OAN GIA TRÁI CHỦ
Oan gia trái chủ có nghĩa là gì?
Ý nghĩa của từ Oan gia trái chủ
- Oan là việc oan khuất, việc thù hận.
- Gia có nhiều nghĩa, nhưng tôi chọn hai nghĩa chính là «Người nào đó», hoặc «Gia đình».
Vậy oan gia có nghĩa là :
Một người nào đó, mà có ân oán, có việc oan khuất, có thù hận với mình.
Vậy trái chủ nghĩa là gì?
- Trái cũng có nhiều nghĩa, nhưng tôi chọn nghĩa chính là « Nợ », «Đổ tội, đổ oan».
- Chủ có nghĩa là đương sự (Người).
Vậy trái chủ có nghĩa là «Chủ nợ».
Oan gia trái chủ gộp lại có nghĩa là : Những người đã từng có nợ nần, có hận thù, có ân oán, có ẩn khuất với Quí Vị trong kiếp này và trong nhiều tiền kiếp (Kiếp trước).
Có một sự thật mà ít người biết rằng là :
«Con người chúng ta đã từng sống và chết đi rất nhiều lần qua nhiều kiếp sống».
Sinh ra rồi già chết. Chết rồi, không phải hết, mà tiếp tục tái sinh qua các cõi, lên xuống, cao thấp không đồng.
Mà Phật gọi là «Vòng luân hồi».
Chỉ khi nào tu tập và đạt được sự giác ngộ, như các Bậc Thánh, như các Vị Thánh Tăng A La Hán, hoặc như Phật.
Thì mới có thể chấp dứt được sự tái sinh, còn không thì cứ mãi lưu chuyển mà không hề dừng, nghỉ.
Có câu nói, mà một Vị khi tu hành và đạt đạo hay nói ra lúc chứng ngộ như sau :
«Sự sanh đã tận, hạnh Thánh đã thành, ta sẽ không còn tái sinh trên cõi đời này nữa.
Đây là kiếp sống cuối cùng của ta».
Đây là một câu nói đầy vinh quang của một Bậc tu chứng.
Và trong nhiều kiếp sống như thế, không phải lúc nào Quí Vị cũng sống hiền, sống thiện.
Mà có lúc Quí Vị đã sống rất ác độc, thậm chí tàn nhẫn.
Ví dụ :
Có một tên háo sắc, vì đam mê sắc dục, thế là hắn dụ một cô gái trẻ đẹp, rồi bắt và sau đó hãm hiếp.
Cô gái chống cự, nhưng vì sức yếu, cô thế, nên sau đó cô ấy đã mất mạng.
Và tên háo sắc đã hãm hiếp xong thì chôn xác cô gái và bỏ đi.
Vậy thì hành vi của tên này, và mối ân oán của hai người này, chẳng lẽ nếu tên háo sắc bị xử bắn, hoặc ngồi tù xong là hết ư ?
Không có đơn giản như vậy đâu Quí Vị .
Sự thù hận, nỗi đau khổ, lòng căm phẫn sẽ ghi khắc sâu vào trong tận tâm can của cô gái.
Nếu cô này là người không thấu hiểu nhân quả, không biết được duyên nghiệp của chính mình, không có biết đạo lý gì.
Thì cô sẽ ôm trọn mối hận thù và truy đuổi tên háo sắc để báo thù mãi mãi, dài lâu.
Sau khi chết đi, cô này sẽ có sáu cõi cơ bản để sinh về : Cõi Trời, Thần, Người, Quỉ đói, Súc sinh và Địa ngục.
Nếu khi sống cô không quá ác, cũng không quá tốt, thì thường rơi vào cõi «Ma, Quỉ đói».
Tại đây trong cõi siêu hình, nếu người háo sắc cũng mất, vậy là hai người sẽ gặp nhau chăng ?
Cũng có thể gặp hoặc không, tùy theo nhân duyên và nghiệp ác của tên háo sắc tới đâu.
