THÔI MIÊN HỒI QUY – QUY HỒI TIỀN KIẾP
Liệu pháp Quy hồi Tiền kiếp [Past Life Regression Therapy] là một kỹ thuật sử dụng thôi miên để tiếp cận những gì được cho là ký ức về các kiếp trước. Việc nghiên cứu tiền kiếp có lẽ đã được tiếp sức trong thế kỷ 19 tại châu Âu với sự trỗi dậy của các phong trào tâm linh và những nhân vật nổi tiếng như Allan Kardec hay Madame Blavatsky. Họ đã đưa ra khái niệm “Hồ sơ Akashic,” “Thiên” theo nghĩa Sankrit, một không gian tinh thần tập hợp tất cả các sự kiện, suy nghĩ, lời nói, cảm xúc và ý định từng xảy ra trong quá khứ, hiện tại hoặc tương lai của tất cả các thực thể và sinh vật, chứ không chỉ của con người, và chỉ có thể tiếp cận bằng sự rung động của cầu nguyện. Điều này đặt nền tảng cho các truyền thống bí truyền phương Tây khám phá tiền kiếp mà không bị ràng buộc bởi các học thuyết tái sinh truyền thống. Nghĩa là chúng ta có thể “đi vào” bộ hồ sơ này để tìm bất cứ dữ liệu nào về quá khứ của bất cứ ai.
Hầu hết mọi người ngày nay ghi nhận sự xuất hiện của thôi miên tiền kiếp ở Hoa Kỳ vào giữa những năm 1970, và thường nhắc đến cuốn The Quest For Bridey Murphy của Morey Bernstein xuất bản năm 1956. Tuy nhiên, thật ra chính A.R. Martin mới là người đã đưa ra phương pháp thôi miên tiền kiếp vào năm 1928 và đã xuất bản cuốn Researches In Reincarnation And Beyond vào năm 1942. Ông tự báo cáo là đã dành 12 năm công việc thôi miên tiền kiếp với hơn năm trăm đối tượng, Theo Martin nhân loại cần hiểu rằng cốt lõi của cuộc sống là tâm linh và chúng ta đến Trái đất nhiều lần để học những bài học cần thiết để phát triển về mặt tâm linh.
Tiến trình quy hồi tiền kiếp thường đòi hỏi cá nhân bị thôi miên trả lời những câu hỏi được cho là danh tính và trải nghiệm trong “kiếp trước” của họ, giống như các phương pháp được sử dụng trong liệu pháp dùng để phục hồi trí nhớ. Trong thực hành ở phương Tây, các nhà thôi miên chuyên về quy hồi tiền kiếp sử dụng thôi miên cùng với các kỹ thuật “gợi ý” để tạo điều kiện cho khách hàng của họ hồi tưởng về các kiếp trước. Họ hướng dẫn bệnh nhân thông qua một loạt các câu hỏi nhằm tìm ra những câu chuyện và ký ức gắn liền với danh tính từ những kiếp trước. Các nhà thôi miên tiền kiếp thường liên kết những khổ đau của thân chủ trong cuộc sống hiện tại với những câu chuyện mang tính hư cấu về cuộc sống trong quá khứ, nhằm mục đích đưa những câu chuyện như vậy vào nhận thức có ý thức của thân chủ. Niềm tin cơ bản của các nhà quy hồi tiền kiếp là các vấn đề hiện tại có thể xuất phát từ những xung đột chưa được giải quyết trong những kiếp sống được cho là trong quá khứ này.
Cộng đồng khoa học, cả các nhà bác sỹ tâm thần lẫn tâm lý, đã bác bỏ việc quy hồi tiền kiếp như một phương pháp điều trị tâm thần đáng tin cậy. Họ cho rằng phương pháp được gọi là trị liệu này thiếu bằng chứng thực nghiệm, và xu hướng thực hành như vậy tạo ra những ký ức sai lệch hoặc thậm chí sai lầm hơn là đem lại những lợi ích trị liệu thực sự. Nhiều chuyên gia coi những ký ức có mục đích về tiền kiếp là bịa đặt, quan niệm sai lầm hoặc một hình thức bịa đặt. Một khía cạnh cần chú ý trong thực hành quy hồi tiền kiếp là phương pháp này đã đưa việc tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh hoặc vào trong bối cảnh trị liệu, vì thế quy hồi tiền kiếp chủ yếu hấp dẫn những người có niềm tin vào sự tái sinh, tin tưởng mỗi kiếp sống là để học tập thăng tiến tâm linh. Chủ trương này mang đậm nét của Bà la môn giáo [Brahmanhism] (Ấn Giáo), vốn cho rằng mỗi tiểu ngã cần tu tập qua nhiều kiếp để trở về thể nhập với đại ngã.
