Khi đã nhận thức được bản chất của cuộc đời là khổ
Hôm trước khi tình cờ tôi tiếp xúc với một huynh đệ, và tôi nhận ra người này đã nhận thức được bản chất của cuộc đời là khổ, và anh cũng muốn thoát khổ, anh không muốn sẽ tái sinh trở lại cõi này trong những kiếp tới.
Khi nhận thức được như thế đã là rất tốt rồi, tuy nhiên giờ sẽ làm gì tiếp theo, thì anh lại chưa biết.
Ở bài này tôi sẽ viết những bước tiếp theo khi Quý Vị đang là người muốn đi trên bước đường tu tập :
Nhận thức được bản chất cuộc đời này là đau khổ, đây là Quý Vị đã bắt đầu ngộ được chân lý đầu tiên trong Tứ Diệu Đế rồi.
Tứ Diệu Đế, cũng hay gọi “Tứ Thánh Đế” là bốn chân lý cao cả và là nội dung chính trong bài kinh đầu tiên của Phật Thích Ca, Kinh Chuyển Pháp Luân.
Tứ Diệu Đế gồm có bốn phần là Khổ Đế, Tập Đế, Diệt Đế và Đạo Đế :
- Khổ Đế : Nói về sự hiện diện của thân xác này trên cõi đời là khổ.
- Tập Đế : Nói đến cái khổ của con người, của tất cả chúng sinh đều có nguyên nhân của nó.
Nguyên nhân chính yếu là “tham ái” và “đắm chấp”. - Diệt Đế : Nói về cảnh giới an lạc sẽ hiện ra, nghĩa là có nơi mà vắng bóng hoàn toàn mọi sự đau khổ.
Một khi nguyên nhân gây nên sự khổ được đoạn trừ. - Đạo Đế : Là con đường, là phương pháp tu tập cụ thể để thực hành nhằm tiến đến cảnh giới của sự giác ngộ. Con đường này gọi là con đường “Bát Chánh Đạo”
Bát Chánh Đạo gồm có
1. Chánh Kiến :
Nghĩa là sự thấy biết của bản thân phải chân chánh, không được tà kiến ( nghĩa là có cái thấy biết sai lầm ).
Phải hiểu biết nhân quả, các cách tu, cái nào nên làm, cái nào không nên, điều gì thiện, điều gì ác, điều nào phạm giới, điều nào không,……
Và phải thấy biết một cách đúng đắn và tường tận, để từ đó ta mới nương theo mà từ tập.
2. Chánh Tư Duy :
Khi cái nhìn đã đúng, đã chân chánh thì tư duy suy nghĩ về giáo pháp sẽ chân chánh sẽ đúng.
Để từ đó ta mới đưa ra các quyết định hành động tu tập đúng.
3. Chánh Ngữ :
Lời nói phải chân chính, đó là :
Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói ác khẩu, không nói chia rẽ…
4. Chánh Nghiệp :
Mọi suy nghĩ, hành vi cần luyện tập để thành thói quen chân chánh, đúng đắn, tốt đẹp, thiện lành.
Vì nghiệp một khi đã thành thói quen thì chúng sẽ biến thành sức mạnh để dẫn dắt ta trôi lăn trong luân hồi sinh tử.
Mà ác nghiệp, tà nghiệp thì sẽ dẫn ta đi vào nơi đau khổ, đoạ lạc.
5. Chánh Mạng :
Nghề nuôi mạng sống cần phải chân chính, không nên sống bằng tà mạng như nghề đồ tể, nghề móc túi, buôn người, buôn thuốc độc, mại dâm, …..
Nghề mà tà, thì sẽ tạo ra quả báo khôn lường và sẽ dẫn đến đau khổ, trầm luân.
6. Chánh Tinh Tấn :
Đó là siêng năng nỗ lực trong làm phước và công phu tu hành nhằm dứt tất cả ác, đạt được tất cả thiện.
Thời khoá dụng công mỗi ngày cực kì quan trọng mà không được bỏ đó là phải hành thiền mỗi ngày, còn Vị nào có duyên với các pháp môn khác như trì chú hay niệm Phật, thì cũng cần tiến hành đều đặn.
Để từ đó ta sẽ tiến vào cái chánh thứ bảy.
7. Chánh Niệm :
Với sự hỗ tương của sáu chánh ở trên thì hành giả sẽ dần dần có được sức chánh niệm và sự tĩnh giác.
Từng giây phút luôn thấy được các ý niệm hiện khởi sinh diệt trong tâm một cách rất rõ ràng.
Khi duy trì trạng thái này một thời gian nếu tiến đến cuối của giai đoạn chánh niệm tỉnh giác.
Hành giả nếu đủ duyên có thể phá được năm triền cái (đó là năm sự ngăn che cản trở sự thấy đạo của một chúng sinh) gồm : Tham dục, Sân hận, Hôn trầm, Trạo cử, Hoài nghi
Phá được năm triền cái, hành giả có thể sẽ chứng và trú thiền thứ nhất ( Sơ Thiền ) :
Tâm ly dục, ly ác pháp, một trạng thái hỷ lạc xuất hiện với tầm, với tứ.
8. Chánh Định :
Tâm định được củng cố sâu xa có thể dẫn đến những chứng ngộ sâu sắc nhất gọi là thiền định.
Các tầng thiền định : Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền
Năm mức định gồm có :
* Không Vô Biên Xứ Định
* Thức Vô Biên Xứ Định
* Vô Sở Hữu Xứ Định
* Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Định.
* Diệt Tận Định hay Diệt Thọ Tưởng Định.
Trên đây tôi đã trình bày khái quát nhất về con đường tu hành, hướng đến đạt được sự giác ngộ giải thoát.
Đó là những cảnh giới tu từ thấp tiến đến cao mà ngày nay ít người tu có thể đạt tới.
Tuy nhiên, chỉ cần Quý Vị đọc qua mà phát khởi tín tâm và niềm yêu kính, thì cũng đã trồng nhân lành, đang gieo hạt giống tu hành giác ngộ trong tương lai rồi.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>> Đọc thêm ở: https://xn—hay-uqa.vn/tam-linh/tu-hoc-moi-ngay/
FB Tu học mỗi ngày –