Tự tại tự nhiên và tự tại gượng ép
Gần đây tôi phát hiện ra, có rất nhiều Vị tu mà làm ra vẻ mình là tự tại, an nhiên.
Nhưng nhìn kĩ chút, tôi thấy họ tự tại theo kiểu gượng ép, cố gắng thủ công, chứ không phải là tự tại một cách tự nhiên, hay giải thoát của những Bậc chứng đạo.
Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về hai sự tự tại này :
Thế nào là sự tự tại gượng ép ?
Gượng ép nghĩa là sự tự tại ấy không có tự nhiên, trong tâm không an, không tĩnh mà cố làm ra vẻ là an là tĩnh.
Ví như gần đây tôi thấy một số Vị hay ngồi uống trà.
Ngồi nhâm nhi tách trà, nhìn qua thì có vẻ tự tại lắm, an lạc lắm.
Nhưng thực chất, nhâm nhi như thế vẫn bị tính vô là phạm giới hưởng thụ, bị kẹt, dính mắc trong sự an ổn tạm.
(Trước đây có lần tôi cũng thử nhâm nhi như thế, vậy mà tối về ngủ tôi thấy các Hộ Pháp la, vì tâm đang kẹt trong sự hưởng thụ. Và như tôi nói trên, đó vẫn chỉ là sự tự tại gượng ép, không phải là tự tại tự nhiên ).
Thế nào là sự tự tại tự nhiên?
Tự tại tự nhiên nó xuất phát từ một nội tâm an lạc, yên tĩnh, định tâm thực sự.
Sự tự tại tự nhiên, hay tự tại đúng nhân quả này có được bởi do hai yếu tố cơ bản sau :
1. Sự hỗ trợ của phước :
Phước báu đóng một vai trò rất lớn trong việc làm an tâm, và làm an lạc.
Giống như nếu trong tài khoản ngân hàng của Quý Vị có vài nghìn tỷ.
Và hằng ngày Quý Vị vẫn còn đi làm cho vui.
Nếu nhìn một người như thế, Quý Vị sẽ thấy ít nhiều gì thoảng trên gương mặt họ một nét an lạc, bình yên.
Sự an lạc này có được, chính là do sự hỗ trợ của phước.
Khi Quý Vị nhìn một Bậc Thánh chứng đạo, dù Vị ấy thích sống đời đơn giản, thanh bần.
Nhưng Quý Vị đừng nghĩ là Vị ấy kém phước nha, phước nơi Bậc Thánh ấy là vô cùng tận, nhưng các Ngài chỉ muốn sống đời đơn giản, khước từ mọi sự sung sướng, giàu sang.
Khác hoàn toàn với một người tập tự tại gượng ép, sống trong nghèo khổ, đói rách, do đang bị thiếu phước.
2. Tâm định, đã chứng ngộ một phần, hay nhiều phần
Tâm định được thiết lập vững dựa trên công phu tu tập thực sự như thiền định, thiền hành mỗi ngày,…..
Và cao hơn là tâm đã chứng ngộ một phần, hay nhiều phần.
Mức độ phát triển của tâm định này, dựa trên nền tảng của việc trì giới để phòng hộ tâm, tránh làm ác, tránh gieo nghiệp, cùng với sự phát triển của việc tu tập tâm từ bi.
Sự kết hợp hai yếu tố cơ bản trên, làm cho một người tu sẽ có được sự tự tại tự nhiên, an ổn thực sự từ bên trong tâm.
Dù Vị ấy không thể hiện ra ngoài, nhưng chỉ cần nhìn qua là Quý Vị sẽ biết rằng người này đang có bình an thật sự, đang thật sự tự tại, làm chủ thân tâm, chứ không phải sự tự tại gượng ép, gượng gạo hay giả dối, không thật.
Do đó, khi đang trong giai đoạn mới tu, tâm chưa có kết quả gì, Quý Vị chỉ cố gắng tu, thúc liễm thân tâm, đừng học hay tập ai đó rồi làm ra vẻ tự tại gượng ép.
