Làm người chớ cầu sanh Hoàng tộc
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 25/03/2020
Người xuất thân hèn hạ, nghèo cùng, thường có mộng ước cưới vợ hay lấy chồng giàu sang, đây là lẽ thường, nhưng nữa chừng thường gãy gánh. Vì sao? – Vì cuộc sống nghèo hèn vốn dĩ nó mang theo những hạnh nghiệp xấu như:
1) Thích hay thường mưu đồ bòn rút, lấp liếm, chắt mót làm của riêng cho mình và cung phụng gia đình mình hay nói huỵch tẹt ra là thói ăn cắp;
2) Chỉ muốn vênh váo lên mặt, khiến người giàu sang có nhân cách phải chê bai;
3) Thích ăn dọn cho người ta khen giàu, mà chẳng ngó lại xem thân phận của mình ra sao! Chân to và lùn thấp lại thích mặc váy! Thô bỉ!
4) v.v…
Lần hồi hôn nhân tan rã, mèo lại hoàn mèo: nghèo cùng túng bẩn vì quen lối sống giàu sang; chẳng mấy chốc bị lời ngon tiếng ngọt, hay những hứa hẹn của kẻ khác mà sa chân đi vào đường cùng ngõ hẹp của đời sống giang hồ tứ chiến…
Nếu họ không thể một bước lên mây thì phấn đấu và không từ chối bất cứ hành vi bỉ ổi, thủ đoạn đê hèn, tàn độc để trở nên giàu mà không biết trong khoảng thời gian đó họ gây nghiệp ác!
Đó là chỉ biết đời nay chẳng biết đời sau. Người như vậy, ta cho là si muội.
ĐỦ NĂM VIỆC KHI CHẾT ĐỌA ĐỊA NGỤC, NGẠ QUỈ, SÚC SANH
— o0o —
24. PHẨM CA DIẾP BỒ TÁT
THỨ HAI MƯƠI BỐN
(…)
Người trụ nơi pháp ác có sáu hạng:
1) Một là ác,
2) hai là vô thiện,
3) ba là ô pháp,
4) bốn là tăng hữu,
5) năm là não nhiệt,
6) sáu là thọ quả ác,
do đây nên gọi là chìm.
Cớ sao gọi là chìm? Vì không tâm lành mà thường làm việc ác, vì chẳng tu tập pháp đối trị nên gọi là chìm.
- Nói rằng ác là vì Thánh nhơn quở trách, vì tâm sợ sệt, vì xa lìa người lành, vì không lợi ích chúng sanh, nên gọi là ác.
- Nói rằng vô thiện là vì có thể sanh vô lượng quả báo ác, vì thường bị vô minh ràng buộc, vì thích cùng người ác làm bạn, vì không tu tập những phương tiện lành, vì tâm họ điên đảo luôn sai lầm.
- Nói rằng ô pháp là vì thân khẩu thường nhiễm ô, vì nhiễm ô chúng sanh thanh tịnh, vì thêm lớn nghiệp chẳng lành, vì xa lìa pháp lành, đây gọi là ô pháp.
- Nói tăng hữu là ba người như trên thật hành những pháp ác, có thể thêm địa ngục, súc sanh, ngạ quỷ, chẳng thể tu tập pháp giải thoát, thân, khẩu, ý chẳng nhàm các cõi, đây gọi là tăng hữu.
- Nói rằng não nhiệt là những người nầy, làm đủ bốn việc như trên có thể khiến thân tâm não nhiệt, xa lìa tịch tịnh thời gọi là nhiệt, bị quả báo địa ngục nên gọi là nhiệt, đốt cháy các chúng sanh nên gọi là nhiệt, đốt cháy các pháp lành nên gọi là nhiệt, người nầy chẳng có tín tâm mát mẻ nên gọi là nhiệt.
- Nói rằng thọ lấy quả ác là người nầy làm đủ năm việc trên khi chết đọa địa ngục, ngạ quỉ, súc sanh. Có ba việc ác nên gọi là quả ác: Một là phiền não ác, hai là nghiệp ác, ba là báo ác, đây gọi là thọ lấy quả báo ác.
