TU HÀNH SAO KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI THÙ THẮNG?
Soản giả Pram Nguyen
Ngày 6/5/2020
— o0o —
Cảnh-giới trong việc tu-tập là bước đầu cũng là bước cuối của tu tập. tại sao nói như vậy?
Cảnh-giới tối-cao của Phật-giáo chính là CẢNH-GIỚI GIẢI-THOÁT BẤT-KHẢ TƯ NGHỊ được giải thích tại pháp-hội của ngài Duy-Ma-Cật (VIMLAKIRTI-NIRDESA SUTRA) và KINH PHỔ-BIẾN TRÍ-TẠNG BÁT-NHÃ BA-LA-MẬT-ĐA TÂM KINH.
Người học KINH BÁT-NHÃ lem nhem và học Thiền ba trợn đều khước từ tất cả cảnh giới, vì sao? – Vì họ đọc Kinh mà chẳng hiểu Không và Diệu-Hữu đồng thời hiện trong Thiền quán thì đó là Nhứt-Thừa, còn chia làm hai riêng rẻ là:
1) Không-môn thuộc Thiền
2) Diệu-hữu thuộc Mật và Tịnh-độ.
Vậy Không-môn cò chia thành thứ bậc gì không? – Việc tu tập theo Phật-Pháp thì Thiền-Trí luôn đi song hành.
Có Thiền mà không Trí là Thiền ngoại Đạo.
Có Trí mà không Thiền là điều ít có.
Cuồng Thiền, ắt sanh Cuồng Huệ, là điều tất nhiên.
Vì căn cơ khác nhau, nên Thiền cũng có nhiều thứ bậc.
Không-môn của Thanh-văn Thừa, tối cao là A-La-hán, chỉ là phần da của Không Tam-Muội. Vì sao? – Lý do là chỉ tu Nội Không và Ngoại Không, hạn cuộc trong vô-ngã và 6 Thức, liền vội chứng nhập A-la-hán quả.
Không-môn của Trung-Thừa, tối cao là Duyên-Giác (Pratyekabuddha: còn dịch là Bích-Chi Phật), đời không có Phật gọi là Độc Giác, chỉ là phần thịt của Không Tam-Muội. Vì sao? – Lý do là chỉ tu Nội Không, Ngoại Không, Nội Ngoại Không Không, hạn cuộc trong vô-ngã và 6 Thức, liền vội chứng Duyên-Giác quả. Tuy nhiên, so về mặt Trí tuệ thì “Nếu tất-cả chúng-sanh trong Đại Thiên thế-giới đều được trí A-La-Hán, so với trí được thành-tựu của một vị Duyên-Giác thì chẳng bằng một phần trăm, một phần ngàn, một phần trăm ngàn vạn, nhẫn đến chẳng bằng một phần toán số thí dụ.”
Không-môn của Quyền-Thừa Bồ-Tát (Tiền-Địa), chỉ là phần xương của Không Tam-Muội. Vì sao? – Lý do là chỉ tu các thứ Không khác, tuy nhiên không vội chứng quả. Tuy nhiên, so về mặt Trí tuệ thì “Nếu tất-cả chúng-sanh trong Đại Thiên thế-giới đều được trí Duyên-Giác, so với trí được thành-tựu của một vị Bồ-Tát trăm kiếp, thì chẳng bằng một phần trăm, một phần ngàn, một phần trăm ngàn vạn, nhẫn đến chẳng bằng một phần toán số thí dụ.”
Không-môn của Thật-Thừa Bồ-Tát (Bồ-Tát Chánh-Vị) như phần tủy Không Tam-Muội. Lý do là chỉ tu các thứ Không khác, tuy nhiên không vội chứng quả. Tuy nhiên, so về mặt Trí tuệ thì “Nếu tất-cả chúng-sanh trong Đại Thiên thế-giới đều được trí của Bồ-Tát trăm kiếp, so với trí được thành-tựu của một Bồ-Tát đắc nhẫn, thì chẳng bằng một phần trăm, một phần ngàn, một phần trăm ngàn vạn, nhẫn đến chẳng bằng một phần toán số thí dụ.
Xem lại, SO SÁNH TRÍ-TUỆ, đăng ngày 20, tháng 02, 2020, để biết thêm trí huệ của hàng thượng địa Đại Bồ-Tát.
