.. bạn tin năm giác quan. thì không có thần. lý tưởng thì sẽ tạo ra những điều bạn muốn.. thánh nhân, hay phật pháp . đã chứng minh.. lý tưởng con người mới tu hành vi vậy bạn mới thấy những gì mình muốn. có những gì bạn cần..
Long Phan
Thánh hiền do tâm sinh, thiện ác cũng vậy. Muốn tìm Phật nhưng mãi không thấy Phật, bởi vì vô minh che lấp. Phẫt trước mắt đang thuyết giảng đó, khi tâm không có Phật
Hang Vu
Thật ra là mình chưa hiểu câu trả lời là có Thánh Thần hay là không có Thánh Thần ai biết giải thích lại cho mình được không. Xin cảm ơn
rstq Bạn tin thì sẽ có mà nếu bạn ko tin thì sẽ ko có.
Kien Tran Nếu bạn nhận thấy b tin hoặc không tin, thì b sẽ có câu trả lời có hoặc không có.
Thanh Mlo Tôi tin rằng có Phật và có Thánh Thần.
Sen Than Bạn tin hay không tin thì cũng không quyết định được sự thật vốn có.
quang nguyen @Sen Than Bạn chuẩn. Mấy bạn ở trên vô minh, nói tin sẽ có…blad blad.
Hùng Nguyễn Mạnh
Sự thật vốn có? Ai chứng minh sự hiện hữu của sự thật vốn có đấy vậy? Từ một cái nhìn chủ quan hay khánh quan? Tôi bị mù, bạn nói có màu sắc, màu sắc đấy là có với bạn, với tôi nó là vô nghĩa, nếu chẳng may duyên hợp “sáng mắt” khi đấy màu sắc mới “thật sự” tồn tại. Nhưng bạn có quyền nói tôi mù ư? Loài người cho rằng loài chó bị mù màu, loài chó lại cười rằng loài người bị loạn sắc!
quang nguyen Thượng đế là gì? Kg có định nghĩa, nằm ngoài tất cả (kể cả ngôn ngữa, tâm trí…) nên con người kg thể dùng trí để nói được.
Hùng Nguyễn Mạnh @quang nguyen có phải bạn đang nói lại những gì họ nói chăng? Tôi chờ đợi một cái gì đó mới mẻ hơn đấy!
rstq @quang nguyen vốn dĩ đa phần là vô minh kể cả bạn.nếu như muốn biết chính xác được có thưởng đế hay ko thì do con người tự tìm hiểu và giác ngộ khi đó mới có được câu trả lời chính xác
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh chẳng ai nói bạn mù cả, đó là do bạn tự ngộ nhận thôi. mắt để “nhìn” và “thức” để biết và phân biệt. 6 căn 6 trần và 6 thức hay 18 giới tất cả đều cần thiết. thiếu 1 căn sẽ thiếu 1 trần và 1 thức, điều đó thật buồn nhưng bạn phải chấp nhận điều đó và tìm thấy niềm vui trong cuộc sống. Bạn nên suy nghĩ như thế sẽ tốt hon với suy nghĩ bạn đang cmt, bạn đã lên án ngược người khác để “dấu” đi khuyết điểm của bản thân. hãy chấp nhận và tiến lên chứ đừng đỗ hết tội lỗi cho người khác.
Hùng Nguyễn Mạnh @đăng khôi tôi có câu nào là đổ lỗi chăng? Như trong câu chuyện trên mà vị thiền sư nói về 2 câu trả lời khác nhau của Đức Phật. Tuy khác nhau về cách thức, nhưng có lẽ mục đích là giống nhau, đó là phá đi định kiến của người đối diện. Thần phật nói có, có đối với người cho là có, đối với người cho là không thì là không có. Tôi ăn món này ngon, bạn ăn không ngon, tôi có quyền nói rằng cho dù bạn ăn không ngon thì cái ngon này vẫn tồn tại bất biến chăng? Không! Nó chỉ là nghiệp của riêng tôi! Cùng nghiệp thì cái nhận biết giống nhau, khác nghiệp thì nhận biết khác nhau!
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh ngon hay không ngon là cảm thọ của mỗi người. bạn không thể nói rằng “không có mùi vị”, hay “không có màu sắc”. bạn không thấy được màu sắc không phải do thế giới này không có màu sắc mà do bản thân bạn không thấy được nó.
-“nếu chẳng may duyên hợp sáng mắt khi đấy màu sắc mới thật sự tồn tại” ý của bạn: những gì bạn không có thì nó là vô nghĩa? hay chính bản thân bạn đang tự trách cứ chính mình? bạn phủ định một điều là “sự thật” vì bản thân không thấy được nó? hãy cẩn thận với “bản ngã” của bạn.
Hùng Nguyễn Mạnh @đăng khôi bạn nên xem lại định nghĩa màu sắc nhé, theo khoa học hiện đại năng lượng và rung động là bản chất của vũ trụ. Cái màu sắc mà bạn nói chỉ là cái ảo tưởng to đùng của bạn thôi! Nghiên cứu sâu thêm r hãng vào tranh luận nhé!