Người nầy có đủ sáu việc như trên thời có thể làm dứt mất căn lành tạo tội ngũ nghịch, phạm bốn tội trọng, hủy báng Tam bảo, dùng của vật của chúng Tăng, có thể làm những việc phi pháp, do đây nên chìm đắm ở trong địa ngục A Tỳ, thân hình rộng lớn tám muôn bốn ngàn do diên, vì người nầy nghiệp ác nơi thân, khẩu, ý quá nặng nên không thể ra khỏi được, vì tâm họ chẳng thể sanh pháp lành, dầu có vô lượng chư Phật ra đời cũng chẳng được nghe được thấy, đây gọi là thường chìm. Như cá lớn trong sông Hằng.
— # —
Xem thêm: NHÌN NHỮNG NGƯỜI BỊ BỆNH CHẾT SẼ BIẾT HỌ SANH VỀ ĐÂU
Khi họ chết thường hiện điềm ác như KINH THỦ-HỘ QUỐC GIỚI CHỦ đã tuyên thuyết.
CHỚ CẦU SANH HOÀNG TỘC
— o0o —
Nhiều người đứng từ xa thấy sanh vào Hoàng tộc chắc sẽ sung sướng cả đời. Không đâu! Đa phần người có chút dây mơ rễ má với Hoàng tộc thường hay khinh người, và ngã mạn.
Chính vì vậy, đức Phật ra giáo-điều BÁT-KÍNH PHÁP để răn đe. Pháp nầy được xã bỏ trước khi bà Đại Ái Đạo và 500 nữ A-La-Hán nhập diệt, nhưng chư Tỳ kheo vẫn trái ý Phật cố giữ để lên mặt với hàng Tỳ-kheo Ni. Thật đáng thương tu hành mà còn tranh chấp quyền hành trong cửa Phật!
- Người sanh vào Hoàng-tộc ít hành bố-thí, mà thích xa xỉ! Đó là nghiệp Ngạ-quỷ!
- Người sanh vào Hoàng-tộc ít tu thiền, mà thích party! Tâm tán loạn, thân mệt nhọc, làm sao tu Thiền.
- Người sanh vào Hoàng-tộc thường đam mê nhục-dục! Đó là nghiệp súc sanh!
v.v…
Ai là người trí chẳng nên cầu sanh!
Riêng người đã chân-chánh phát Tâm Bồ Đề từ lâu xa, hành Bồ-Tát Đạo thì theo nghiệp lành chiêu cãm thường sanh nhà quyền quí hay làm Vua Chúa.
KINH TĂNG NHẤT A-HÀM,
10 Pháp, Kinh số 19, viết,
—
“Này Xá-lợi-phất, nếu có ý muốn thọ sanh, nên phát nguyện sanh vào nhà hào quý chứ không sanh thấp hèn. Vì sao vậy? Xá-lợi-phất, chúng sanh đêm dài bị tâm trói buộc chứ không phải bị hào quý trói buộc. Nhưng này, Xá-lợi-phất, Ta vốn ở nhà hào quý, là dòng sát-lời, xuất từ Chuyển luân Thánh vương. Giả sử không xuất gia học đạo, Ta làm Chuyển luân Thánh vương. Nay xả ngôi vị Chuyển luân Thánh vương mà xuất gia học đạo, thành Đạo vô thượng. Phàm sanh vào nhà thấp hèn, không được xuất gia học đạo, ngược lại phải rơi vào nẻo dữ. Cho nên, Xá-lợi-phất, hãy tìm cầu phương tiện hàng phục tâm. Như vậy, Xá-lợi-phất, hãy học điều này.”
— # —-
Bồ-Tát từ Sơ Hoan-Hỷ Địa trở lên thường sanh vào chốn Nhân Thiên cảnh giới trên thiên hạ.
Chúng ta, mới phát Bồ-Đề Tâm, chưa thông đạt Tâm Bồ-Đề phải cầu sanh Đâu-Suất Nội viện gần kề đức Di-Lặc Thế-Tôn (Bhagavat Maitreya), vì sao? – Ai cũng có hùng tâm vỉ lược khi phát Tâm Bồ Đề: trên cầu Phật Đạo, dưới cứu độ chúng-sanh mà ở giữa PHỤC TÙNG PHÀM-PHU TĂNG, TỤC! Chớ không phải giữa THANH TRỪNG TĂNG NI, DIỆT ÁC TỲ KHEO, CẤU BẨN SA-MÔN, v.v…! Thế là hoại Tâm Bồ-Đề khi nghịch cảnh hiện bày! Vậy tái sanh làm người còn khó huống chi sanh Thiên. Sanh Thiên còn khó huống chi sanh Tịnh-độ!
