“TRƯỞNG LÃO” là gì?
(Tác giả Hương Trần – đăng 9/9/2015)
______________
Lý do có danh xưng Trưởng Lão nầy là do đức Phật nhận ông Tu Bạt làm đệ tử cuối cùng. Nhiều người nghi ngờ ông ta quá già làm sao học Đạo.
Tu Bạt Đà La: Subhadra (skt)—Còn gọi là Tô Bạt Đà La, tên của vị Tỳ Kheo đệ tử cuối cùng được quy-y với Phật. Ông là một người Bà La Môn (Brahmin), lúc đó đã 120 tuổi (ông tới thành Câu Thi Na gặp lúc Đức Phật sắp nhập diệt, bèn xuất gia và đắc đạo)
Nên biết, Thanh Văn Thừa là nghe đức Phật thuyết Pháp mà thành Đạo; bây giờ, đời không Phật nên không ai chứng A-la-hán cả! Nếu ai nói mình chứng quả A-la-hán là hàng tăng thượng mạn hoặc bị Ma nhiếp trì.
Đời Mạt Pháp, không có Phật, thì tu theo Tạp A-Hàm và quán 12 Nhân Duyên thành Bích Chi Phật (Pratyekabuddha).
Nếu có căn lành, hành giả tu theo Đại Thừa Giáo mà nhập vào Tiền Địa, hay nương Tịnh môn mà cầu vãng sanh các cõi Phật khác để gần Phật mà tu học mau thành Phật Đạo.
—————————
Kinh viết,
(…) Lúc ấy, Tu-bạt bạch Phật:
“Con nghe, nửa đêm nay Thế Tôn sẽ Bát Niết-bàn. Cúi xin Thế Tôn cho phép con Niết-bàn trước. Con không kham chịu thấy Như Lai diệt độ trước.”
Bấy giờ, Thế Tôn im lặng chấp nhận. Vì sao vậy? Vì đệ tử chứng ngộ cuối cùng của hằng sa chư Phật Thế Tôn quá khứ đều Bát Niết-bàn trước, sau đó Như Lai mới diệt độ. Đó là thường pháp của chư Phật Thế Tôn, chẳng phải mới ngày nay. Lúc ấy, Tu-bạt thấy Thế Tôn đã hứa khả, liền đến trước Như Lai, chánh thân chánh ý, buộc niệm trước mặt, ở trong vô dư Niết-bàn giới mà diệt độ. Lúc ấy, cõi đất này chấn động sáu cách.
Bấy giờ, Thế Tôn liền nói kệ này:
Hết thảy hành vô thường.
Có sanh thì có chết.
Không sanh thì không chết.
Tịch tĩnh là an lạc.[38]
Lúc ấy, Thế Tôn bảo A-nan:
“Từ nay về sau hãy bảo các Tỳ-kheo, khi giao tiếp, không được gọi nhau là “bạn”[39], mà hãy xưng bậc lớn là “TÔN GIẢ”, bậc nhỏ xưng là “HIỀN GIẢ”. Hãy xem nhau như anh em. Từ nay về sau không được xưng tên do cha mẹ đặt.”[40]
Lúc ấy, A-nan bạch Thế Tôn:
“Nay, như các Tỳ-kheo phải tự xưng danh hiệu thế nào?”
Thế Tôn bảo:
“Tỳ-kheo nhỏ gọi Tỳ-kheo lớn là TRƯỞNG LÃO. Tỳ-kheo lớn gọi Tỳ-kheo nhỏ bằng tên họ. Lại, các Tỳ-kheo muốn đặt tên thì phải y vào Tam bảo. Đó là lời dạy bảo của Ta.”
A-nan sau khi nghe những gì Phật dạy, hoan hỷ phụng hành.