Mandala là gì?
Mandala (mạn-đà-la hay mạn-đồ-la) xuất phát từ chữ gốc “manda” có nghĩa là “tinh túy” và hậu tố “la” được thêm vào sau này, có nghĩa là “chứa đựng”. Do đó, Mandala có ý nghĩa là chứa đựng sự tinh túy.
Như vậy ý nghĩa của Mandala là những hình vẽ có thể chứa đựng những gì linh thiêng nhất của cuộc sống, vạn vật trong vũ trụ.
Nguồn gốc
Mandala xuất hiện ở Ấn Độ vào thế kỷ thứ 5 TCN và du nhập vào Tây tạng vào thế kỷ thứ 7 SCN. Tài liệu tham khảo đầu tiên về mandala được làm từ cát ở Tây Tạng đến từ cuốn “Biên Niên Sử Xanh”, một lịch sử cổ xưa của Phật giáo Tây Tạng được viết bởi Go Lotsawa Zhonnu Pel vào thế kỷ 14 SCN, được gọi là “Kho báu của cuộc sống”.
Có ghi chép cho rằng: Mạn-đà-la được lấy ý tưởng từ ngọn núi lửa Meru của Ấn Độ. Một ngọn núi linh thiêng được gọi là trung tâm và được bao bọc bởi bảy ngọn núi nhỏ trong một vòng tròn đồng tâm. Có ba cõi bên trong mandala là: Arupyadhatu – Vô sắc giới, Rupudhatu – Sắc giới, và Kamadhatu – Dục giới.
Bách khoa toàn thư về sinh học của Tây Tạng và dãy Himalaya. Ông bắt đầu viết tác phẩm này cho các học trò của mình ở tuổi 84. Mandala ban đầu thiên về tâm linh hơn là hữu hình. Đó là một cách để truy cập hoặc mở khóa sức mạnh của vũ trụ trong quá trình thực hành thiền định, và có các tài liệu tham khảo cho các bậc thầy Phật giáo chuyển mình thành thần chú và sau đó phân tán vào vũ trụ.
Mandala thường được vẽ với nhiều hình vẽ phức tạp thể hiện vũ trụ dưới cái nhìn của một người giác ngộ.
Hình ảnh Mandala biểu trưng cho thân và tâm của Đức Phật.
Sự bắt đầu của một Mandala lấy trung tâm từ một dấu chấm. Đây là một biểu tượng rõ ràng về sự vô hạn và cũng là một hạt giống, là điểm khởi đầu quan trọng nhất. Tâm điểm này thu hút tất cả năng lượng của tất cả vũ trụ bên ngoài vào bên trong.
Chúng được sử dụng để hướng dẫn các học viên đến sự giác ngộ thông qua kiên nhẫn, thiền định và sự hiểu biết về các giáo lý quan trọng.
Mandala có thể đơn giản hoặc phức tạp, và có thể được sơn, khắc hoặc tạo ra trong hầu hết các hình thức nghệ thuật. hay được vẽ với những vòng tròn trang trí đẹp đẽ bằng các hình học thiên, họa tiết trang trí của Phật Giáo, được xem là biểu đồ kế thừa các sự kiện bắt đầu từ thời Đức Phật có chiều dài lịch sử 2500 năm trước cho tới ngày nay, một khía cạnh quan trọng trong hầu hết các nghi lễ truyền thống Phật giáo. Một số ngôi đền Phật giáo được xây dựng trong một hình dạng mạn-đà-la lớn, như đền cổ Phật giáo nổi tiếng Borobudur.
Mandala xuất hiện trong nhiều truyền thống Phật giáo, nhưng phổ biến nhất là các cộng đồng Tây Tạng, ở đó chúng có thể to lớn, nhiều màu sắc, được vẽ, in hoặc thêu trên một tấm vải và treo trên tường trong một số ngôi đền, nhà hàng hoặc nhà của Phật tử. Mandala là một vòng tròn được trang trí đẹp đẽ bằng các hình vẽ hình học và hình tượng Phật giáo. Ngoài giá trị thẩm mỹ của nó, mandala cũng có một ý nghĩa nghi thức và biểu tượng quan trọng trong truyền thống Phật giáo Mật Tông Tây Tạng (Kim Cương Thừa).
Có 2 loại mandala chính là Thai tạng giới mandala (Garbha-dhatu) và Kim cương giới mandala (Vajra-dhatu).
- Thai tạng giới biểu hiện vũ trụ về mặt lý tính và lòng từ bi vĩ đại của chư Phật.
