BI KỊCH BÁN HÀNG ONLINE
Giống như cái toilet, người ở trong thì muốn ra, người ở ngoài thì muốn vào.
Có những người đang muốn bắt đầu với bán hàng online. Nhưng cũng có những người bán hàng online từng thành công, lại đang tính chuyện chuyển nghề.
Chuyện gì đang xảy ra vậy?
— 01 —
Sản phẩm bạn đang bán, có quá dễ bị bắt chước?
Tìm được 1 mặt hàng bán “ngon” từ Trung Quốc, 1688, wechat,…đang chạy quảng cáo chốt đơn ngon lành thì chỉ 1 thời gian ngắn sau, hàng loạt những đối thủ cạnh tranh (là người người bán hàng online khác) cũng nhập sản phẩm đó về bán.
Dù không có được sản phẩm y chang, nguồn gốc ý chang như bạn. Thì đó cũng là sẽ là những sản phẩm tương đồng (về mẫu mã, tính năng, giá cả).
— 02 —
Kênh truyền thông bạn đang làm có quá dễ bị bắt chước?
Hơn 70% ngân sách chi cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam dồn vào Facebook và Google. Ngoài ra còn 1 số kênh truyền thông khác (Zalo, Insta, Cốc Cốc, Tiktok, E-commerce, Ads Networks,…)
Vấn đề nằm ở chỗ: rào cản gia nhập kênh gần như không có, bạn làm tốt kênh nào, đối thủ cạnh tranh sẽ nhanh chóng xuất hiện mà thôi.
— 03 —
Nội dung quảng cáo của bạn quá dễ bị bắt chước?
Ngồi vắt óc nghĩ ra 1 ý tưởng quảng cáo hay, mày mò quay video chụp ảnh viết bài, chạy quảng cáo hiệu quả thì chỉ 1 thời gian ngắn sau đó đối thủ cũng copy luôn nội dung của mình.
Không dừng lại ở ăn cắp, mà còn nâng cấp và cải tiến hơn mình. Việc này càng dễ dàng khi thư viện quảng cáo ra đời, các công cụ spy ads phát triển.
Giận tím người.
— 04 —
Đối tượng quảng cáo có đang bị trùng lặp rất nhiều?
Tuy không xem trực tiếp cách target đối tượng của bạn, nhưng nhìn chung là đối tượng xem quảng cáo trùng lặp nhau rất nhiều.
Không cần dùng tool quét đối tượng, vì facebook, google ngày càng thông minh, khả năng phân tích dữ liệu (analytic database) ngày càng cao siêu. Khi tôi tương tác với quảng cáo bán đồng hồ của bạn, FB sẽ hiểu tôi quan tâm đồng hồ, và lát sau newfeed của tôi sẽ tràn ngập các quảng cáo đồng hồ khác.
Hiện nay, công nghệ không còn dừng ở dữ liệu hành vi (behavioral data), mà đã tiến đến dữ liệu ý định (data mining). Nếu bạn tương tác với nội dung về dịch vụ chụp ảnh cưới, bạn sẽ thấy thêm quảng cáo về nhẫn cưới, khoảng 6 đến 9 tháng sau bạn sẽ thấy tiếp quảng cáo về dịch vụ siêu âm, trọn gói đi đẻ.
Hãy chấp nhận rằng: nếu tôi xem quảng cáo của bạn, có thể tôi cũng đang xem quảng cáo của rất nhiều đối thủ.
— 05 —
Khi tất cả những điều trên xảy ra là lúc bi kịch bắt đầu.
Quảng cáo phải đấu giá để hiển thị, CPM đắt chưa đủ khiến bạn ngao ngán. Nhưng CPS (cost per sale = chi phí để có 1 đơn hàng) ngày càng cao mới thực sự là vấn đề.
Thời gian đầu bạn tìm được sản phẩm ngon, chạy quảng cáo bán được hàng thì vô cùng kích thích. Một thời gian sau sản phẩm bị sao chép chạy không ra đơn, đến comment cũng phải ẩn đi vì sợ bị cướp khách.
Khi ấy người ta bảo là: sản phẩm bị nát, thị trường bị nát.
— 06 —
Với trí thông minh của người bán hàng online tại Việt Nam, tốc độ nát của các sản phẩm ngày càng nhanh, vòng đời của 1 sản phẩm ngày càng ngắn.
Nếu bạn có thành tích tốt trong môn lướt sóng, bạn sẽ hiểu rằng: lướt sóng phải tỉnh táo. Cảnh giới khá cao trong nghề này là phải: biết điểm dừng.