KINH DUY-MA-CẬT SỞ-THUYẾT viết,
Các Bồ Tát kia hỏi: “Bồ Tát phải thành tựu mấy pháp ở nơi cõi này làm không lầm lỗi, được sanh về cõi Tịnh độ ?”
Ông Duy Ma Cật đáp:
– Bồ Tát thành tựu 8 pháp thời ở cõi này làm không lầm lỗi, được sanh về cõi Tịnh độ – Tám pháp là gi ?
1.- Lợi ích chúng sanh mà không mong báo đáp.
2.- Thay thế tất cả chúng sanh chịu mọi điều khổ não.
3.- Bao nhiêu công đức mình làm đều ban cho tất cả chúng sanh.
4.- Lòng bình đẳng đối với chúng sanh khiêm nhường không ngại, đối với Bồ Tát xem như Phật.
5.- Những kinh chưa nghe, nghe không nghi.
6.- Không chống trái với hàng Thanh Văn.
7.- Thấy người được cúng dường cũng không tật đố, không khoe những lợi lộc của mình, ở nơi đó mà điều phục tâm mình.
8.- Thường xét lỗi mình, không nói đến lỗi của người, hằng nhứt tâm cầu các công đức.
Ông Duy Ma Cật (Vimalakirti) và Ngài Văn Thù Sư Lợi (Manjusri) nói pháp này rồi, ở trong đại chúng
1) Có cả trăm nghìn Trời, người đều phát tâm Vô Thượng Chánh Đẳng Chánh Giác (Bodhicittotpada),
2) Mười nghìn Bồ Tát chứng đặng Vô sanh pháp nhẫn ( Anutpattikadharmakshanti (skt) – Nhẫn đạt được qua hiểu biết rằng tất cả mọi hiện tượng đều không sanh. Sự hiểu biết về Tánh Không (Sunyata) và vô sanh của chư Bồ Tát, những vị đã đạt được Bát Địa hay Bất Thối Địa.)
— # —
Vậy người tu theo Tịnh-Độ môn có ai thành tựu 8 điều nầy không mà mong sanh Cực-Lạc?
_______________________________________
TRỞ LẠI CHUYỆN CÁC BẠN NAM NỮ TRẺ
INBOX MẤY TUẦN QUA TỪ KHI TA TRỞ LẠI FB.
_____________________________________________
ĐẠI DỊCH là cuộc đại thanh-lọc, thế kỷ nào chẳng có, cũng như cảnh “cháy nhà lòi mặt chuột” để tất cả đều thấy sự thật cuộc đời và vâng tin theo Nhân-Quả Nghiệp-Báo.
Nầy các cháu gái! Đời người trôi qua rất nhanh, tuổi trẻ khó dừng dường như nước dốc! Đường Đạo khó vào như hang hùm, xuất gia thêm lắm thị phi phiền não; lắm lúc còn trở thành những nạn nhân của những kẻ trá hình Tu-sĩ, cưỡng dâm, hiếp dâm ngay trong cửa Phật!
Chớ vội tin nhãn hiệu Hòa-Thượng, Thượng-Tọa, Đại-Đức, Trụ-Trì, đa phần là phường dâm ô, đê tiện, háo danh, cầu tài, tham sống sợ chết, bài hoại Phật-môn, chìm đắm trong dục lạc, tự cho mình thanh cao, buộc nguồi tại gia cung phụng!
Một trong những nhiệm vụ của Pram Nguyen là thanh trừng Tăng Ni bại hoại, ta đã ba lần mộng thấy đức Tăng Thống Tịnh Khiết cầu xin ta dùng ngòi bút để tồi tà hiển chánh, kéo lại Đạo phong cho Phật-giáo.