- Kim cương giới biểu hiện cho trí tuệ hoàn hảo của năm vị Phật tối cao của Tây Tạng (Five Tathagatas).
Trong truyền thống Tây Tạng, Mạn đà la thường được tạo ra từ cát màu và được đặt trên một bản thiết kế hình học để thể hiện những nghi thức theo truyền thống của riêng họ. Ngoài ra, chúng còn là một đối tượng thiêng liêng của những người thực hành thiền định.
Mỗi Mandala cát sẽ được tháo dỡ sau khi nghi lễ kết thúc. Quá trình này và kết quả của nó tượng trưng cho đức tin về học thuyết vô thường trong Phật giáo về tính chất chuyển tiếp của đời sống vật chất. Các hành giả Kim Cương Thừa mong muốn được giải phóng khỏi chấp trước vào các sự vật và hiện tượng trong thế giới hữu hình.

Ở Trung Quốc, Nhật Bản và Tây Tạng, Mạn-đà-la cũng có thể được tạo thành không gian ba chiều thể hiện một cung điện trung tâm, nơi các chư Phật cư ngụ. Trong những năm gần đây, nhiều Mạn đà la đã được tạo ra bằng cách sử dụng đồ họa máy tính, mặc dù chúng thường được tạo ra bởi những người không phải là Phật tử và thường không được coi là thiêng liêng.
Biểu tượng
Trong đạo Phật, Mạn đà la thể hiện những khía cạnh khác nhau của giáo dục và truyền thống Phật giáo. Đây là một phần làm cho việc tạo Mandala trở thành một hành động thiêng liêng, vì khi họ làm việc, các nhà sư đang truyền dạy giáo lý của Đức Phật.
Mạn-đà-la thường tượng trưng cho một cung điện được đặt ở vị trí trung tâm, có bốn cổng theo 4 hướng và nằm trong vài lớp vòng tròn tạo thành hàng rào bảo vệ xung quanh nó.
Bên ngoài cung điện có nhiều vòng tròn đồng tâm. Vòng ngoài cùng thường được trang trí bằng cách làm cong cách điệu giống như một vòng lửa. Mỗi lớp vòng tròn tượng trưng cho chất lượng tâm linh, quá trình biến đổi phải trải qua các bước trước khi có thể tiến vào lãnh thổ thiêng liêng ở trung tâm.
Vòng tròn tiếp theo bên trong là các hình tượng Phật giáo như sấm sét, kim cương, bánh xe (biểu tượng của Bát Chánh Đạo) thể hiện sự mạnh mẽ, trí tuệ và bất diệt. Tiếp theo là một vòng tròn gồm tám nghĩa địa, đại diện cho tám khía cạnh ràng buộc một người vào chu kỳ tái sinh. Cuối cùng, vòng trong cùng được từ cây sen, biểu hiện sự tái sinh tôn giáo.
Cấu trúc hình vuông ở giữa mandala là cung điện cho các vị Phật hoặc Bồ tát cư trú, một ngôi đền chứa sự tinh túy của Đức Phật. Ngôi đền vuông có bốn cổng tượng trưng cho một loạt các ý tưởng bao gồm:
- – Tứ vô lượng tâm: Từ-Bi-Hỷ-Xả
- – Bốn hướng: Nam, Bắc, Đông và Tây
Trong cung điện vuông hoặc đền thờ là hình ảnh của các vị Phật, thường là năm vị Phật vĩ đại trong Phật giáo Kim Cương Thừa (Ngũ Trí Như Lai). Biểu tượng của các vị Phật này rất phong phú, và mỗi một vị Phật đại diện cho một hướng (trung tâm, nam, bắc, đông và tây), yếu tố vũ trụ (như hình thức và ý thức), nguyên tố vật chất (đất, không khí, nước và lửa) và một loại trí tuệ đặc biệt.
Mỗi vị Phật tượng trưng cho một khả năng vượt qua các rào cản để hướng đến sự giác ngộ. Ở trung tâm của mạn đà la là hình ảnh của vị Phật chính, tượng trưng cho hạt giống hoặc trung tâm của vũ trụ.
Trong một số hình tượng khác, Mạn-đà-la có thể đại diện cho một vị thần đặc biệt hoặc thậm chí là một nhóm các vị thần. Trong những trường hợp này, vị thần chính được đặt ở trung tâm của mandala, trong khi các vị thần khác được đặt xung quanh. Vị thần chính được coi là cốt lỗi và các vị thần thứ cấp được xem như là biểu hiện của sức mạnh của vị thần đó.

