TƯỚNG TÙY TÂM SANH
TƯỚNG TÙY TÂM DIỆT
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 5/4/2020
— o0o —
Lòng nghĩ ác, mặt không thể hiền.
Lòng nghĩ thiện, mặt hòa nhã, ai cũng mến.
Kẻ tính toán, gương mặt đăm chiêu.
Người ưu tư gương mặt như đưa đám!
Đó là thuật xem người.
MA QUỶ: nếu có đức trọng thì quỷ thần kinh, nên không sợ.
THÁNH THẦN: mình đi chung đường với họ, nên không sợ.
Nhưng, đối với riêng ta thì LÒNG DẠ CON NGƯỜI LẠI LÀ THỨ ĐÁNG SỢ NHỨT TRÊN ĐỜI!
Càng đối xử tốt, thì tệ bạc trả lại!
Càng cung kính, càng bị khinh miệt!
Vậy làm sao biết tướng kẻ ác, người thiện? HÃY NHÌN VÀO CON MẮT CỦA HỌ! Đó là chư Tổ dạy.
Người Âu Mỹ nói mắt là cửa sổ linh hồn, nhưng họ chỉ biết ít phần, vì vậy người Âu Mỹ và người miền Trung và Bắc thường có chung quan điểm: dò xét và tính toán khi kết bạn. Người miền Nam thì hời hợt, không để bụng, nên thường bị bạn lợi dụng và đâm sau lưng khi nói đến hai chữ lợi quyền. Đây là nói chung chung, không phải phân biệt hay đả kích bất cứ ai. Có tật giựt mình, lời ngay ý thẳng, thuốc đắng đả tật.
AI KHÔNG THÍCH ĐỪNG ĐỌC TIẾP!
TỔ BỒ ĐỀ ĐẠT MA (Trung Quốc, Thiền) và TỔ TỲ-NI-ĐA LƯU-CHI (Việt Nam, Thiền-Mật) còn khẩu truyền ít phần, nay đến lúc phải nói ra 5 điều!
1) Nhìn mắt sáng tỏ, càng nhìn càng thấy uy nghiêm. Nếu khởi nghịch tâm thì rởn da gà. Người nầy nên theo mà hầu, vì là bậc chân tu, là bậc kiên trụ Tâm Bồ Đề đã lâu, là Thầy của Trời Người!
2) Nhìn mắt sáng tỏ, càng nhìn càng thấy sự từ ái tỏa ra, thấy thích muốn gần. Người nầy tu tâm Từ.
3) Nhìn mắt sáng tỏ, càng nhìn càng thấy sự yêu thương, cung kính, như con yêu cha mẹ, như trai gái lớn yêu nhau. Người nầy tu tâm Bi.
4) Nhìn mắt sáng tỏ, càng nhìn càng thấy mình thật nhỏ bé, muốn tìm sự che chở. Người nầy tu tâm Hỷ.
5) Nhìn mắt sáng tỏ, càng nhìn càng hoan hỷ, càng phát lòng thương xót kẻ khác. Người nầy tu tâm Xả.
Nếu gặp 5 thứ mắt nầy thì biết đó là người Hiền. Nếu họ cầu Đạo phải nhận. Nếu họ gần gũi thì thêm an lòng.
Trái lại, có 5 hạng người không nên gần, huống chi cạo đầu cho xuất gia:
1) Người có con mắt nhìn vào hung quang phát ra, phải tránh xa vì tai họa sắp giáng!
2) Người có con mắt nhìn vào thấy láo liên ngầm, phải tránh xa vì nó có ý đồ bất chánh!
3) Người có con mắt nhìn vào thấy u tối thì biết đang bị bệnh, thần khí sắp hết, chớ có làm ăn hay dây dưa!
4) Người có con mắt nhìn vào thấy lóng lánh, mà miệng lại như nở nụ cười, rất dẽo mồm, dai miệng, phải tránh xa vì nó là thứ thượng đội hạ đạp!
5) Người có con mắt nhỏ (mắt lươn), thâm trầm, nói năng cẩn ngôn, giọng trầm, người nầy có tính dâm tà.
Tướng xấu ác lộ ra ngoài vì tâm không điều phục. Cho xuất gia hay kết thành bằng hữu chỉ là những kẻ phá hoại!
Nếu gặp người hiền thiện, còn phải quan sát trong 3 tháng mới cho xuất gia, đây là ý chỉ của Phật và Tổ, để xem cách cung xử.
Nếu gặp bậc Pháp-khí thì bất phải dong dài.
AI LÀ BẬC PHÁP KHÍ?
___________________
Có vài đặc điểm như sau:
1) Tướng ác không còn, vì thường tu Tứ Vô Lượng Tâm, ác tâm làm sao khởi?