Nếu tên háo sắc vào địa ngục thì đâu có gặp được cô gái đang ở cõi Quỉ đói.
Nếu từ địa ngục, sau khi mãn quả báo mà tên háo sắc đủ duyên tái sinh làm người.
Nhưng cô gái vẫn còn trong cõi Ngạ qủy, thì điều gì sẽ xảy ra?
Chắc chắn cô sẽ đứng trong cõi siêu hình mà dùng tâm lực, tác động vào tâm, vào từng suy nghĩ tên háo sắc và bắt đầu báo thù, phá.
Như làm cho gia đình lộn xộn, bất an, bệnh tật, bệnh lùng khùng, con lùng khùng, hay khởi nghĩ bậy như nghĩ muốn tự tử,…..v….v….Có rất nhiều dạng.
Muốn hóa giải được ân oán này không hề đơn giản tí nào.
Nên phải cần có một Bậc uy đức rất lớn như Phật, hay các Thánh Tăng, Cao Tăng, hoặc tập thể Chư Tăng, thì mới có thể nói vong này nghe theo được, còn không thì rất khó.
«Đức trọng thì Qủy thần kinh».
Đó là dùng công đức tu hành thanh tịnh của chúng tăng mà thuyết pháp độ linh (độ cô gái), nếu người háo sắc hiện tại có duyên về chùa nhờ giúp đỡ.
…………..
Bài hơi dài.
Thôi, chắc tôi hẹn Quí Vị tiếp ở bài khác.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
FB Tu học mỗi ngày –
Sự xuất hiện của oan gia
Những ngày đầu tiên khi biết đến Phật Pháp là những ngày để lại cho tôi rất nhiều ấn tượng.
Trong gần nữa tháng đầu tiên, đêm nào tôi ngủ cũng gặp ác mộng.
Gặp có người rượt đuổi, tôi bỏ chạy, chạy đến nổi toát hết cả mồ hôi và phải bật tỉnh dậy.
Dường như thời khắc đầu khi biết đến Phật pháp. Tôi có cảm nhận như các oan gia kéo đến đòi nợ, và vây bủa rất nhiều.
Nhưng trước đó, khi chưa biết đến Phật pháp thì mọi thứ bình thường như không có gì.
Đây là điều làm tôi suy nghĩ qua rất nhiều năm tháng.
Có một đêm khi ngủ, đó là thời gian khoảng một tháng sau khi tôi biết đến Phật Pháp.
Đang ngủ rất say, bỗng tôi nằm mơ thấy một giấc mơ lạ.
Tôi thấy lúc đó, tôi đang sống trong thời chiến tranh, giống như thời chiến quốc vậy. Vì cuộc chiến đấu lúc đó tôi thấy vẫn còn dùng gươm, không phải dùng súng.
Đang đánh kiếm, tiếng kiếm kêu leng keng, leng keng. Bỗng tôi vung gươm chém vào nữa mặt người đối phương, sau đó máu vung lên, tôi lấy tay che lại.
Tiếp sau đó, tôi nghe một tiếng nói rất rõ là
« Cuộc chiến lúc đó Cậu là bên phe chánh nghĩa, nếu không mối hận ấy, tôi sẽ không tha cho Cậu đâu ».
Vừa dứt lời, người nói đi đâu mất và tôi cũng vừa tỉnh giấc là trời sáng luôn.
Sự thật là từ vô lượng kiếp qua, ta đã trãi qua rất nhiều kiếp sống. Và không phải kiếp nào ta cũng có duyên may để rồi gặp Phật pháp mà tu hành.
Có những kiếp ta phải sống trong vô minh và gây ra rất nhiều tội lỗi, và kết mối oan gia và thù hận với rất nhiều chúng sinh.
Để rồi chính ta sẽ là người phải gặt hái đau khổ và hứng chịu hết tất cả.
Ngày nay ta có duyên may gặp được pháp Phật, đây là điều không dễ gì có được.
Nên chỉ có sự cố gắng tu, chứng đạo và giải thoát khỏi luân hồi, không còn tái sinh trở lại, thì ta mới có thể chấm dứt hoàn toàn mọi sự đau khổ được.