Ý nghĩa của Mandala
Theo Phật giáo, Mandala được tạo ra nhằm mục đích truyền tải năng lượng tích cực đến môi trường và cho những người chiêm ngưỡng chúng.
Mandala được coi là một pháp khí linh thiêng, có thể thu hút năng lượng của Đức Phật, Các vị Thánh và La Hán và sự hiện diện của Mandala trên thế giới này nhắc nhở người chiêm ngưỡng về nội tâm sâu sắc và tiềm năng vô hạn trong bản thân trong mỗi con người. Mục tiêu của Mandala là chấm dứt sự đau khổ của con người để đạt được sự giác ngộ và để đạt được chính kiến về thực tế cuộc sống hay bản chất chân thật của vạn pháp.
Khi vẽ một Mandala, các hình tròn đại diện cho các vị Phật. Trung tâm Mandala được coi là sự tinh túy, và vòng tròn bên ngoài đại diện cho sự bảo trì. Bởi vậy, một bức tranh Mandala hoàn chỉnh có ý nghĩa là bảo trì sự tinh túy.
Trong nhiều truyền thống nơi Mạn đà la được sử dụng, có một số nghi thức khác nhau, nơi mà người học viên thiết lập kết nối tâm linh với các biểu tượng hay vị thần cốt lõi của mandala bằng cách di chuyển từ bên ngoài về phía trung tâm. Một khi ở trong trung tâm, học viên có thể nhận thức được bản chất thật của sự tồn tại và gần gũi hơn với mục tiêu giác ngộ hay sự hiểu biết hoàn hảo.
Trường phái Phật Kim Cương Thừa có một bộ các nghi lễ rất phức tạp, để giúp các hành giả đạt được giác ngộ. Họ sử dụng rất nhiều các nguyên tắc, các nghi lễ, niệm các thần chú bí mật và vẽ mandala. Trường phái này tin rằng, để đạt được giác ngộ bằng các phương pháp truyền thống đòi hỏi một thời gian rất dài, thậm chí là qua nhiều kiếp, trong khi các phương pháp được sử dụng trong Kim Cương Thừa có thể mang lại kết quả tương tự chỉ trong một đời duy nhất.
Mandala được thiết kế để hướng dẫn những ai mong muốn giác ngộ bằng cách thanh lọc và chữa trị tâm trí, biến đổi một tâm trí bình thường sang một tâm giác ngộ. Khi hoàn thành và phân tán, pha trộn với nước và đưa trở lại cát bụi, (hay khi hoàn thành bức tranh và lưu truyền nó đi), những phước lành và vẻ đẹp của mandala có thể được chia sẻ với tất cả chúng sinh.
Bằng cách này, nó thực sự là phép ẩn dụ cho cuộc sống con người trong đó, mỗi con người phát triển từ một đứa trẻ phụ thuộc vào một hệ thống cấu trúc, ký ức, kinh nghiệm và các mối quan hệ phức tạp. Nhưng khi chết, mọi thứ đều tan rã và trở lại với trái đất. Nói cách khác, không có gì tồn tại mãi mãi, mọi sự vật hiện thượng chỉ thay đổi theo nguyên lý hoạt động của vũ trụ.
✨Công dụng-Lợi ích của Mandala✨
- Mandala được sử dụng để bắt đầu các nghi thức bí truyền
- Mandala là những công cụ thiền giúp tập trung tâm trí
- Mandala được tạo ra và tiêu hủy để đại diện cho sự vô thường
- Mandala được bán để truyền bá nhận thức về Phật giáo và triết học Phật giáo
Một số Phật tử coi mô hình lý tưởng này là “Bồ tát”. Bồ tát là những chúng sanh, giống như chư Phật, đạt được giác ngộ, nhưng lại chọn tái sinh vào cõi trần, không đi vào một vùng đất thuần tịnh thay thế, cũng không biến mất vào hạnh phúc giác ngộ. Khi chúng ta truyền bá kiến thức về Pháp, giáo lý của Phật giáo, chúng ta được gọi là “xoay bánh xe” của Pháp. Mandala giữ con mắt và nắm bắt trái tim của người xem, xoay bánh xe và mời tất cả chúng sinh vào những không gian độc đáo, linh thiêng này.
Theo kinh điển Phật giáo, mạn-đà-la được tạo ra nhằm mục đích truyền năng lượng tích cực đến môi trường và cho những người xem chúng. Chúng được cho là có khả năng thanh lọc và chữa bệnh.