Giới khoa học thì chủ trương cách tiếp cận này có thể dẫn đến việc tạo ra những ký ức sai lệch hoặc bị thay đổi, bị ảnh hưởng nặng nề bởi những gợi ý của nhà thôi miên. Nguồn gốc của những ‘ký ức’ này có nhiều khả năng là sự kết hợp giữa kiến thức đã thu thập gián tiếp hay trải nghiệm trực tiếp trước đó, cộng với trí tưởng tượng và ảnh hưởng của nhà thôi miên hơn là những hồi ức thực sự về tiền kiếp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những ký ức được tạo ra này thường chứa đựng những thông tin không chính xác về lịch sử và bị ảnh hưởng bởi văn hóa và văn học đương đại, hơn là các sự kiện lịch sử thực tế.
Cái gọi là “ký ức” được gợi ra thông qua các kỹ thuật quy hồi tiền kiếp có thể xuất phát từ chứng mất trí nhớ, nơi tiềm thức tạo ra các câu chuyện bằng cách kết hợp trí tưởng tượng, sự kiện bị lãng quên và tín hiệu do nhà trị liệu đưa ra. Những ký ức được hình thành trong quá trình thôi miên không thể phân biệt được với những ký ức chân thật và thậm chí có thể xuất hiện sống động hơn những ký ức ngoài đời thực. Yếu tố then chốt ảnh hưởng đến việc kể lại ký ức tiền kiếp là hệ thống niềm tin của cá nhân; những người tán thành ý tưởng về luân hồi có nhiều khả năng khẳng định những ký ức như vậy hơn, trái ngược với những người hoài nghi.
Các cuộc điều tra về một số trường hợp đáng chú ý được cho là quy hồi tiền kiếp, chẳng hạn như Bridey Murphy hay Jane Evans, đã phát hiện ra những ký ức thoạt nhìn có vẻ hấp dẫn; tuy nhiên, khi các chuyên gia ngôn ngữ và lịch sử xem xét cặn kẽ, họ đã chỉ ra những điểm không chính xác gồm ngôn ngữ lỗi thời gợi nhớ đến những mô tả điện ảnh và văn học về các giai đoạn lịch sử, những lỗi thực tế phản ánh những sai sót đã biết trong các tài liệu lịch sử, và những câu chuyện song song với các chi tiết từ một cuốn tiểu thuyết xuất bản. Điều này cho thấy cái gọi là trí nhớ tiền kiếp chịu những ảnh hưởng bên ngoài hơn là những hồi ức chân thực về tiền kiếp. Ngoài ra, khi các đối tượng được yêu cầu cung cấp thông tin lịch sử có thể kiểm chứng, câu trả lời của họ thường mơ hồ hoặc thiếu các chi tiết cần thiết, chẳng hạn như trường hợp một đối tượng kể lại cuộc đời của một phi công chiến đấu Nhật Bản trong Thế chiến II đã không xác định được Hirohito là Hoàng đế Nhật Bản trong thời kỳ đó.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những gì thường được coi là ký ức từ tiền kiếp trên thực tế có thể là ký ức sai lệch được tạo ra một cách giả tạo, kết quả của khả năng gợi ý vốn có trong thôi miên. Một nghiên cứu từ năm 1976 tiết lộ rằng 40% số người dễ bị thôi miên đã sử dụng những tính cách và tên mới khi được khuyến khích quay trở lại thời điểm trước khi họ được sinh ra.
Vào những năm 1990, Nicholas Spanos đã thực hiện một loạt nghiên cứu để đi sâu vào hiện tượng quy hồi tiền kiếp. Quá trình quy hồi tiền kiếp có thể được bắt đầu trong thời gian ngắn nhất là 15 phút. Việc kéo dài phiên lên khoảng 45 phút cho phép đạt được trạng thái xuất thần sâu hơn, có khả năng truy cập vào thứ được gọi là “ký ức tâm hồn”. Ông phát hiện ra rằng các đối tượng thường cung cấp những câu chuyện phong phú và phức tạp về những kiếp sống được cho là trước đây, mặc dù sự phức tạp của những câu chuyện này không mang lại độ tin cậy cho thực tiễn.