Chúc các huynh đệ luôn tinh tấn.
Nam Mô Thường Tinh Tấn Bồ Tát Ma Ha Tát.
Cư Sĩ Nhuận Hòa
FB: Tu học mỗi ngày –
Thế nào gọi là oan gia trái chủ?
Linh hồn báo oán đi theo một người ra sao?
…………
Oan Gia Trái Chủ là những vị chủ nợ đi đòi nghiệp báo lấy lại công bằng cho họ.
Một người hay vật A đã tự gieo trồng nghiệp bất thiện với người hay vật B, trải qua các kiếp sinh của mình từ quá khứ đến hiện thế, nhân bất thiện ấy được vun bồi cho đến khi kết quả thì nghiệp báo xảy đến, cũng là lúc người A hay vật B đòi lại được công bình cho nỗi oan khiên của họ.
Oan gia trái chủ này, được vận hành theo nhân duyên nghiệp quả rất đa dạng vi tế.
Ví như A gieo nhân bất thiện với B, rồi A sẽ gặt lại quả bất thiện từ cuộc sống tương tự như cách mình gieo cho B, chớ chưa chắc B sẽ gây nên hay là đòi được từ A một cách trực tiếp.
Rồi cuộc sống, bằng sự vận hành linh diệu, sẽ đem lại những giá trị tốt đẹp bù đắp tương xứng với những gì B đã từng .
Ta có thể hiểu nôm na, giống như một người A khi bị khiếm thị bẩm sinh, thì tự nhiên người đó sẽ phát triển được khả năng cảm ứng nhận dạng nhạy bén các lý sự diễn ra quanh mình bằng các giác quan khác như là xúc giác thính giác chẳng hạn.
Về việc oan gia trái chủ như mọi người đang hiểu là có âm linh đi theo báo oán. Việc này có nhưng lại không nhiều.
Các âm linh bị sát mạng, bị tổn hại, nếu họ chuyển sinh thì oan khiên của họ, nợ máu của họ sẽ được cuộc đời vận hành theo nhiều cách khác nhau để họ không bị oan khiên như bên trên vừa giải.
Chỉ có một số ít trường hợp đặc biệt như sau:
- Người A gieo ác nghiệp với B trong đời này kiếp này.
A còn sống, B không chuyển sinh đầu thai kiếp khác mà làm âm linh báo oán A ngay tại hiện thế đời này kiếp này.
- B có thể tương tác tinh thần với A làm A suy nghĩ lung tung, nghĩ quẩn.
- Hoặc là B ám nhập vào A để hành xác.
- B tương tác với các nhân tố xung quanh A, khiến họ gây bất lợi cho A.
- Người A gieo ác nghiệp với B trong đời trước kiếp trước.
Cả A và B đều đã chuyển sinh đầu thai vào đời này kiếp này, gặp nhau nơi hiện thế.
- Từ tận trong tiềm thức của B sẽ có một nỗi ám ảnh, oán hận và ác cảm với A, gây bất lợi cho A.
- Giữa A và B khó lòng hòa thuận.
- Từ tận sâu thẳm trong tiềm thức của A sẽ có điều gì đó khiến cho A cảm thấy bất an, trốn lánh B.
- Người A gieo ác nghiệp với B trong đời trước kiếp trước.
A đã đầu thai chuyển sinh vào đời này kiếp này.
B thì không đầu thai chuyển sinh, vẫn làm một âm linh đầy oán hận theo chân hồn của A để âm thầm báo oán.
Quá trình báo oán này, nếu B quá yếu ớt không thể làm gì được A thì sẽ theo A thường xuyên, có khi qua mấy lần chuyển sinh kiếp số của A, B mới có thể ám nhập hay tương tác báo oán được.
….………………….
Các oan hồn uất ức như B, vì yếu đuối mà không tự mình báo oán được thì sẽ đến Nghiệt Cảnh Đài kêu oan ức, nhờ các vị Quỷ Sai, Quỷ Thần minh chứng tìm phương thức phù hợp để đòi lại công bình cho mình.