- – Thanh lọc môi trường nhiều Âm khí, Tà khí;
- – Cải thiện khí lưu thông trong phòng làm việc của người lãnh đạo, giúp có sức khoẻ tốt và sáng suốt hơn khi ra quyết định. Tăng thêm uy tín cho lãnh đạo, trợ giúp sự thăng tiến cho người sếp.
- – Hạn chế phát tác của các vong trú ngụ trong nhà vì được cảm hóa bởi năng lượng của Đức Phật và các thần linh trong tranh.
- – Hạn chế tác hại của trường năng lượng máy tính, máy điều hoà nhiệt độ, TV, điện thoại di động v.v… ảnh hưởng đến trường hào quang của cơ thể con người.
- – Tranh Mandala là pháp khí linh thiêng trong Phật Giáo và Ấn Độ Giáo, giúp bảo vệ sự sáng suốt và bình an cho con người.
- – Ở phương Tây, trong tâm lý trị liệu, Mandala được sử dụng như một phương pháp để chữa lành tinh thần.
Trong cuộc sống hàng ngày, Mandala được xem là một biểu tượng nghệ thuật đẹp mắt để giảm bớt căng thẳng và để tạo ra sự hài hòa trong nhà. Thậm chí để bày tỏ những mong muốn hay được coi như một lá bùa hộ mệnh, tiêu trừ những điều bất hạnh và là nguồn cảm hứng bất tận trong nghệ thuật.
Nghệ thuật của mạn đà la có thể giúp chúng ta tìm thấy sự hòa hợp và tình yêu thương từ chính trong tâm trí mình, và đó cũng chính là trung tâm của Mandala.
Mandala được xem như là một phương tiện để khám phá ra phẩm chất siêu việt của con người thông qua sự chứng ngộ bằng việc trải nghiệm vẻ đẹp của bức tranh Mandala nơi tự tâm chúng ta.
Cuộc sống vốn bận rộn với nhiều nỗi lo lắng, trăn trở, bế tắc, ngắm nhìn 1 bức tranh Mandala có thể giúp bạn bình an, tĩnh tâm lại. Bằng cách chỉ tập trung vào họa tiết và màu sắc, tâm trí bạn sẽ trở nên trống rỗng và được thư giãn tuyệt đối.
Khi chiêm ngưỡng tranh Mandala, chúng ta như tạm quên đi những vướng bận trần tục.
Hãy chậm rãi quan sát từ ngoài vào trong bức tranh Mandala này, cuối cùng dừng lại ở điểm chính giữa trung tâm Mandala, nó đại diện cho Tính không.
Bạn có thể nhìn chăm chú nhưng không quá tập trung, để ánh mắt tự nhiên hướng vào cảnh giới linh thiêng bên trong Mandala, và nhờ cảnh giới linh thiêng đó để đi vào cõi không gian vô tận của vũ trụ.
Hãy thiền định cùng bức tranh Mandala này, bạn sẽ khám phá ra một thế giới hoàn toàn mới. Trước tiên bạn sẽ nhận ra nội tâm của bạn từ trước đến nay mình chưa bao giờ biết đến. Cuối cùng, bạn sẽ có thể trải nghiệm thế giới nhiệm mầu này ngay trong đời sống hàng ngày.
Vậy có gì bí ẩn ở bức tranh Mandala này?
Bạn hãy quan sát tranh vài mươi giây, nhắm mắt, thả lỏng, thiền vài phút để cảm nhận bức tranh Mandala này. Nếu bạn cảm thấy rung động và bị thu hút bởi bức tranh này
Bức tranh Mandala là một bức vẽ tổng hợp về Tâm linh trong đó có trời – đất, thần, phật, các vị thánh, và A La Hán, biểu tượng của sự linh thiêng này còn mang một thông điệp của thế giới hòa bình, sự đủ đầy, thuần khiết. Nên trong mỗi gia đình hay người lãnh đạo các doanh nghiệp, nếu mà được treo những bức tranh Mandala thì gia đình hay doanh nghiệp có thể làm ăn tốt hơn, thu hút tài lộc, thịnh vượng, và tăng trưởng bền vững.
Tham khảo:

Vị trí treo tranh mandala
– Bên trên và cao nhất của phòng khách hay phòng làm việc.
-Đối với phòng khách gia đình: cải thiện môi trường Khí trong nhà và hạn chế phát tác của các vong lạ đang trú ngụ trong nhà nếu có, giúp chữa lành khi cần thiết. Đó cũng là sự hỗ trợ để gia đình làm ăn tốt hơn.