2) Việc thiện dù nhỏ cũng chẳng từ, hướng đến trọn lành.
3) Tướng thiện diệu hiện ra, thích đọc Kinh điển của Đại-Thừa, của Kim-Cang Đại Thừa Giáo, tay được Kinh còn hơn được vàng, vì luôn cầu trí tuệ. Đọc xong, hồi hướng cho có Trí như ngài Văn Thù, có hạnh như ngài Phổ Hiền, v.v… không phải đọc để thỏa mãn trí tò mò, đầy đủ kiến thức để khoe tài giỏi, làm thầy thiên hạ, mà bụng trống lòng cao, ngã chấp dẫy đầy.
4) Vị pháp vong thân cũng không nao núng, chỉ vì muốn thủ hộ Chánh Pháp của Như-Lai, vì biết họ sẽ có được Pháp-Thân.
5) Lại không khinh chê người chân chánh tu theo pháp Nhị Thừa hay Nhân Thiên Thừa, vì tâm bình đẳng, thương xót.
6) Không kính người trì Giới, không khinh người phá Giới, mọi việc xem như giấc mộng tối qua (tốt xấy, hay dỡ thức dậy đều tiêu), nhưng tâm thường cầu pháp cứu độ người phạm Giới.
7) Thấy kẻ ác trà trộn trong Chùa, Viện lòng buồn, tự tay trừ khử, chẳng sợ bạo quyền, vì biết cầm gươm (có cả hai nghĩa: trí đao và quyền bính) hộ pháp trong thời Mạt hạ là bổn phận của người con Phật!
Để kết thúc, ta xin mượn ít hàng của KINH THẮNG-MAN NHỨT-THỪA SƯ-TỬ HỐNG mà nói lên yếu chỉ Pháp-khí Đại-Thừa.
…
Thắng Man Hoàng-Hậu nói: “Có ba hạng thiện nam tử, thiện nữ nhơn đối pháp thậm thâm rời lìa sự tự phá hại, sanh nhiều công đức vào đạo Ðại thừa:
1. Một là người thành tựu thậm thâm pháp trí,
2. hai là người tùy thuận pháp trí,
3. ba là người đối với pháp thậm thâm nầy chẳng hiểu rõ được mà kính tôn đức Như Lai, chỉ có đức Phật biết được chẳng phải cảnh giới của tôi.
Trừ ba hạng người nầy, các hữu tình khác đối với pháp thậm thâm tùy theo chỗ mình nắm lấy mà chấp trước vọng thuyết, chống trái chánh pháp, huân tập chủng tử hủ bại của [các] ngoại đạo. Dầu họ có ở phương khác cũng phải đến đó trừ diệt những kẻ hủ bại ấy. Tất cả nhơn thiên cũng phải cùng nhau xô dẹp họ”.
Pram Nguyễn
Nguyễn Lê Minh Đức Con trước khi gặp ngài trong tâm vẫn ham muốn đọc nhiều hiểu nhiều để thể hiện với người ta nhưng thực chất kiến thức nhỏ như hạt vi trần.
Đọc vài viết này. Thấy “nhột” và hổ thẹn.
Nay xin sám hối trước Chư Phật và chú.
Nguyện từ giây phút này bỏ tâm địa này để cầu pháp Phật vi diệu Pháp
Lệ Nguyên (Diên Tú)
Tan hợp _ Hợp tan là lẽ thường tình của tạo hóa, khi đã hết duyên, bổn phận đã hoàn thành chú phải được nghỉ ngơi. Có duyên sẻ gặp lại chú . Kính chúc chú : “Thân tâm an lạc”
Pram Nguyen Hy vọng gặp bạn ở các cõi Tịnh Độ và lúc đó bạn đang ngồi tòa liên hoa.
Lệ Nguyên . Con cảm ơn chú ạ
Karma Vo (Từ Hiếu) Nguyện con trừ sạch tội chướng, chóng trừ thân-kiến phục tùng Bổn Tôn. Nguyện con giữ gìn thân này để tiếp nhận sự giáo hoá của nhị vị Thánh nhân nầy thời vị lai.