NÊN NHỚ, ngay từ đầu người tu ĐÃ LẤY VÔ-NGÃ LÀM CHỖ LẬP CƯỚC; vì vậy, những ai tu mà còn ngã và ngã-sở thì chẳng bao giờ tiến bộ cả!
Lại nữa, tu theo Tiểu-Thừa hay Đại Thừa đều phải lấy KINH THỦ-LĂNG NGHIÊM làm chổ y-chỉ. Vì sao? – Vì thập phương tam thế chư Phật, chư Đại Bồ-Tát, không ai mà trước chẳng tu theo tôn Kinh, v.v… mà thành Đạo cả.
Ngày nay, NGƯỜI TU KHÔNG HỀ BIẾT CÁCH NHẬP KHÔNG TAM-MUỘI thì làm sao Đạo Phật có thể trường tồn!
Kinh điển Tiểu-Thừa và Đại-Thừa DỊCH RA RẤT NHIỀU MÀ NGAY NGHĨA LÝ CÒN KHÔNG BIẾT, nói chi tu chứng! Điều nầy, chẳng khiến cho chư Bồ-Tát nhỏ lệ thì cũng là chuyện lạ.
KINH ĐIỂN MẬT GIÁO cấp thấp (Tạp Mật, Thuần Mật hay Sự Mật (Kriya), Tác Mật (Carya), Du-già Mật (Yoga) được các vị Thích Viên Đức, Thích Thông Lợi (Thích Đồng Hạnh), Thích Thiền Tâm, Thích Quảng Trí, v.v… trong hàng Cư Sĩ dịch Kinh thì có Vọng Chi Như Pháp Quân, và sau nầy nhờ vào chương trình điện toán của Hội CBETA (Đài Loan) mà các vị Cư Sĩ như Huyền-Thanh, chuyên dịch phần Mật Tạng cấp thất, Cư Sĩ Nguyên Thuận, Nguyễn Minh Tiến (bút danh Nguyên Minh), và nhiều vị Tăng Ni khác dịch phần Hiển-Giáo.
Đại Tạng có hơn 2.370 bộ kinh và 70 triệu chữ Hán, chỉ chứa đựng một phần của HEVAJRA TANTRA và GUHYASAMAJA TANTRA, nhưng bản Hán dịch SAI; nhưng ít có người giảo-đính! Giảo đính Kinh hay san-định Kinh phải là bậc đa-văn thông-tuệ ở biết đoạn nầy thêm, hoặc bớt, một người dịch hay nhiều người dịch, v.v… Có điều thật đáng buồn là khi dịch Kinh ra tiếng Việt thì đa số người dịch tự chuyên, chẳng thèm dòm ngó các bản dịch trước của các bậc tiền bối.
THẦN-CHÚ VI-DIỆU SAO CÀNG TU LẠI BỊ VONG THEO, MA TRÊU, QUỶ ÁM, NÓI CHI TU CHỨNG! Lỗi là tại ai? Tại vì Ngũ Chướng quá nặng mà không lo Sám Hối, chỉ chuyên lo trì Chú, đọc Kinh Đại Thừa cao viễn mà trí mình thì lè lè ở dưới thấp.
Do đó, càng đọc thì bị con ma ngã-mạn nhập tâm. Người bị ma nhập thì chỉ chấp những gì mà nó khiến mình thấy, mình đọc, rồi sanh hủy báng, chỉ trích tất cả những người khác tu hành!
Hãy nhập Không Tam-Muội rồi hãy nói về “Minh Tâm”, về “Kiến-tánh”;
1) Lúc đó sẽ thấy cảnh giới chư Phật, chư Bồ-Tát bời bời như mây mỗi khi trời chuyễn cơn mua lớn, thấy cõi Tịnh-độ khắp 10 phương; đây là tột Không chính là Diệu-Hữu. Lúc đó mới chân thật hiểu được BÁT-NHÃ TÂM KINH, KINH HOA-NGHIÊM, KINH ĐẠI TẬP, KINH ĐẠI BẢO-TÍCH, KINH PHÁP-HOA, KINH TÂM ĐỊA QUÁN, KINH THỦ LĂNG NGHIÊM, v.v…
2) lúc đó có dám buông lời phê phán người khác “chấp”, hay chỉ trích “cảnh giới” hay không?