– Phòng làm việc của lãnh đạo: treo phía sau lưng chỗ ngồi , sao cho ánh sáng của tranh chiếu rọi vào bàn làm việc để tăng sức khỏe, trí thông minh, tăng uy lực lãnh đạo, trợ giúp thăng tiến, và chữa lành khi cần. Tác dụng khác là: Các doanh nghiệp làm ăn khó khăn sẽ có sự trợ giúp từ Thần Phật và Trời đất nên kinh doanh sẽ tốt hơn.
Xem thêm: Các loại Mandala
Tham khảo thêm:
MANDALA – PHẦN 1: TỔNG QUAN
Người Viết Pháp Đăng – Ngày 01/04/2020
——————-
Nam mô hội thượng Phật Bồ tát
Nam mô đại bi hội thượng Phật Bồ tát
—————–
Mỗi chúng sanh đều có mandala nên Phật Bồ tát mới thị hiện vào, kết nối từ bi cùng trí tuệ ngài, để cho tất cả thấy điều có Phật tánh, Quang minh luôn được chiếu và phản chiếu.
Việc chúng ta cầu nguyện hay cúng kiến trì chú niệm Phật, đưa vào mandala không có pháp chủ, khi đã dày đặc thì các thức thu hút các vị sanh về mà thọ hưởng trong đó có số chúng sanh sanh về, có nhiều vị thân thể như Phật và các vị sanh về đó thọ hưởng như vua, do các sự tín ngưỡng dâng cúng và sự thực hành dâng hiến: có tỳ na dạ ca , có thiên ma hắc thiên, hoàng thiên , lục thiên …có sự cao thấp của đảnh mandala,
Khi chúng sanh không còn tín ngưỡng không làm theo giáo lý sự dâng cúng tan, thực hành các pháp không còn, các vị mất công lực thần sắc suy các tướng ngài rả ra tán các khí lực, sanh vào trong sáu cỗi chui vào các thân để thọ hưởng công lực, khi hợp thân người có loài ăn huyết, có loài ăn phổi tim…có loài hành dâm hút tinh nam, nam thì hút khí nữ ngay cổ tử cung thu khí từ noãn …có loài vào địa ngục nghe sự thảm khóc no đủ,có loài hoà vào gió,loài nước ăn thịt thủy tộc,hoà vào thân trời hút mùi thơm ,khi đủ lực hiện ra chiếm thân ,đủ công lực tự khắc về mandala lại ,nên không phải ai cũng bị chỉ theo nhân quả
Có các loài nghiệp báo, theo phải quan hệ nam nữ điều và vô độ, theo sân si, theo tham, theo phiền não, theo làm tìm nhiều tài sản, theo để ghen tuôn ganh tỵ…tất cả các loài nầy do nhân quả duyên nghiệp đeo bám mãi trong vô lượng kiếp, gọi là ấm ma chưa bị các thứ khác xâm nhập, loài nầy không ai trị được vì nhân đo chúng sanh 12 nhân duyên thành quả ,rất khó độ và hành phục được….
Nói vậy cho các bạn tự hiểu mà tu tập biết rõ, thực hành chú đại bi
Phát ra tất cả các loại khác no đủ
Trong thân ta cũng no đủ các ấm
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm
(Còn tiếp)
Bạn đọc comment:
Nguyễn Thành Tâm Thưa thầy , Mandala là gì ?
Như Lai Pháp Đăng Nguyễn Thành Tâm
Một quốc độ hay Tổng quốc độ…Pháp thân Như Lai
Con theo dõi đọc và ngẫm sẽ hiểu
Ba Su Con muốn chuyên sâu về pháp môn đại bi mong thầy hữu duyên giúp đỡ
Như Lai Pháp Đăng Ba Su
thanh tịnh trong niềm tin
Tin sẽ chuyển hoá sân
Tin sẽ ko làm các điều ác và chuyên khởi lành
Tin sẽ xả các ích kỷ…sanh ra bố thí
Vvv
Nếu ko có niềm tin thì con ko bao giờ trì tụng chú đại bi….
Ba Su Như Lai Pháp Đăng
con vẫn hàng ngày trì tụng ạ con vẫn theo dõi đọc từng bài của thầy giảng về chú đại bi
Như Lai Pháp Đăng Ba Su
OK Cảm ơn con
Giữ niềm tin
Mỹ Dung Bài này hay quá. Đọc thấy bình tâm hẳn. Thưa thầy, con muốn học thêm về chú đại hi. Hình như ý nghĩa của chú đại bi ko chỉ để tụng niệm.
Như Lai Pháp Đăng Mỹ Dung
cảm ơn đao hữu, niềm tin là gốc
– Om Mani Padme Hum –