Vì thế, ta thẳng tay dùng TRÍ-ĐAO mà lấy mạng bọn gian ác ẩn trong Phật-giáo, loại bỏ những thây ma trong cửa Phật, trả lại
1) Sự thanh-tịnh,
2) Làm sáng Giới luật thanh quy của nhà chùa.
3) Ngày nào chưa xong ta chưa vội xả bỏ nhục-thân nầy!
Việc của ta làm có Thiên Long bát Bộ chứng giám, nên ngẫng mặt không thẹn với chư vị, cúi xuống không hổ với những người ta chỉ dạy: đóng cửa Ác Đạo, mở cửa Nhân Thiên, thuận theo Chánh-Giáo ban cam-lồ cho người hữu duyên khiến họ an trụ nơi Đạo Vô-Thượng Bồ-Đề.
Ta đường đường chánh chánh đi ở, há sợ đe dọa làm khó dễ! Chốn hoạn nạn có ta xuất hiện, nên Đại Dịch là cơ hội cho tất cả các bạn thăng hoa cuộc sống.
Người có phước Đại Dịch quyết không dính mình. Người có đức Covid-19 không dám bén mãng.
TA KHÔNG THÀNH CÔNG TRONG ĐỜI SỐNG THẾ-GIAN NHƯ NGHIỀU NGƯỜI THƯỜNG MƠ TƯỞNG. Con cái thành tài, tự chúng nuôi sống lấy thân: ta không bận bịu. “Phi hậu, v.v… của tiền kiếp, nhiều đời” là những người phụ nữ ta gặp lại trong kiếp nầy (trong đó có các bạn) thì biết tu, có người ác nghiệp vẫn còn, kiêu sa vẫn có, nhưng hạt giống Bồ Đề, đường Nhân Thiên ắt không khó tái sanh; còn những người có tín-lạc, kiên-nhẫn với ta thì thẳng tiến, chỉ cần độ lúc lâm-chung, vào sâu trong thiền-định hướng dẫn Thần-Thức, nên chẳng ưu lo.
Sở dĩ nói dài, nói xa nói gần là Chú muốn khuyên các cháu vài điều:
1) Luôn nhớ được thân người là quí: xấu đẹp không do mình chọn lựa!
2) Luôn nhớ được thân người là quí: cha mẹ là do mình chọn mà nhập thai. Giàu nghèo chính mình đã định sẵn, khó sửa! Cho dù có giàu gặp Covid-19 cũng tán gia bại sản, long đong những ngày còn lại…
3) Luôn nhớ được thân người là quí: sống gần hiền nhân, thiện tri thức là do mình có trồng căn lành, cội phước mà gặp.
4) Luôn nhớ được thân người là quí: được chồng biết Đạo, trân quí, yêu thương, giàu nghèo là do thời, vận và duyên chớ đỗ lỗi tại nghiệp, cùng mình tu tập là quí trong quí. Chớ có phụ lòng nhau.
5) Luôn nhớ được thân người là quí: được vợ hiền, biết Đạo, yêu thương mình, chớ trọng sắc, hãy trọng đức! Vì sắc sẽ tàn phai như bông hoa hư rửa.
PHỤ NỮ CẦN TRAO GIỒI NỮ-HẠNH thì hưởng phước dài lâu:
1) biết Tam quy đồng nhứt thể,
2) gìn Ngũ Giới,
3) hành Thập Thiện;
4) nhẫn được cái nhẫn mà nữ nhi thường tình không làm được,
5) nhịn được cái nhịn mà ngu phụ không làm được;
6) chớ có làm ác phụ, tàn phụ, độc phụ!
7) Ắt sẽ gặp chồng yêu, chồng quí, lo gì không sanh quí tử? – Vì sao? Vì các bậc thượng nhân sẽ gá sanh.
NAM NHÂN CẦN TRAO GIỒI NHÂN-ĐỨC:
1) phát Tâm Bồ-Đề,
2) nổ lực làm ăn,
3) không la cà quán nhậu, phòng trà, để phải mang bệnh,
4) trọng vợ chớ không sợ vợ,
5) quí người mình yêu chớ không nô-lệ tình dục;
6) chớ làm đứa thất phu, cất tay động chân với người mình thương.
7) Nếu không thể cùng nhau nói chuyện chi bằng nín lặng, bỏ đi.
Ít hàng chia sẽ cùng các cháu.