Đừng thấy sản phẩm ngon ăn mà ôm vào quá nhiều, vì tồn kho là một vấn đề hết sức đau đầu. Cắt máu giảm giá để cạnh tranh hay thảm hơn nữa là bán lỗ để thu hồi vốn liếng?
Tồn kho sẽ làm sụp đổ đi công sức của bạn, dù thời gian trước bạn có thể thể bán hàng trăm đơn, hay cả nghìn đơn / ngày.
Nếu bán hàng online là một ca khúc, thì “đẩy hàng tồn & tìm hàng mới” sẽ là đoạn điệp khúc cao trào.
— 07 —
“Thi gan cùng tuế nguyệt”, đôi khi cũng không phải là cách.
Sau quãng đời bán hàng online cạnh tranh gay gắt, chán chường mệt mỏi, sẽ có lúc bạn tính đến chuyện chuyển hướng nghề nghiệp.
Một trong những lựa chọn được yêu thích nhất hiện nay (best choice) đó là: mở lớp đi dạy cho người khác tìm nguồn hàng, bán hàng online, tối ưu quảng cáo.
Sẵn có những ví dụ về thời điểm bán hàng trăm đơn, ngàn đơn ngày trước, bạn sẽ có vốn liếng để lên lớp mỗi ngày. Những case study thuyết phục nhất là đây chứ tìm đâu.
Không những nghề đào tạo này khá bền, trend cũng khá dài, mà quan trọng nhất là không có hàng gì bị tồn kho. Phát triển tốt có thể xây dựng hệ sinh thái: mở lớp, bán TUT, bán tool, mở agency cũng tiện.
Quan trọng nhất, là ngoài việc kiếm bộn tiền, thì cái bạn được còn là tiếng thơm, là hình ảnh đẹp, chuẩn quốc tế với những lý tưởng cao vời.
Lý tưởng sống của bạn đâu phải là kiếm được tiền tỷ hàng tháng? Mà là đào tạo, chia sẻ, giúp đỡ được hàng vạn hàng nghìn người kiếm được tiền tỷ giống bạn cơ mà. Còn nhớ không?
— 08 —
Tuy nhiên, cũng phải nói: lướt sóng là một bộ môn thể thao đã có từ lâu đời.
Không có bản ghi chép nào cho biết chính xác thời gian cụ thể môn lướt sóng trở thành môn thể thao chính thức. Tuy nhiên theo ghi nhận, vào thế kỷ 15, vua, hoàng hậu và toàn thể nhân dân quần đảo Sandwich rất nhiệt huyết đối với môn thể thao này.
Người lướt sóng giỏi thì có thể trở thành vận động viên, thi đấu thành công sẽ có huy chương và ánh hào quang mà nghề mang lại.
— 09 —
Vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn như Saigon Coop Mart, Central Group, Vingroup, FPT…Thì MWG vươn lên vị trí số 1 trong ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Có bao giờ bạn tự hỏi: tại sao giá điện thoại trong cửa hàng của Thế Giới Di Động có thể cao hơn ở 1 số cửa hàng khác, mà rất nhiều khách hàng vẫn lựa chọn?
Người ta lựa chọn Thế Giới Di Động vì uy tín của thương hiệu, dịch vụ bảo hành hậu mãi, trải nghiệm khi mua hàng,…hay chỉ vì ở đó có bán điện thoại?
Iphone là sản phẩm của Apple, Note 10 là sản phẩm của Samsung,…mua ở đâu cũng giống nhau. Và điện thoại không phải là sản phẩm của Thế Giới Di Động. Mà sản phẩm của Thế Giới Di Động là “dịch vụ bán lẻ điện thoại”.
Người ta chọn nơi mua hàng vì những giá trị gia tăng khác (thương hiệu, dịch vụ, trải nghiệm,…) mặc cho giá cả đắt hơn, mặc cho đối thủ có kinh doanh sản phẩm giống hệt bạn.
Quên ví dụ về MWG đi, thực ra tôi chẳng hiểu gì về nguyên nhân, lý do thành công của những công ty tập đoàn lớn cỡ ấy.
Giờ hãy trả lời câu hỏi của chính chúng ta: Lý do mà khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn là gì?
Bạn có thực sự tạo ra giá trị cho khách hàng hay không? Hay bạn chỉ đơn thuần là 1 người làm thương mại, mang sản phẩm từ nơi sản xuất, đến bán cho người tiêu dùng?
— 10 —
Bi kịch của bán hàng online đúng là ở vấn đề sản phẩm, nhưng không phải là ở việc: sản phẩm bị sao chép.