Lien Lan Nam mô A Di Đà Phật. Kính tri ân bài Pháp của chú Pram Nguyen. Lien Lan hy vọng rằng mình là một trong 10.000 chậu lan Bồ Đề Tâm mà chú muốn gieo trồng. Con xin nguyện sám hối với Người dọn sạch Thân Tâm để trang nghiêm Phật Tịnh Độ
Nguyen Minh Nguyet Con tri ân bài viết của chú, đọc thấy con có chút trong đó cũng vui, tuy nhiên cần phải sửa nhiều vì con mới chập chững đi, con sẽ cố gắng dùng hết hữu dụng “Chiếc Xe” chú cho, chú vớt vát cho con cái “Chậu” cuối cùng nha chú. Nam Mô A Di Đà Phật
Pram Nguyen Nguyen Minh Nguyet ai đến truoc thì có truoc
Hoàng Hiệp Mong chú sau này ban cho con một chậu xấu nhất con cũng nhận ạ, cảm ơn chú đã ban pháp cho chúng con, tuy pháp cao nhưng con vẫn âm thầm đọc tuy có chỗ không hiểu nhưng con vẫn đọc mong chú thứ lỗi vì con đọc chộm pháp chú. nam mô A Di Đà Phật
Nguyễn Quốc Tín Nay đọc được những lời này của chú con thấy tự thân tâm hổ thẹn, xấu hổ, nay con xin sám hối với chú và mười phương chư Phật, từ nay cố gắng chuyên tâm tu hành, cố gắng thuần phục thân tâm, để trở thành 1 chậu hoa bồ đề của chú và thực hành các phương tiện tu tập, đọc thêm nhiều kinh, mở mang trí huệ, không bỏ qua các việc tốt nhỏ, và không làm các việc ác cho dù đó là việc ác nhỏ, từ nay con nguyện cho thân trí con đều trong sạch, tinh tấn tu học cho đến ngày giả thoát. Con xin tán thán công ơn của chú rất nhiều ạ <3
Nguyễn Yến Nguyện con và tất cả mọi người còn chưa giác ngộ giải thoát, nay nương theo Thầy hành pháp sám hối, tụng đọc Kinh Điển, cùng hành các Pháp lành khác, sớm tiêu trừ mọi nghiệp chướng, có huệ nhãn sáng tỏ, trí tuệ khai mở như Ngài Đại Trí Văn Thù, từ bi vô lượng như Ngài Quán Âm Địa Tạng Bồ Tát, con đường tiến đến Vô Thượng Bồ Đề rộng mở vô ngại nhanh chóng
Nguyện cho chúng con là một trong những chậu lan của Thầy, ngồi trên thuyền từ của Thầy về cõi Tịnh Độ, tu hành, thủ Hộ chánh, pháp, nối dòng Huệ mạng, chí nguyện độ sanh không mỏi mệt, viên mãn tâm nguyện như tâm nguyện của Thầy, của chư Phật Bồ Tát không khác.
Nam Mô Đại Trí Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát
Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát
Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát
Nam Mô Tỳ Lô Giá Na Phật
Phạm Hoàng Vũ Xin chú chỉ giúp cho con có cách nào giúp con chăm đọc hơn, con chỉ đọc được bát nhã ba la mật tâm kinh, kinh kim cang, địa tạng bổn nguyện, còn khi nghĩ đọc những kinh khác như kinh pháp hoa, kinh đại nhật, kinh lăng nghiêm thì con ko có kiên nhẫn đọc được chỉ đọc đoạn đầu xong bỏ lỡ dở, đọc xong liền quên chỉ nhớ được chút xíu nội dung hix.
Pram Nguyen Phạm Hoàng Vũ sám hối thêm. Vì lúc mới phát tâm đã đọc Kinh Kim Cang và Bát Nhã phá tướng nên bị nạn nầy.
Phạm Hoàng Vũ Nữa là con xin chú giúp cho con thắc mắc là khi mình tu tốt tâm tính theo tứ vô lượng tâm từ bi hỷ xả thì có thể phát toả ra năng lượng ảnh hưởng tới người xung quanh khiến họ cũng được an lạc theo phải không ạ. Con chưa từng được quán đảnh hay quy y, nhưng trước đây có ngồi thiền và bắt được ấn mà ko có trên mạng và cũng ko ai dạy, sau này con mới biết đó là những ấn của Ngài Đại Bi Quan Thế Âm, phổ độ chúng sinh, vậy con dùng những ấn đó có tác dụng giúp chúng sinh hữu tình ko ạ hay là vô dụng vì con chưa học theo pháp mật tông cũng ko biết trì chú chỉ biết ra ấn.
Pram Nguyen Phạm Hoàng Vũ đúng. Tu Tứ Vô Lượng Tâm được như vậy. Đọc Đai Bi vậy chớ có đọc Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni chưa? Nếu chưa thì đọc tự có câu trả lời.
Phạm Hoàng Vũ Pram Nguyen dạ con cảm ơn chú con sẽ ráng đọc và sám hối.