Nguồn:
https://www.facebook.com/pram.nguyen.7/posts/128733102040933
Sunshine Nguyen Đời này con không cầu quyền quý chỉ cầu được ở gần thiện tri thức để học đạo và phụng sự chư vị.
Vũ Trần Hữu Minh Chú viết bài này thật là tâm huyết.
Cháu vô tình gặp đc Chú trên face này k biết do hữu duyên hay thế nào cháu cũng chưa biết, nhưng đọc đc những bài viết của Chú cháu như đc khai sáng.
Ko biết nên cảm ơn covid-19 hay Mark Zuckerburg.
Cháu chân thành cảm ơn chú.
P/s: cháu có copy những bài viết của chú và in thành tập để đọc lại. Chú ko trách nhé
Nguyễn Yến Trước đây con từng mong cầu làm ra nhiều tiền để lo cho cuộc sống ko thiếu thốn và có để làm phương tiện giúp ích cho đời như phóng sanh, in kinh sách, giúp người bệnh người nghèo…
Nhưng con không hiểu sao mấy hôm nay trong lòng ko muốn như thế nữa, mà muốn sớm trả hết nợ đời, sau đó kiếm một nơi phù hợp để ở ẩn chuyên tu luôn ạ, con không biết con nghĩ vậy là nên hay không nên nữa, vì con cũng sợ rằng vô Thường đến mà chưa tu được gì thì mãn thân này xuống địa ngục là chắc vì bản thân đã tạo nhiều ác nghiệp .Nam Mô A Di Đà Phật
Pram Nguyen Nguyễn Yến lúc trước con có lòng tốt. Bây giờ, con thật sự muốn theo Đạo Trí Tuệ. Trước tạo thuyền sau ra biển sanh tử cứu đời. Tốt, nhưng chờ duyên đến…
Nguyễn Yến Dạ, dù sao con cũng đã trải nghiệm hỉ nộ ái ố, thất tình Lục dục, hạnh phúc có, đau khổ có… Con đã nhiều đêm thức trắng và suy ngẫm về cuộc đời mình nên làm gì, nên đi con đường nào để làm lại cuộc đời, bắt đầu lại sự tu hành… Nhưng mà giờ còn nhiều ràng buộc về công việc, tiền nong, gia đình… Nên đúng là chưa đủ duyên lành để bắt đầu nấc thang mới ạ
Và lại Bố mẹ con cũng không ưng không hiểu đạo Phật, nên con chưa được tự do đi đâu làm gì theo ý muốn của riêng mình, con thật là nhiều nghiệp chướng ạ.
Pram Nguyen Nguyễn Yến năng Sám hối và tụng Kinh Diên Mệnh Địa Tạng. con đọc kỹ bài Sám hối lại sẽ thấy rõ con trong đó.
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ vâng Thầy, nếu chưa chuyên tu được thì hạn chế động tâm nhất có thể, hạn chế những gì ko cần thiết, giảm thiểu ăn uống ngủ… Để dành thời gian tu sám hối, mong sớm tiêu trừ nghiệp chướng tích lũy bao đời ạ. Chắc con phải chép Kinh Diên Mệnh Địa Tạng rồi đọc tụng cho tiện, ở Chùa quê con không có Kinh này ạ.
Lan Thu Nguyễn Yến Kể cho bạn nghe, bố mẹ của mình cũng vô thần chứ không có tín tâm, ban đầu còn không tin nhân – quả. Thuở bé có bà còn theo tứ phủ tùm lum. Đấy là gia đình tà kiến và nghịch duyên… Bẵng đi một hồi, bà chán tứ phủ theo Phật. Còn mình cũng chạy theo ước vọng thế gian…lần hồi gặp điều trái ý nghịch lòng và gặp tăng thượng duyên để theo Phật. Tụng Kinh, niệm Phật, trì chú tóe loe hết (ko thèm đi tìm Thầy nhé, trót đọc Kinh Di Giáo).