Spanos quan sát thấy rằng những đối tượng có khuynh hướng thôi miên và những người mong đợi việc nhớ lại tiền kiếp, bị ảnh hưởng bởi những gợi ý của người thí nghiệm, có nhiều khả năng thuật lại những ký ức như vậy hơn. Điều đặc biệt là tính xác thực được nhận thức của những ký ức này có mối liên hệ chặt chẽ hơn với niềm tin của các đối tượng vào sự tái sinh và những quan niệm định sẵn của họ về việc trải nghiệm việc nhớ lại tiền kiếp hơn là khả năng bị thôi miên của họ. Spanos kết luận rằng những cái gọi là ký ức tiền kiếp này không phải là những hồi ức chân thực mà là những bản ngã được xây dựng, chịu ảnh hưởng của văn hóa và phương tiện truyền thông, những kỳ vọng do các nhân vật có thẩm quyền đặt ra và mong muốn cá nhân, thay vì những trải nghiệm xác thực trong quá khứ.
Một nghiên cứu khác của GS Erlendur Haraldsson thuộc University of Iceland đã kiểm tra vai trò của một số đặc điểm tâm lý và hoàn cảnh mà trẻ em sống, chẳng hạn như tưởng tượng, khả năng gợi ý, sự cô lập với xã hội, sự phân ly và tìm kiếm sự chú ý. Nghiên cứu đã được thực hiện với 30 đứa trẻ ở Lebanon thường xuyên kể về ký ức tiền kiếp và 30 đứa trẻ đối chứng. Nhóm “nhớ tiền kiếp” có điểm cao hơn mơ mộng, tìm kiếm sự chú ý, và phân ly. Điều thú vị là có một số bằng chứng về các triệu chứng giống như rối loạn căng thẳng sau chấn thương ở những trẻ “nhớ tiền kiếp:” 80% trong nhóm này đã tường thuật về những tình huống dẫn đến cái chết bạo lực (chủ yếu là tai nạn, cả những cái chết liên quan đến chiến tranh và sát nhân).
Một nghiên cứu khác tại Hàn Quốc bởi TS Young Don Pyun cũng đáng chú ý. Một nhân vật lịch sử có thật và một nhân vật hư cấu đã được chọn làm danh tính kiếp trước cho các đối tượng tham gia nghiên cứu. Sau khi thôi miên, một gợi ý hồi quy về tiền kiếp đã được đưa ra; trong khi đếm ngược về tiền kiếp, gợi ý về một danh tính cụ thể được xen kẽ 3 lần. Hầu hết các đối tượng đã tạo ra các danh tính tiền kiếp với nội dung tương đối phong phú kèm theo các sự kiện cảm xúc và lịch sử giống hệt với danh tính được gợi ý. Nghiên cứu này cho thấy việc thao túng danh tính tiền kiếp khá đơn giản và dễ dàng, và vai trò của gợi ý trong việc hình thành ký ức tiền kiếp trong quá trình thôi miên rất quan trọng.
Chúng ta có thể kết luận cái gọi là trị liệu bằng quy hồi tiền kiếp mang quá nhiều sai lầm trong phương pháp và trong sản phẩm ký ức. Mặc dù bệnh nhân có thể nhớ lại tiền kiếp trong quá trình hồi tưởng nhưng những ký ức này có thể là sai; vì chúng có thể xuất phát từ những trải nghiệm trong cuộc sống hiện tại, trí tưởng tượng, gợi ý của nhà thôi miên hoặc những câu chuyện bịa đặt. Thứ hai, thôi miên và các câu hỏi gợi ý có thể dẫn đến ký ức bị bóp méo hoặc sai lệch; lý do có từ nguy cơ của chứng mất trí nhớ (ký ức vô thức) và sự nhầm lẫn hơn là việc nhớ lại thực tế về sự tồn tại trước đó. Các cuộc điều tra khách quan về lịch sử mà thân chủ của quy hồi tiền kiếp cũng cho thấy những ký ức được báo cáo thường chứa những điểm không chính xác về lịch sử dựa trên niềm tin chung, văn hóa đại chúng hoặc sách thảo luận về các sự kiện lịch sử. Cuối cùng niềm tin vào sự tái sinh và những gợi ý của nhà thôi miên ảnh hưởng đáng kể đến nội dung của những ký ức được báo cáo.