Có lẽ vì đọc kinh bát nhã, kim cang giúp phá chấp mà con đã đi quá vội nên con bị sinh tâm ma phản kháng, con cũng ráng điều chỉnh chuyển hoá lại nhưng gần đây con bị như rơi vào trạng thái bất cần, ngày đêm tha thẩn gì cũng ko ưa chứ ko phải ly tham-dục hoàn toàn hoặc có tham- dục- sân 1 chút lại thôi hoặc kiềm lại đc dù còn phát khởi, nhưng điều đó lại khiến cho con cảm giác như mình ko thật người thật tính, giống như có rất nhiều cái ngã trong con khiến con ko biết mình là ai, thậm chí thấy mình tâm tính ko kiên định, theo cái nhìn người bình thường nhìn vào con thì cho rằng con trở nên ko có trí hướng nghị lực. con đọc ít kinh điển kém trí, còn trẻ người non dạ mong chú từ bi thương xót khai trí cho con hi
Pram Nguyen Phạm Hoàng Vũ bỏ hết tất cả! Chuyên ròng Sám hối.
Kim Chi Nguyễn Đúng là như chú chỉ dạy. Con đọc Kinh Thủ Lăng nghiêm đa phần không hiểu. Vậy mà chỗ nào hiểu được vài chữ thì liền ngã mạn cao vời vợi. Lại thêm dễ mất kiểm soát tâm sân. Con thấy vậy nên không dám đụng đến mấy Kinh đó nữa luôn. Chỉ dám đọc Kinh Địa Tạng Bồ Tát bổn nguyện vì đọc xong thấy mình còn thấp kém. Hễ làm cái gì là phạm phải tội đoạ Địa Ngục làm gì cũng thấy sai sai, nên không dám lăm le cao ngạo nữa…. Con xin cảm ơn chú đã thương xót mà chỉ dạy những điều rất hữu ích, rất thật vào đúng cái tâm của người trẻ bọn con
Trương Nga Còn con thì nghe đọc Kinh Lăng Nghiêm, Kim Cang, Bát Nhã thì thấy mát mẻ, hoan hỷ.
Nhất là hổm được Chú chỉ điểm con đọc KINH THỦ LĂNG NGHIÊM đoạn ngài Phú Lâu na thỉnh Phật quyết nghi không rành. Đọc thấy hoan hỷ vô cùng, đọc mà cảm thấy như đứa trẻ mồ côi luôn muốn hỏi xem cha mẹ mình là ai, quê ở đâu, tại sao mình lại có mặt trên đời. Vẫn còn âm thầm muốn biết cha mẹ mình là ai, mặc dù bao người vẫn nói lo mà sống cho tốt, biết mày có sanh ra trên đời là phải có cha có mẹ sanh ra là được. Nhưng con vẫn không chấp nhận câu trả lời mập mờ đó.
Sau khi đọc và nghe đoạn Kinh Chú chỉ điểm… Nay con cũng đã rõ nguồn cội…! Dù chỉ là cái “hiểu” chứ chưa tận mắt thấy “họ”, nhưng biết nguồn cội cũng vui lắm rồi. Biết trước khi Luân Hồi thì Chân Tâm mình thế nào, rồi vũ trụ hữu tướng này.. gió sanh đầu tiên… tiếp đến vàng ngọc…rồi đến lửa.. rồi đến nước.. rồi đến… mọi thứ tiếp diễn thế nào..
Con nghĩ Kinh Thủ Lăng Nghiêm chắc phải nên đọc trước khi đọc Kim Cang, Bát Nhã ấy. Vì con tự cảm thấy Lăng Nghiêm như tìm ra cái nguồn cội của mình…! Mà đúng là cái đoạn Ngài Phú Lâu Na phải đọc trước đoạn Phật chỉ Tâm cơ…!
Con Cảm Ân Chú thiệt nhiều đã khai thị Pháp Yếu cho mọi người. Trí Tuệ Chú như biển vậy.. <3
Pram Nguyen Tùy theo căn cơ và thời gian chín muồi, giồng như khô hạn gặp mưa lớn chớ không phải mưa rào hay bảo tố phong ba thì đất tâm thấm nhuần Kinh nghĩa. Nếu trước đó vài năm con đọc thì cũng như Kim Chi Nguyen.
Trương Nga Pram Nguyen Dạ vâng ạ, chắc do câu hỏi này con thắc mắc từ lâu nên con cũng đọc qua nhiều Kinh Điển, nhưng chưa thấy nói tới, nên con mới thấy Chú chỉ điểm đúng y câu hỏi con thắc mắc luôn, siêu hay luôn. Thiệt Chú là bậc Đại Trí… mới nghe vấn đề đã biết Phật dạy đoạn nào Kinh nào…
Tại con vốn lì lợm, nên ai nói mập mờ, ba xạo là con không nghe…! Nhưng Chú thì con thả tim hoài đó.. hihi, nếu cho thả 2 tim con cũng thả luôn.. hii