3) Lúc đó “buông xả” cái gì ắt tự mình sẽ biết, sẽ thấy tất cả đều sai lầm!
4) Lúc đó, có hối cũng không xong! Vì sao? – Vì cả đàn vong, ma, ác quỷ thần đã chiếm ngự tâm can rồi còn đâu!
5) Theo Ma, tạo nghiệp Ma thì chắc chắn làm quyến thuộc của Ma.
TU HÀNH SAO KHÔNG CÓ CẢNH GIỚI THÙ THẮNG?Soản giả Pram NguyenNgày 5/6/2020— o0o —Cảnh-giới trong việc tu-tập…
Người đăng: Pram Nguyen vào Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020
Ngọc Thiện Cảm ơn chú ạ
Quang Dũng Bùi Thấy Thầy đăng bài lòng vui không tả xiết
Thiện Đoan Tri ân Thầy đã mở Tâm, mắt cho con !
Trương Nga Dạ, con cảm ơn Sư Phụ khai thị ạ. Hèn gì trước nay, con thấy Kinh Thủ Lăng Nghiêm vô cùng cốt tuỷ! Trước con có những thắc mắc, Thầy cũng chỉ toàn trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm… ????????
Dạ đúng là ngày nay! Việc tuyên truyền trì Tụng Thần Chú không đúng Pháp, khiến cho người tu càng sanh ngã mạn! Thấy được vài linh ứng màu nhiệm đã tự thấy mình tu cao, nên chẳng cần tìm thầy. Nhiều người trì Chú sai Pháp, bị ma nhiếp thì người nặng nề, mệt mỏi hay mơ thấy vong ma phá.
Người chỉ trích chấp cảnh giới, đa phần tu lình bình chẳng thấy cảnh giới nào ngoài cái nhục nhân nầy thấy biết vậy! Có khác gì người không tu đâu…
Cảnh giới đến, không chấp, không tự mãn, nhưng cảnh giới cũng là “đèn tín hiệu” cho mình biết mình đang tu đúng hay sai đường, đúng hay sai Pháp! Hay không có một công hiệu gì với lối tu này.
Con cảm tạ lời khai thị của Sư Phụ ạ. Bởi người không Đa Văn Thông Tuệ, dịch Kinh theo lối dịch chữ thông thường… thì sao khai triển được Thánh Ý của Phật… ! Ý Kinh đã bit lấp mà tu theo, chẳng khác gì như Thầy dạy là nấu cát muốn thành cơm…
Pram Nguyen Có thể họ biết, hay thấy vết xe đỗ, nhưng hoàn cảnh không cho phép họ làm khác hơn!!! Trong lúc túng cùng vớ gì thì làm nấy. Vì ít trí, kém huệ nên phần đông bị Thầy tà, bạn ác đưa đẩy vào chỗ hung hiểm mà không hay. Vì bản thân họ cũng như vậy! Dọc Kinh, tư duy, nghiền ngẫm rồi xem pháp tu của mình có hợp với Kinh không? Đàng nầy chỉ mong với cầu! Cúng vài ba trái chuối, một dĩa xôi, hai ba cây nhang, một bó bông mà cầu mong vô vàn thứ! Hóa ra Phật và Bồ Tát ăn hối lộ để phục vụ cho mưu đồ của họ sao? Ngay đây đã là tội và chướng rồi! Ma hay ác quỷ thần nó giúp sức mà thôi. Ngày thường không cung phụng Phật, Bồ Tát, đến khi đại dịch thì đến Chùa, Viện cầu! Có được không? Chư Phật, Bồ Tát rảnh rỗi đi làm chuyện gánh ác nghiệp của họ à? Con nói không sai tí nào. Thầy hoan hỷ.
Trương Nga Pram Nguyen Dạ vâng con cảm ân Thầy khai thị ạ.
Tuấn Lưu Quang Con cảm ơn chú đã khai thị.
Chí Long Nguyễn Nam Mô A Di Đà Phật
Cảm ơn Thầy khai trí ạ
Vạn Phương Con cảm ơn thầy bài giảng
Nguyen Liem Titi ????????♀️????????♂️Dạ thưa Thầy, chúng con xin đảnh lễ bậc Đạo Sư Cao Quý đã ban cho Giáo Pháp nhiệm mầu.