Nếu là nghiệp sát mạng hoàn toàn mới không liên quan đến nghiệp cũ, hoặc là lấy oán báo ân thì các oan hồn bị chết oan ấy có thể có được Báo Oán Phù xuất hiện bên cạnh mình lúc vừa thoát xác. Chân hồn nào có linh phù ấy trong tay, thì có thể ám nhập, tương tác đòi nợ với người từng hại mình mà không bị ngoại lực cản trở.
Oan gia nghiệp báo
Nơi Nghiệt Cảnh Đài ở U Minh Giới, chúng sinh từng chịu đau khổ dày vò, bị kẻ khác tàn hại, sát mạng thực nhục… đứng xếp hàng thành đàn đàn lớp lớp để thưa kiện những người gây hại cho họ.
Hễ ai ăn một miếng thịt của con gì, oán linh ấy lại đến cắn rỉa một miếng lúc người đó đang ở giai đoạn cận tử nghiệp. Nghiệp báo chậm thì chân hồn vừa thoát xác sẽ bị các oán linh ấy bu lại cắn rỉa. Chậm hơn nữa thì oán linh ấy theo báo đời sau kiếp sau, báo đời kiếp của con cháu.
Chúng ta cứ thử hình dung, trong kiếp sinh của mình, ngoài chúng sinh lỡ bị mình sát mạng do đi đường, lỡ tay lỡ chân không nhìn thấy mà giẫm đạp, thì chúng sinh bị mình ăn thịt, sát mạng để nuôi thân, có bao nhiêu mà kể.
Tôi không nói đến việc ăn một mạng phải trả một mạng.
Chỉ cần ăn một miếng thịt trả một miếng thịt.
Một kiếp người được mấy mươi năm cho đến trăm năm, chúng ta ăn bao nhiêu miếng thịt của bao nhiêu chúng sinh các loài khác nhau. Tới lúc gần mạng chung, hay là vừa thoát xác, bao nhiêu oán linh ấy đều xuất hiện đầy đủ không sót mảy may nào. Họ đòi lại những miếng thịt mà chúng ta đã từng cướp đi từ họ và ăn vào thân mình.
Mỗi một chút như thế, đều còn in dấu rõ ràng trong thức hải, tức thế giới tâm thức mỗi người.
Cả thân mạng ta nuôi sống hàng ngày, là một nghĩa địa khổng lồ chôn vùi bao nhiêu mảnh máu, thịt, da, tóc, lông, xương của các loài chúng sinh khác nhau…
Tất nhiên, nếu ăn thực vật với tính hoang phí, lòng không biết ơn, tàn hại thực vật vô cớ… cũng khó tránh khỏi việc các bạn thực vật hóa thành oán linh, quay lại đòi nợ mạng chúng ta dù ta có ăn chay trường.
Đời người ngắn ngủi.
Vài mươi năm cho đến trăm năm chăng nữa cũng là vô thường, hư huyễn.
Chỉ mong sao chúng ta không vì ngọt ngon nơi miệng lưỡi, thỏa mãn ý thích ăn uống món ngon vật lạ, hay quen với mùi máu thịt mà tự mình gieo trồng những nghiệp dữ trong kiếp người ngắn ngủi này.
Nên để thân mạng này, là một đền thờ thiêng liêng đầy hương hoa thơm cỏ lạ, trái cây muôn hình muôn vẻ. Hương thơm của đạo đức, của thanh tịnh an vui khi dùng vật thực là rau trái thanh đạm.
Chẳng nên chôn vùi máu thịt và oán khí chúng sinh trong thân mạng này. Trú xá tạm bợ nơi cõi trần lúc đó sẽ thực sự là một nghĩa địa, bãi tha ma đầy dẫy nỗi đau, oán hận và mùi tử thi phân hủy.
Xem bài về: Oán Linh Động Vật
Xem thêm các bài viết từ