Phụ chú:
Tôi đặt giả thuyết là ngoài những lý do mà ký ức sự kiện [episodic memory] đặc biệt là ký ức tự truyện [autobiography memory] được hình thành và được cho là kết quả của quy hồi tiền kiếp nêu trên, vùng não xác định nguồn gốc ký ức của thân chủ trong trò “liệu pháp” này còn có thể đã bị ảnh hưởng. Đây là những vùng não giúp chúng ta xác định một ký ức khi được nhớ lại [recalled] vốn đến từ đâu, từ những trải nghiệm thực sự của chúng ta, hay là từ những cảnh mà chúng ta xem trong một cuốn phim, mà chúng ta tưởng tượng khi đọc một cuốn sách hay nghe người khác kể một câu chuyện.
Nghiên cứu đến nay cho thấy một số vùng não phối hợp với nhau để xác định nguồn gốc của ký ức, phân biệt giữa trải nghiệm thực tế và trí tưởng tượng. Trong đó có hồi hải mã, vỏ não trước trán (PFC), PFC lưng bên, PFC bụng bên, PFC vùng giữa, vỏ não sau (PPC), vỏ não cận hải mã. Ngoài ra, nghiên cứu gần đây cho thấy các mô hình hoạt động cụ thể của não có thể phân biệt giữa ký ức thực và ký ức tưởng tượng gồm dao động của sóng Theta, khả năng kết nối mạnh mẽ hơn giữa vùng hải mã và PFC.
Bạn nào tìm được đầy đủ hơn các nghiên cứu về những phần não chịu trách nhiệm xác định nguồn của một ký ức thì dẫn cho tôi tham khảo nhé.
Lê Nguyên Phương
Bạn đọc comment:
Nguyen Thuy Lien Cảm ơn anh về bài viết. Anh đã thực hiện ca thôi miên hồi quy tiền kiếp nào chưa ạ? (Ở vai được hồi quy hoặc nhà thôi miên)
Lê Nguyên Phương Nguyen Thuy Lien Tôi không tin vì đã được đào tạo để tư duy khoa học thì làm sao có thể thực hiện ca “quy hồi” nào cho ai hay cho mình.
Nguyen Thuy Lien Lê Nguyên Phương vậy là anh bàn về điều anh chưa chứng kiến. Cảm ơn anh đã trả lời ạ
Nhung Nguyen Nguyen Thuy Lien
đây gs Phương đã dẫn tài liệu khoa học chứ Ko phải ’bàn việc chưa chứng kiến 😀
mình đã thử thôi miên rồi, mình cũng đã từng quan sát và tự mình cảm nhận hiện tượng nhập hồn. Bản thân mình cũng xác nhận là người được thôi miên chủ yếu dựa trên ký ức có sẵn. Nhưng mà nó cũng là một trải nghiệm thú vị.
Lê Nguyên Phương
@Nguyen Thuy Lien – Các bạn bị ảo giác (stress-induced hay psychotic) vẫn thấy, nghe, nếm, ngửi và thấy chúng rất thật trong khi những người khác không chứng kiến gì cả đấy thôi. Khoa hoc không chấp nhận “Phúc cho ai không thấy mà tin” đâu. Em nên học lại logic và lý luận khoa học cơ bản.
@Nhung Nguyen – Thầy đôi khi có sử dụng một kỹ thuật gọi là Imagery Restructuring, có mặt trong cả liệu pháp Schema lẫn Somatic Experiencing, và thân chủ có trải nghiệm rất thú vị, nếu muốn thêm mắm muối tiền kiếp thì thân chủ sẽ “thấy như thực” luôn.
Nguyen Thuy Lien
Em chưa hiểu là em nói “vậy là anh bàn về điều anh chưa chứng kiến” sau khi anh nói “Tôi không tin vì đã được đào tạo để tư duy khoa học thì làm sao có thể thực hiện ca “quy hồi” nào cho ai hay cho mình” là sai về logic và lý luận khoa học cơ bản chỗ nào.
Và câu anh nói “Khoa hoc không chấp nhận “Phúc cho ai không thấy mà tin” đâu”. Vậy thì việc tin tưởng những nhận định của các nhà khoa học khác về những điều mình chưa thấy khác gì với việc này ạ?
Mong anh chỉ ra giúp. Cảm ơn anh ạ.