Mà ở việc: sản phẩm “thực sự” của bạn không có lợi thế cạnh tranh. Vì bạn chưa thể tạo ra thêm những giá trị thực sự tốt, vượt trên đối thủ, dành cho khách hàng.
Sản phẩm và dịch vụ mà bạn mang đến tạo ra giá trị gì, sẽ giải quyết vấn đề gì của đối tượng khách hàng nào?
Nghiêm túc trả lời câu hỏi đó, vì đó chính là nền móng cho hoạt động xây dựng & phát triển thương hiệu, là tầm nhìn dài hạn để công việc kinh doanh của bạn trở nên bền vững, có sự tích lũy và nhân rộng trong tương lai.
(Tác giả: Lê Minh Tâm)
———
Ô-Hay.Vn –
Thằng Bạn Tốt Nghĩ nó chán. Lỡ tay bấm nhầm vô tấm ảnh cưới thôi mà mấy tháng sau nó giới thiệu trọn gói dịch vụ đi đẽ trong khi t chưa có người yêu ????
Lê Cảnh Quỳnh T chỉ vào xem thôi chứ đâu mua gì ????
Lâm Sanh đù, nguyên hội!!!!!!
Khang Huynh Danh Chau động chứ hội gì. :)))
Gem Hàng fake có gì xem????
Khánh Vũ Kính tròn và đẹp quá
Lê Cảnh Quỳnh Gem Gem a có biết fake hay ko đâu, đẹp nên nhìn thôi ????
Minh Thành Em này hơi bị hot ????
Nguyễn Duy Khánh Lê Cảnh Quỳnh cho gia nhập với ae haha
Phuơng Bình Lý Lê Cảnh Quỳnh lúc trước thì thấy e ý mỗi ngày h thì hết rồi chắc ẻm quên mình rồi
Nguyễn Thục Lê Cảnh Quỳnh quăng ngay cái link liền ông
Ích Phi Trường Mới ho 1 phát, nữa tiếng sau facebook chạy quảng cáo bán thuốc trị ho khan ho có đờm ????
Văn Vũ Có cách nào tắt hết chứ ghét quảng cáo xàm này v!!
Linh Tô Kiều Đi khắp nơi k tránh được mấy chị như này
Jax Lào Bà này bên trung quốc . trang này nó lấy hình bã đăng thôi . bã là mẫu bán nude
Van Pham facebook là biển mới..bạn ko cần phải cạnh tranh vơi ai hết.. khi có 1-2 đối thủ gọi là cạnh tranh, khi có hàng ngàn đối thủ thì nên đứng ngoài nhìn người ta chém giết.. cách tốt nhất là bạn chỉ cần làm tốt những gì đang làm và sẽ làm, như vậy sẽ ổn..
Khánh Vi Riết thấy mấy má bán kem trộn mạo danh sản phẩm thiên nhiên, rồi ra đủ dòng sp từ phụ khoa đến blah blah, bác sĩ k cho xài thì kêu là bác sĩ tào lao, mấy má đó mới đúng :)))) ôiiii
Quỳnh Nguyễn Quyên này thì nước hoa, son, kính, này thì bưởi bốn mùa, học tập các em trên nha, bán gì thì bán cứ phải đưa bưởi ra bán cùng nữa nghe chửa
Quyên Nguyễn Quỳnh Giao bán vòng mà dư thế khéo khách chạy mất dép????
Quỳnh Quyên Nguyễn mà Quyên thì làm méo gì có bưởi mà bán, chắc bên nổ bên xịt rồi chứ lị ????
Quyên Nguyễn Quỳnh Giao giờ nhìn có một nhúm da thôi, chanh còn chả đọ đc chớ bưởi biếc giề????
Độc Dược Giống nhau đều có zú bự mới bán dk-)
Nguyễn Minh Hiếu ngực cũng là giá trị thương mại ? :))
Kudo Phan Huy Bán hàng gì mà nhìn tròn thế mn :))
Trần Xuân Mạnh Cứ 1 quy luật. Bán hàng online khoe bưởi cái là view lại cao
Quốc Đạt Bán hàng hớt váng, sản phẩm thay đổi liên tục mới sống được. Còn muốn lâu dài phải có kế hoạch cụ thể , vú chỉ để thu hút người xem,1 hình thức mkt chứ k phải người mua. Nhưng công nhận vú to thật :)))
Trần Sang Ad có xin phép mấy chị bán trái cây chưa mà đăng hình người ta?