Rồi có dịp bà ốm mình mới thay bà lên phòng thờ tụng hộ cho đủ thời khóa trong ngày. Hôm ấy ngồi niệm Phật mà quán cõi Cực Lạc, xong xuôi trịnh trọng xin Phật A Di Đà gia hộ cho gia đình tin theo. Thì ngay sớm hôm sau, mẹ mình mộng thấy đức Phật về trong mơ, cùng rất nhiều điều vi diệu…từ đó, mẹ mình phát tâm niệm Phật, mình bảo gì tu nấy, răm rắp. Chiến thắng lần 1. Sau này thì cả nhà đều tin Phật, tu Phật. Nói chung mình phải hành động trước, ước nguyện phải chân thành và chính đáng nữa.
Nguyễn Yến Lan Thu Dạ e cảm ơn chị đã chia sẻ ạ, e cũng phải học theo cách của chị mới được ????
Nguyễn Yến Thời nay nên lập gia đình hơn là xuất gia hay sao vậy Thầy, Mong Thầy giải đáp cho con hiểu biết hơn ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến phải, nhưng phải sám hối cho bớt nghiệp thì gặp chồng tốt; bằng trái lại cõng nghiệp đàn ông thì càng mệt.
Nguyễn Yến Pram Nguyen con không biết con có duyên nợ vợ chồng với ai không nhưng thực lòng con muốn ở vậy không lấy chồng thì có được phép không ạ?
Pram Nguyen Nguyễn Yến tốt. Không vướng bận lại phải nai lưng làm mọi nhà chồng!
Kiếp trước há chẳng vì ghen tuông và đánh đập mà bị tai nạn khủng khiếp trong đời nầy, chưa tởn ư?
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ con cũng đang rèn luyện tâm mạnh mẽ ko còn yếu đuối,tâm tự lập ko muốn lệ thuộc, tâm rộng lượng ko còn cố chấp vào những việc thế gian như trước ạ. Nhân quả nghiệp báo như bóng theo hình, nếu như con biết được tiền kiếp thì chắc sự tu hành sẽ càng tinh tấn hơn ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến ha ha ha ! Khổ hơn thì có! Buồn hơn là vui.
Nguyễn Yến Pram Nguyen nếu biết được rồi buồn mà tu tốt hơn thì con xin nỗi buồn đó ạ ????
Pram Nguyen Nguyễn Yến không! Tu phải VUI. Nên chư Phật muốn các con có TÍN LẠC chớ không phải chán đời, thất tình, nghèo túng mà tu. Tu trong đau khổ là lối tu ngu xuẩn!
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ Thầy nói đúng ạ, trước đây con có phát tâm xuất gia, do nghe các Sư giảng pháp, xong con cũng muốn bỏ hết để đi tu như Phật ngày xưa vậy, nhưng mà mấy lần lúc đi thì lại có nhân duyên làm thay đổi ko vào chùa tu, con cảm thấy con ko có duyên tu trong cửa chùa ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến may cho con!
Nguyễn Yến Pram Nguyen con ko biết là may hay xui nữa, nếu ngày đó con quyết xuất gia luôn có lẽ bây giờ con đã ko rơi vào tình cảnh như thế này, thương tật, công việc ko ổn định, lại lắm chướng duyên, chỉ có điều an ủi nhất là giờ con được gặp Thầy thôi ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến Con nghỉ khi xuất gia con trốn nợ đời là khỏe. Con ăn của đàn-na tín thí thì không được Đạo con làm mọi chúng sanh đó!
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ con hiểu rồi ạ. Cho phép con đăng các bài của Thầy để nhiều người biết đến và đủ duyên lành, tín thọ phụng hành ạ
Pram Nguyen Nguyễn Yến được. Tuỳ duyên tạo phước, tài bồi công đức.
Nguyễn Yến Pram Nguyen Dạ vâng Thầy, nhờ những bài Pháp vô giá này để thức tỉnh chúng con ạ
Lệ Nguyên Con kính chúc chú hoàn thành nhiệm vụ ” tồi tà hiển chánh ” được viên mãn
Van Hung Nguyen Đây là bài pháp rất thiết thực ,hữu dụng cho ngừời chịu công phu , giúp khai sáng cho người chưa thấy rõ . Xin cảm ơn người đã viết !…
Pram Nguyen Cám ơn bạn theo dõi và cho ý kiến trung thực.
Lien Lan Con xin cảm ơn chú bài pháp này ạ,con phải cần tu sửa nhiều hơn nữa