Lê Nguyên Phương
@Nguyen Thuy Lien em nên ghi danh học 1 khóa TLH ở nước ngoài để học kỹ về cái gọi là pp khoa học nhé.
Quỳnh Minh Đọc bài phân tích này của Thầy, em thấy đỡ lung lạc hẳn Thầy ạ. Cảm ơn Thầy nhiều!
KL Tran Cám ơn anh vì luôn có những bài viết có góc nhìn khoa học thú vị giải thích những điều rất gần với cuộc sống một cách thuyết phục và giúp người đọc tự soi sáng bản thân.
Hai Duong Sách này nè Thầy
Lê Nguyên Phương
Hai Duong Nghe cũng lãng mạn ấy chứ. Gặp nhau một kiếp đã “khốn nạn” rồi còn đòi gặp nhau thêm vài kiếp nữa. Thôi thôi xin tha.
Hai Duong Lê Nguyên Phương he he dạ nghe cái tựa nó sến sẩm quá. Nhưng cái này là bộ ba cuốn của một bác sĩ thần kinh học về các bênh nhân của ông sử dụng phương pháp thôi miên. Bữa lâu em định hỏi thầy về phương pháp này. Many lives, many matters mà dịch cũng hơi như tiểu thuyết ớn thiệt.
Lê Nguyên Phương
Hai Duong Thật ra thì nhà khoa học ở nước ngoài cũng có, theo cách nói của người trong nước, có this có that. Em cứ vào những trang nghiên cứu khoa học, trực tiếp từ trang các chuyên san hay từ trang như Google Scholar, kẹt lắm đọc Wikipedia cũng được, để xem một thứ là khoa học chính thống hay không. Biết đâu có thể 100 năm nữa nó trở thành chính thống, nhưng mình không thể lấy bằng chứng từ 100 năm sau.
Hai Duong Lê Nguyên Phương À em không coi wiki là nguồn để nghiên cứu. Em chỉ đang nói về tác giả cuốn sách thôi. Khoa học chính thống thì dựa vào các tạp chí khoa học hoặc sách chuyên ngành từ hàng ngàn nghiên cứu học thuyết chứng minh. Đây là những câu chuyện được vị bác sĩ này kể lại dựa trên các bệnh nhân thật. Em không có đi sâu vào ngành này nên chỉ hỏi thầy là bao nhiêu phần trăm là có thật.
Lê Nguyên Phương
Hai Duong à wiki cũng có thể tham cứu chút chút đề từ đó tìm thêm các tài liệu chính thống hơn. Ông ta có thể kể lại rất trung thực những ca trong phòng trị liệu của ông ta, nhưng ông ta có bỏ tiền và thời gian đi nghiên cứu thực địa để xác minh những chi tiết tất cả bệnh nhân kể ra rồi lọc lựa xem bao nhiêu trong bọn họ đã xem phim gì, đọc sách gì có liên quan, rồi có nghiên cứu đối chứng không, etc. Khá nhiều chuyện để làm để gọi là nghiên cứu.
Jenny Lê Quế Phương
@Hai Duong bạn ơi, không phải cứ tác giả, bác sĩ nước ngoài là auto uy tín, đáng tin và thông tin giá trị đâu.
Hai Duong Jenny Lê Quế Phương à mình cũng không nói vậy. Mình đang hỏi thầy cùng là người trong ngành về độ uy tín của người cùng ngành cùng hệ thống Mỹ thôi. He he
Han Le Jenny Lê Quế Phương bạn nói đúng đó ạ, hiện nay thầy cũng là người nước ngoài, cho nên, cái có thể vẫn đang diễn ra, và thầy cũng có thể open mind để nghe ý kiến trái chiều, hay chưa on track với thầy chứ ạ?
Lê Nguyên Phương
Han Le Ở đây không phải trong và ngoài nước, mà vấn đề là có khoa học hay mê tín. Thầy open mind đủ để chưa có thể kết luận gì về tiền kiếp có hay không, nhưng đủ kiến thức để biết rằng quy hồi tiền kiếp chỉ là trò bịp.