La Nguyên Ngày nào em cũng lựa kính mà chưa mua đc cái nào…
Nguyễn Ngọc Thơ Report suốt thôi mà mấy cái quảng cáo của mấy con mặt lờ đó hiện lên ngày qua ngày. Chán facebook thật.
Phú Phạm Họ biết kinh doanh chính trên cơ thể của họ, lợi thế duy nhất họ có nhưng cũng đủ làm các đối thủ khác không còn chỗ kiếm cơm????
Phạm Quang Hùng Bán hàng trên Facebook bây giờ chỉ cần voi và vú là đủ rồi.
Xibo Hô Bữa nào cũng vào xem 1 tí, mà có bao giờ mua đâu, chắc 90% là đàn ông vào xem mấy cái này
Vũ Lê Xibo Hô đi làm căng thẳng về mở giải trí tốt phết bác ạ
Trần My Ngày nào thấy đăng với share là dô báo cáo bài viết mà không biết có làm dc gì k dù rằng buốn bán kiếm tiền mà như bán cả nhân phẩm mình luôn á đưa ra như vậy chắc bán đắt lắm kkk
Nhi Nguyễn Chào nhau một cái cả ngày thấy nhau bạn nhé
Nguyễn Hiển Nhi Nguyễn hqua xem 1 sản phẩm hnay cả ngày thấy mặt mà bao nhiêu nhà cung cấp luôn chùn ko dám mua :v
Huy Thanh Nguyen Công nhận sản phẩm mấy chị bán to và nuột quá.
Bùi Quang Tuân Mà kỳ lạ mình có nhu cầu mua trái cây đâu mà nó cứ hiện fb mình hoài. Hết bưởi lại đến dưa hấu.
Silver Sea Có ai bảo đâu mà người ta biết! Chỉ thấy bán bưởi đông khách nên họ cứ bán thôi :v
Jun Nguyễn Thím nào cũg có 2 quả dưa hấu hết, sợ thật
Huỳnh Đỗ Tuấn Khương Sản phẩm rất to và tròn, trùng nhau là phải
Le Thi Thu Hang Màu Xanh Lá k muốn mean nhưng vào tưởng các chị bán cgi chứ k phải bán hàng á :))) k thì mấy ng cùng 1 kiểu áo tek :)))
Màu Xanh Lá Le Thi Thu Hang :))))) bán hàng có đạo cụ hỗ trợ á bạn
Nguyễn Quốc Riết nhìn toàn thấy bán dưa hấu với bưởi không chứ bán gì mắt kiếng nước hoa ????
Thinh Hoang Pham Mà thôi kệ đi cứ làm theo bản năng rồi cũng nhận ra
Ny Huynh Toàn hàng chất lượng để ngắm :)) chứ hàng bán cho khách thì k chắc :))
Ni Nguyễn Phan Tuyền bi kịch bán hàng onl là treo đầu dê bán thịt chó. Bán hành thì ít mà bán bưởi với dưa hấu thì nhiều =))
Phan Tuyền Ni Nguyễn bán hàng thì ít bán *** thì nhìu ????
Phan Tuyền Nhìu th dê già nó vô cmt lại chửi chúng nó thứ điên thứ khùng
Ni Nguyễn Phan Tuyền t có coi cũng toàn coi trái cây không =)))
Yến Lên Công nhận mỗi lần xem live chỉ đập vô mắt được bấy nhiêu, đếu quan tâm nó bán gì
Duy Mão Đỗ Yến Lên mình thì thấy là ẩn khỏi newfeed liền lun ????
Yến Lên Duy Mão Đỗ ụa bạn ở đâu vô đây
Xuan Lai thằng ad đăng hình mấy con bán bưởi này chưa xin phép thì dễ bị phạt 3 đến 10 triệu cho mỗi cặp bưởi.
Mẹt Hà Toàn trái cây nhưng không biết hàng chất lượng chuẩn hay không thôi.
Trần Mai Huyền ngập ngụa vú ví của mấy em Mắt kính 179. mợt mỏi ghia
Đặng Trần Tuấn Anh Kính này to quá. Vừa miệng chứ không vừa mắt ????
Dũng Hùng Võ Marketing tốt đấy nhưng xin lỗi bên tôi không kinh doanh đào
Tăng Sô Ra Da Bán hàng mà nhìn vô tưởng làm gái ))))
Minh Anh Mỗi lần thấy video tài trợ này
Mình báo cáo Nội dung nhạy cảm luôn
Nhật Trường Mở lên lúc nào cũng gặp con mẹ bán kiếng,r lại phải bỏ ra 5p xem :v
Zeus Hades Poseidon Thấy bán hàng thì ít, chủ yếu khoe dú bán dâm thì nhiều
Cương Vũ Có cách nào để ko thấy vếu nữa ko, đag FA mà cứ đưa vếu cho xem bố thằng nào chịu nổi ????♂️
Phan Triệu Duy Rút ra kết luận là mấy con bán hàng online vếu to vãi lờ????