Nó chẳng tốt tí nào, chỉ làm Quý Vị tổn phước mà thôi.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>>> Tìm hiểu thêm tại: https://xn—hay-uqa.vn/tam-linh/tu-hoc-moi-ngay/
Bạn đọc comment:
Thu Le Còn rat nhieu thầy nhìn mình van biet tâm còn động.. Và rat nóng tánh nữa.. Nhung nghĩ đen loi phat day.. Tu sao cho trí tue sáng suot đê ta nhân ra bậc chân tu để nuong tựa.. Nghiep ai tạo thì nhận lai quả nay.. Có nhân quả phán xet..
Nguyễn Bá Hùng Thu Le Quán xét các Bậc Chân Tu. một phần, còn Hai phần tự Quán xét lấy chinh tâm mình, Vì các Thầy là Các Thầy. mình là mình , mới mong được giải thoát
Vũ Nhôm Việt Nam Hay nhỉ !! Sư phụ cũng là người tu hành sao lại sân si vậy? Mỗi người có quyền tu theo cách của họ. Phật tại tâm!
Cư Sĩ Nhuận Hòa Vũ Nhôm Saigon hủy kết bạn rồi hả, bác nhôm.
Nhất Tâm Cư Sĩ Người tự tại đang thuyết pháp cho mình, người không tự tại đang thuyết pháp cho mình. A Di Đà Phật chúc an lạc ạ.
Trần Quốc Vương Ông đã an nhiên tự tại chưa ???? Nghiệp đã phai chưa ???
Cư Sĩ Nhuận Hòa Thới Lai nếu rồi tôi ở đây chi
Trần Quốc Vương Cư Sĩ Nhuận Hòa biết vậy là tốt . Thôi chuẩn bị hành trang dần là vừa
Nguyễn Hoài Nam Bạn nhìn SƯ này có TẠI TỰ ko ?
Cư Sĩ Nhuận Hòa Nguyễn Hoài Nam mặt hơi buồn, chắc còn nghiệp chướng chưa phai.
Nguyễn Hoài Nam Sai ! Vừa thắp hương cho đồng đội ngã xuống trong bảo vệ biên giới …
PHẬT dạy :
Kẻ nào tìm ta qua âm thanh cảnh sắc . Kẻ đó là tà ĐẠO.
– Một ng khi đã GIÁC NGỘ thì khuôn mặt luôn tươi ko cười mà như cười ! tất cả đều toát lên vẻ khoan thai nhẹ nhàng ko gượng ép …
– Ng chưa giác Ngộ hoặc tỏ vẻ như thánh nhân thì lòi đuôi chuột ngay …
Bạn viết và trình bầy kiến thức cùng đại chúng để trao đổi trau dồi Pháp Đạo là nên … nhưng chú ý đừng ….
Còn Vị này trong ảnh dưới Bạn thấy sao ?
Cư Sĩ Nhuận Hòa Nguyễn Hoài Nam nhìn tươi hơn, nhưng còn thích chụp hình là tâm còn động.
Nguyễn Hoài Nam Cư Sĩ Nhuận Hòa
KKKKK sảo ngôn nhận xét ng là kẻ chưa Tu kkkkk SƯ chỉ thử 2 nt mà đọc ko HỘI thì chán lắm đi đi kkkk
Phật Pháp Nhiệm Màu Thử và chấp thì sao hả thầy ? A DI ĐÀ PHẬT.
Trần Quốc Vương Nguyễn Hoài Nam sao lại nói vậy . Giữa sư và phàm khác chổ nào ?
Nguyễn Hoài Nam Phật Pháp Nhiệm Màu Kkkkk Với SƯ – Vào thẳng ng đó đọc và biết . Rồi thử qua BL … cố chấp thích mít-Tơ-oai … Mời ra khỏi nhà này … SƯ ko có thời gian mà láo nháo cháo cũng như cơm .
1. Chưa biết Tôn trọng người xuất gia .
2. Chưa biết thu mình học hỏi Đại chúng ngỡ mình là Thầy Thiên hạ sao ?
Bạn đọc các bài SƯ đăng Và các BL của SƯ xem … Có bao thể hiện cái TÔI ko … Cảm Ơn Bạn đã bl
Không Lương Lính Nguyễn Hoài Nam
Ngài giỏi nè chẳng chấp trước gì hết mới là bậc chân nhân tự tại tâm mình Hihi kính ngài an vui
Đạt Bồ Đề Cư Sĩ Nhuận Hòa thầy chụp hình thì động còn thầy thì chấp cái động ấy 🙏😅