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh thế bạn hiểu thế nào là “năng lượng”? năng lượng là gi? năng lượng đến từ đâu?
– cái biết của khoa học chỉ quan sát bằng mắt, 1 trong 6 cắn của con người. chưa bao giờ thoát khỏi cái “hinh tướng”.
– tôi hỏi bạn thôi vì sao khi “bạn nhìn” sóng trở thành “hạt” và “không nhìn” thì hạt trở thành “sóng”? tôi đang hỏi về khoa học của bạn đấy.
– những kiến thức khoa học của bạn chỉ là con số 0 khi bạn đối diện với Sinh Lão Bệnh Tử thôi.
Hùng Nguyễn Mạnh @đăng khôi bạn trả lời vậy mâu thuẫn quá. Tôi nói màu sắc chỉ là ảo giác, chân lý, là ảo giác, niềm tin thánh thần cũng là ảo giác, nó phụ thuộc vào lăng kính, nghiệp lực riêng của mỗi người. Bạn lôi hình tướng, sắc tướng, căn, thức của con người để nói về sự thật, chân lý và cứ khăng khăng nó là đúng! Khoa học hiện đại nói năng lượng và rung động, khái niệm này tiếp cận gần hơn với sự không phân biệt, đối đãi. Sóng, hạt chỉ là một biểu hiện thông qua mắt người mà hiển lộ, nó không thật. Tôi tin không thật, bạn khẳng định thật! Bạn tin thật thì tùy bạn!
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh bạn cho tất cả là “ảo giác” nhưng vẫn tin khoa học là thật? Cái ảo trong cái ảo.
– Sinh Lão Bệnh Tử cũng ảo hay thật đấy bạn?
– bạn có thể nói rằng thế giới là ảo với bạn nhưng đừng đem tà kiến ấy đi nói với người khác. Tôi đã đọc được cmt của bạn và thấy rằng điều đó không đúng với thực tại cuộc sống.
Hùng Nguyễn Mạnh @đăng khôi vậy bạn lấy bạn làm thước đo, bạn cho là đúng thì nó hẳn nhiên là đúng? Chẳng phải sao? Còn có chủ thể và đối tượng nên nó là hư ảo, chẳng thật, nếu chủ thể không tồn tại thì đối tượng là đối tượng của ai đây? Chân lý, màu sắc, vị giác, tất cả đều vậy. Còn có cái tôi nên cho nó thật, ví như gỗ đá không có cảm xúc thì sanh, lão, bệnh tử, màu sắc…cái bạn cho là thật ấy, đối với chúng có ý nghĩa chăng? Hai tay vỗ mới nên tiếng, duyên chẳng hợp thì chân lý, màu sắc mà bạn nói ở đâu mà sinh ra?
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh vậy chẳng phải cái tôi của bạn cũng đang khẳng định tất cả là ảo sao?
-Gỗ đá có 6 căn không bạn? Có máu không? Có nước mắt không? Có tham sân si không? Bạn lại có thể so mình với những gỗ đá.?
– nếu không có 2 bàn tay bạn thì “duyên” với ai đây.?
Hùng Nguyễn Mạnh @đăng khôi đến thân người còn vay mượn của đất trời, chấp thật, bám vào nó mà khởi trí phân biệt thế gian. Tranh luận này có lẽ dừng được rồi!
đăng khôi @Hùng Nguyễn Mạnh chỉ có cái “Ta” mới đi vay mượn. Khi trả thân này “Ta” của bạn về đâu? Hay “muốn” về đâu?
– cho rằng nơi đây là “ảo” để đi tìm cái “thật”? Ngoài thân này ra còn nơi nào là thật?
Nga Lê @Hùng Nguyễn Mạnh bạn nói đúng. b k cần tranh cãi với người mộng mị
Hùng Nguyễn Mạnh @Nga Lê tri thức nếu bám vào nó, lấy nó làm định kiến thì tri thức trở thành chướng ngại. Sự phân biệt bằng tri thức của con người luôn là tương đối, luôn có sự khiếm khuyết! Luôn cởi mở, chấp nhận sự khiếm khuyết đó ta mới có sự tiến bộ về tâm linh. Ngược lại, bám vào nó, lấy nó mà lý luận hơn thua thì chỉ đem lại đau khổ như những vị tiến sĩ, giáo sư, đạo sư chất đầy học vấn định kiến mà thôi! Phải không bạn!
quang nguyen @Hùng Nguyễn Mạnh bạn bị chấp vào ngạo mạn sau khi thu lượm được rác (kiến thức) tâm linh, cho rằng mình hiểu biết, hơn người, và cứ tiếp tục đi tìm kiếm cái mới suốt… Rác chỉ thêm rác.
đăng khôi @Nga Lê đã biết mình nằm mộng, tại sao bạn không thức giấc?
vân lê trong một clip phỏng vấn người ngoài hành tinh, ng ta hỏi có Thiên Chúa hay không, người ngoài hành tinh trả lời rằng: Ngài là vĩnh hằng. 🙂
Phuc Khai Bạn thật hài hước.
an nhiên hà
Thật tuyệt khi nghe được những lời này.
đoàn anh truong
Tự thắp đuốc lên mà đi