Han Le Lê Nguyên Phương vâng cám ơn thày đã vui lòng trả lời (rất nhiều lần viết comment mang tính hỏi nhưng chưa bao giờ được chính thày trả lời mặc dù em mong điều đó vì cậu em có quen biết thầy) nhưng em viết vầy là vì em thấy bạn Hải Dương và bạn Trương Thành Tân có những ý kiến khác out of track mà thày đang trình bày và được phản ứng của thày hoặc team của thầy được em hiểu như một cách ad hominem nên em nghĩ là việc chấp nhận một phần ý kiến như cách nhìn nhân sinh quan (hay trong một hê quy chiếu) hơi khác với ý mình, cũng là nên chấp nhận! em thấy nhưng gì thầy nói đều mang ý nghĩa tích cực là đánh động việc tin hay không nên tin, nhưng thật ra chúng ta cũng không thể giải thích hết lý do vì sao người xưa tin và đến nay họ vẫn còn số nào đó tiếp tục tin! tin trái đất phẳng là một lý do nhưng em thì tin là không phải ai thời xưa cũng biết thông tin trái đất phẳng, họ chỉ tin khi họ nhìn thấy sự kiện xảy ra và tác động đến tâm thức và đời sống của họ cho dù ngày nay chúng ta có muôn vàn cách để biết được, lý do chính xác của hiện tượng đó đã xãy ra, bằng suy luận có chứng cứ khoa học!
Trương Thành Tân
Tác giả có thể không hiểu, hoặc không tự tin khi nói về việc này. Ở Việt Nam cũng như Trung Hoa, rộng hơn là Á Đông từ xa xưa đã có Quy Hồi Tiền Kiếp rồi.
Lê Nguyên Phương
Trương Thành Tân So what? Thời xưa và một thời gian dài người ta đã tin là trái đất phẳng, là trung tâm của vũ trụ. Cái có từ xa xưa không nhất thiết là đúng. Em nên học về logic.
Mạc Thiên Thừa Cảm ơn thầy nhắc nhở. Thật bi kịch khi người làm tâm lý chỉ mê đắm vào việc chứng tỏ ta đây, bày đủ thứ trò bằng các học thuyết Khoa học xã hội nhân văn và các lý luận Triết học. Nhưng lại không dành giờ để nghiên cứu về Khoa học Tự nhiên và các khoa học khác về não bộ, sinh, hóa, nghiện & chất, giải phẫu sinh lý & hoạt động thần kinh cấp cao…
Hơn nữa, là chỉ biết ngồi một chỗ suy luận, phát ngôn nhiều mà không sống thực tế.
Viet Ha Luong Cảm ơn thầy! Em đã từng trải nghiệm và em cho rằng nó là trí tưởng tượng của em nhiều hơn ^.^
Anh Nguyen Em nghĩ nhiều khi không nằm ở phần não, vì não có khi cũng chỉ là một biểu hiện của tương tác sâu hơn. Hoặc cũng chỉ là một công cụ hay phương tiện chuyển đổi thông tin dữ liệu từ tầng sâu hơn nào đó (như A lại gia thức hay tàng thức).
Nói như vậy, không có nghĩa là em đồng tình với các phương pháp Quy Hồi Tiền Kiếp ở trên.
Lê Nguyên Phương Não nhận tín hiệu từ đâu chăng?
Anh Nguyen hihi đến đây em thấy rất khó trả lời. Nó như là rào cản và giới hạn của khoa học hiện đại vẫn đang nghiên cứu và tìm kiếm. Cũng là rào cản của bản thân em.
Shangri La Anh Nguyen Tàng thức là quan điểm của Duy thức học (Bắc tông) . Nó không được thừa nhận trong Vi diệu Pháp (Nam tông)
Anh Nguyen Shangri La tôi ví dụ thôi, nó có thể gọi bằng nhiều tên gọi khác tương tự như thần thức, thân trung ấm, hay tập khí, hoặc linh hồn (ngày nay thì hay dùng từ năng lượng nhưng cá nhân tôi thấy không đúng lắm).
Neo Nguyen Dạ em đọc kĩ bài viết của anh. Em có thắc mắc liệu trong ghi nhận, có nhớ được tên những người xung quanh và mộ phần của mình tiền kiếp không ạ.
Và trong nghiên cứu, có xác suất nào thôi miên tiền kiếp được ghi nhận là sự thật không ạ?
Lê Nguyên Phương Neo Nguyen Em thử nghiên cứu xem, trình độ của em tự nghiên cứu được mà.
Anh Nguyen Neo Nguyen nhớ được tên người xung quanh thì còn có khả năng. Chứ nhớ mộ phần thì chắc khó. Theo cái hiểu của tôi thì lúc đó thể xác ngừng hoạt động, tức phương tiện ghi nhận và lưu trữ thông tin đã ngừng hoạt động.