Phóng sinh vì sự linh ứng hay vì tâm từ bi?
Nhắc đến vấn đề phóng sinh, nó đã không còn quá xa lạ gì với người đệ tử Phật.
Phóng sinh đó là hành động thể hiện tâm từ bi, muốn cứu giúp khi thấy những con vật đang trong thế yếu, sắp bị nguy hiểm đến tính mạng, vì chúng chuẩn bị giết để cung cấp thịt cho con người.
Khi nhìn thấy như thế, lòng chúng ta không đành, và đã mua chuộc chúng, sau đó tìm một nơi an toàn để thả.
Đây là một hành động rất nhân văn, đậm nét từ bi của những người con Phật, rất đáng được khích lệ và khen ngợi.
Thế nhưng gần đây, nhiều người họ phóng sinh không phải vì mục đích cao đẹp ấy, mà chủ yếu họ vì lợi ích của bản thân.
Như cầu cho hết bệnh, cầu cho công việc được may mắn thuận lợi mà phóng sinh, …v…v…
Chính vì động cơ ban đầu có sự ích kỷ ấy, mới xảy ra nhiều hiện trạng phóng sinh thiếu sự từ bi. Đó là việc thả rất nhiều cá xuống một dòng sông bị ô nhiễm, hay phóng sinh nhưng đứng ở trên cầu cao ném xuống, mặc cho cá có đau đớn hay không .
Gần đây cũng có trường hợp, nhiều người họ phóng sinh nhưng miệng còn ăn mặn. Khi nghe người khác nói rằng phóng sinh mà miệng còn ăn mặn thì sẽ không có sự linh ứng.
Thế là nhiều người họ đã bỏ việc phóng sinh, từ đây miệng họ thì vẫn còn ăn mặn, và việc phóng sinh thì không có làm, như vậy thì tội lỗi họ sẽ càng nặng hơn, vì tội phước đâu có sự bù trừ.
Rõ ràng, khi miệng chúng ta còn ăn mặn mà thích đi phóng sinh, sẽ tốt hơn rất nhiều là còn ăn mặn mà không đi phóng sinh.
Thế nhưng nhiều người họ không có hiểu như thế, cứ nghĩ sai lầm rằng không còn linh ứng nên thôi khỏi làm.
Hành động không đúng này, do động cơ ban đầu của việc phóng sinh nó không xuất phát từ tâm từ bi, mà là vì lòng ích kỷ, chỉ muốn được lợi cho bản thân là chính.
Do đó, mỗi khi chúng ta có ý định đi phóng sinh, thì lúc đó hãy xét lại tâm mình xem, chúng ta phóng sinh vì động cơ gì, đó là vì tham cầu phước báu, lợi ích cho bản thân, hay là vì thể hiện tâm từ bi muốn cứu những loài vật đang gặp sự nguy hiểm.
Làm được như thế, thì mỗi lần đi phóng sinh sẽ vô cùng ý nghĩa, vừa thể hiện tính nhân văn, từ bi của người con Phật, vừa thu được phước báu do hành động tốt đẹp mang lại.
Phú Quốc, 26/11/2020
Cư Sĩ Nhuận Hoà
>>> Đọc thêm ở: https://xn—hay-uqa.vn/tam-linh/tu-hoc-moi-ngay/