HoangTung Pham Con kính chú Pram Nguyen con có những chỗ không hiểu, kính xin chú Từ Bi chỉ dạy cho con:
LẤY VÔ-NGÃ LÀM CHỖ LẬP CƯỚC tức là phải lìa Ngã và Ngã Sở đúng không ạ? Muốn lìa Ngã và Ngả Sở thì phải quán bản thân là Ngài Diên Mệnh Địa Tạng bất kể lúc đi, đứng, nằm, ngồi?
Không Tam-Muội mà chú nói là tầng cao của Định đúng không ạ?
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Con ngu si không biết thỉnh pháp sao cho phải đạo, nếu con mắc lỗi con xin chú chỉ dạy và lượng thứ cho con ạ. ????????????
Nam Mô Diên Mệnh Địa Tạng Thế Tôn!
Pram Nguyen không hiểu thì sám hối từ từ sẽ thông đạt
HoangTung Pham Pram Nguyen dạ con hiểu rồi ạ. Con cảm ơn chú. ????????????
Từ Nam Pháp của Thầy thật là thù thắng. ????????????
Huynh Son Thuc Anh Con xin tri ân lời Thầy dạy ????????????
Thiên Đồng Chân thành đảnh lễ 3 ngôi Tam Bảo mười phương.
Đã thấy được chút ít uyên áo, huyền nhiệm của nhiều pháp tu nên lòng không dám khởi ý khinh bỉ, hủy báng các giáo tông.
Thuy Trang Le Con tri ân ngài đã khai thị ạ. ????con sẽ làm theo pháp ngài chỉ dẫn.
Hạnh Phạm Cảm ơn chú đã chỉ dậy
NAM MÔ DIÊN MỆNH ĐỊA TẠNG BỒ TÁT
Minh Mario Trước khi con đc gặp chú con cũng tự trì chú như vậy mà k hiểu đc ý nghĩa hay hậu quả có thể xảy ra.
May thay con gặp đc chú và đc học Sám Hối và Pháp Môn Nhứt-Thừa Đốn-Giáo.
Mong mọi người sẽ hiểu rõ hơn về việc trì chú để tránh làm quyến thuộc của Ma.
Xin tri ân công đức chư Thiện Tri Thức khai thị cho chúng con về cảnh giới khi tu tập.
Nam Mô Diên-Mệnh Địa-Tạng Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Hoàng Hiệp Con nghiệp dầy Phước mỏng, trước đây con chưa biết chú thấy kinh nào hay là con tụng, nhất là chú đại bi, chú lăng nghiêm, chú dược sư con tụng mà chẳng hiểu gì cả, đọc tụng thì ào ào cho có số có lượt giờ được chú khai thị đọc kinh mà không hiểu là nghiệp dầy phải sám hối nhiều rồi cái trí mới mở con xin chi ân chú đã khai thị làm tâm con sáng dần ra. Nam mô diên mệnh địa tạng thế tôn.
Nguyen Thi Con chào thầy ạ. Mừng quá, con tưởng thầy off luôn. Cảm tạ Ân Sư khai thị những lỗi lầm của con cùng hầu hết các anh, chị, bạn đồng tu.
Lê Hoàn Ngọc Tú Ngày nay con người quyến thuộc với ma quỷ nhiều vì đa số cống cao ngã mạn, hiểu được chút đạo lý liền dương dương tự đắc, tỏ ý khinh chê với các bậc thiện tri thứ, còn nhận lầm tà sư làm thầy , còn thêm một hạng người , học được chút đạo lý, liền sanh tâm ưa thích khiêu chiến , luôn đi khiêu chiến tranh đấu lý sự khắp nơi, luôn nghĩ cách mình tu và pháp mình tu luôn đúng , chẳng khác nào các vị ở cõi a tu la. Giống như thầy nói vong, ma, ác quỷ thần đã chiếm ngự cả tâm can. May phước cho con quá ! Gặp được thầy nếu không cũng sai lầm lạc lối ????
Đào Thường Diện Anh Diệu minh Mai Hạnh xem đoạn cuối có diệu hữu này ????
Nguyễn Xuân Vinh Con xin tri ân Người đã Khai thị ????????????