Về vấn đề diệt dục trong tu hành
Gần đây tôi được một Phật tử nam tâm sự về vấn đề gia đình của anh.
Và tôi thấy đây cũng là một trong những điều rất tế nhị và nan giải của các Phật tử tu tại gia.
Do vậy tôi viết bài này, mong rằng Quí Vị sẽ có thêm cái nhìn, thêm căn cứ để đưa ra quyết định cho riêng mình.
Anh tâm sự :
Từ ngày anh quyết tâm tu, thế là anh từ bỏ ân ái với vợ.
Kể từ khi ấy, vợ anh hay gây chuyện lục đục, cáu gắt.
Rồi giờ đòi ra ở riêng, và hôm nay lại đòi ly dị.
Khi điều tra ra, thì cô vợ, lại đang cặp với một người bạn quen biết.
Vậy giờ con phải làm sao?
Người Phật tử đã hỏi tôi như vậy.
Trả lời :
Tu tại gia, còn có đời sống gia đình, là nó khó khăn vậy đó Quí Vị à.
Một trong hai người, ắt hẳn sẽ còn một người mê ân ái. Và nếu người kia quyết chí tu và diệt luôn dục.
Thì khả năng hạnh phúc gia đình rạn nứt, thậm chí tan vỡ luôn.
Đây là điều ắt hẳn sẽ có, vì người kia họ không chịu nổi sự hối thúc của dục vọng và muốn tìm bạn tình mới.
Đây là điều cũng dễ hiểu.
Vậy giờ sẽ có các cách giải quyết như sau,
Quí Vị xem mình thích hợp với cách nào thì chọn cách ấy :
1. Về việc giữ giới không tà dâm đối với người tu tại gia :
Phật không cấm Quí Vị ân ái vợ chồng.
Chỉ cấm tà dâm, nghĩa là dâm loạn với người khác, người mà không phải là chồng hay vợ của Quí Vị.
Chỉ nên sống chung thủy một vợ một chồng. Chứ không có quen ai khác, không gian díu với người khác, không bia ôm, không hẹn hò với bạn tình khác.
2. Trường hợp diệt luôn dục:
Như trường hợp của anh này, thì tu tốt hơn. Đây cũng là điều đáng khen.
Tuy nhiên, cũng có thể ta phải chấp nhận thương đau. Như chấp nhận ly dị, chấp nhận để vợ hay chồng quen người khác.
Rồi về phần mình thì nỗ lực tinh tấn hết sức trong việc tu tập, hành trì công phu, để có thể khai ngộ chứng đạo.
Hoặc ít nhất là cũng có thể thăng tiến được rất nhiều trong công phu.
Vì mình đã quyết định lựa chọn táo bạo là từ bỏ tham ái, thì mình phải nỗ lực, và không hối hận với những gì mình đã chọn.
Đây là cơ hội rất tốt, là nhân duyên lành rất tốt, để cắt bỏ luôn sợi dây tham ái, mà chúng đã ràng buộc ta trong vô lượng kiếp rồi.
Vì ái dục chính là cội gốc của luân hồi sinh tử.
3. Khuyên cùng nhau tu tập
Ba nữa là, nếu đã từ bỏ tham ái, mà ta có thể khuyên người bạn đời của ta cũng chấp nhận từ bỏ tham ái.
Và cùng nhau tu tập, cùng nhau làm việc và chăm sóc cho con cái, vì một tương lai tốt đẹp hơn trong nhiều kiếp sau.
Đây là trường hợp rất lý tưởng, rất đẹp, nhưng cũng rất khó.
Trong lịch sử Phật giáo cũng có nhiều Vị Cao Tăng, khi các Ngài chưa xuất gia, mà bị gia đình ép lập gia đình. Tuy các Ngài cũng lập gia đình, nhưng ngủ riêng, không chung chăn gối.
Và sau khi đủ duyên, Các Ngài quyết chí xuất gia, từ bỏ gia đình nhỏ bé, để cầu đạo tu tập.
Hai trường hợp nổi bật là :
Một là : Thiền Sư Hư Vân.
(Đại Lão Hòa Thượng Hư Vân, một Thiền Sư đắc đạo ).
Hai là : Trưởng Lão Đại Ca Diếp.
Ngài được xem là Bậc tu khổ hạnh đệ nhất trong hàng các đệ tử Phật.
Ngài cũng đã đắc Thánh quả A La Hán.
Do đó, Quí Vị có thể căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của mình mà lựa chọn cách giải quyết thích hợp.
Nam Mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>> Tìm hiểu thêm : https://xn—hay-uqa.vn/tam-linh/tu-hoc-moi-ngay/
FB: Tu học mỗi ngày