Nguyễn Ngọc Duy Mấy bà bán hàng online vú to vl, tối nào t cũng vào xem vú
Dinh Bùi T ghét nhất lá cái bọn này. Mặc đồ đéo ra gì.
Nguyễn Cửu Hoài Đức Vào coi live chym chủ yếu xem hàng???? chứ mua mẹc gì… toàn hàng k rõ nguồn gốc????
Đạt Nhân Trương *insert ảnh cmt ông nào đó bảo toàn xem bán hàng online vì vếu bự*
Hồ Ngọc Cường Qua Điện máy chợ lớn live stream cũng gặp bé bán trái cây này
Minh Linh Tinh Toàn vào xem chứ chả bao giờ mua ????
Trần Hữu Lương Dị ứng mấy con này vãi l, lúc nào cx hiện trên newsfeed
Pham Huy Cái này có xin phép mấy chị bưởi kia ko mà đăng thế
Nhi Phạm Tạo 7749 cái page khác nhau :))
Đức Dũng Huệ Minh tag cậu đức vào để hiểu vấn đề
Nguyễn nguyễn hiếu Lướt ngày nào cũng gặp khó chịu vãi ????
Trương Minh Tâm Mướp không mà cưới khoái khoe
Tuan Nguyen Minh Con đường tìm đại gia ngắn nhất
Thành Đạt Tròn với to quá nhở
Ngọc Nam Toàn vào ngó cái r ra ????
No More Lang Độc đọc đi rồi hãy quyết định nghỉ việc hay ko
Độc Lang No More yên tâm. T tìm hiểu hết rồi. Hàng thương hiệu “CARECELLA” chứ ko phải hàng trôi nổi.
Hiệp Nguyễn NB Ngọc học hỏi kinh nghiệm bán hàng nhé :3
Nguyễn Huy Thạo Kiếm đéo đâu ra lắm em vếu to vãi chưởng :))
Thuận Lê Toàn hàng fake đó
Trần Ngọc Thuý Hoai Thanh 2 đứa mình mà bán hàng onl chắc ko ai thèm vô coi lai trim ????
Hoai Thanh Trần Ngọc Thuý haha. Trang Save nhớ livestream bán hàng nha mập
Trang Save Hoai Thanh áh đù. Dễ sợ mà ????
Long Pham Hồ Nhật An 2 e đọc kỹ bài này trước khi làm. Cho dù đã từng bán onl
Anh Trần Van Anh Tran tưởng bán trái cây hay gì ak :))
Nguyễn Phong Mai Kiên Thái tag để đọc bài chứnk phải xem ảnh nhé ????
Dung Luu Trời ơi đau mắt wa
Hai Thanh Bảo Trịnh coi có ai qen hk kk
Phạm Thuý Duy Nguyễn Trí Diện ngày ngòii ẩn hàng chục cái live :))
Phạm Hien Đua nhau ban buoi ak
Đoàn Hạnh Vừa to vừa tròn nữa chứ lị ????
Đặng Toàn Thắng View cao chưa chắc đã bán đc nhiều đơn
Nam Đoàn Nhung Hoàng đọc trc khi có ý định v ơi
Phùng Bảo Quân Bài viết khá đầy đủ like ????
Minh Quân Tôn Nữ Nam Phương em tính bán đồ online nên suy nghĩ lại nha ???? cái ngta cần em lại ko có haha
Johnny Phúc Phương Uyên nè. Bán kính khuyến mãi trái cây
Lê Hằng Đặng Thanh Sang có idol của anh ko kakakaka
Đặng Thanh Sang ủa sao ko có vậy e ơi, idol a bán nhiều lắm mà kk
Lạc Hiên Nguyễn Vũ có muốn bán hàng online ko?
Tư Đa Lạc Hiên gì mà dài thế , đojc lòi mắt ra
Lạc Hiên Đọc trọng tâm thôi, ai kiu đọc hết. Có mấy chữ mà cũng kiu dài lớp 1 mới tập đọc hả ????
Hay Thế Nhỉ Hếck Minh. … Khi bán hàng cần mồi liên tục..
Thiên Quân rất rất rất êm :`
Ha Linh Lê Hoàng live nào cungc như live nào
Lê Hoàng Ha Linh toàn người wen không ????