SAO BIẾT MÌNH CÒN VÔ MINH
CÒN VÔ-MINH KHÔNG THỂ SANH TỊNH-ĐỘ!
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 20/3/2020
— o0o —
Đêm qua, trước khi Sám hối, có bạn mà ta không hề quen biết, mặt mũi cũng không đã khuyên ta như sau:
“Còn các pháp môn các hướng khác nhau của phật pháp là do duyên của mỗi người. Lời lẽ mình đôi khi thẳng thắng quá thì sẽ làm căng thẳng dậy sóng. Người tu pháp môn khác hướng khác sẽ bị động tâm. Vô tình cái đó mình cũng tạo nghiệp vô tình.”
Xét ra, không có gì sai. Nhưng người nầy chưa đọc qua hết bài viết của ta nên ra giọng kẻ cả “góp ý”!
Đón biết, ta trả lời rằng, “Vậy là họ không kiên trì không vững chánh niệm! Tôi không lên đây làm dâu trăm họ! Bạn không thích tôi cũng không ngại!”
Cao nhân ấy trả lời: “Mình k có nói mình k thích. Mình chỉ góp ý nhẹ với bạn vậy thôi.”
Ta trả lời: “Cám ơn bạn, Nhưng tôi có lập trường riêng của tôi. Duyên hết thì tôi cũng đóng FB.”
Sáng thức dậy Sám hối và mở ra thấy bạn ấy hỏi: “Dạ mạn phép được hỏi chú năm nay bao nhiêu tuổi”
Ta trả lời: “Bạn không đọc trang của tôi. Tôi đã trình bày ngay lúc ban đầu.”
— # —
Còn rất nhiều bạn khác chất vấn là có phải ta “tu Mật” không? – Đã là Mật thì làm sao hiển-lộ. Vả lại, người tu Mật có cái nhìn của người tu Mật, không phải qua hình tướng, sắc áo như người tu Hiển. Hôm nay, ta phát khởi từ bi triển khai cái gì là Mật!
Cao nhân inbox ta khi xem bài viết về cách ta Niệm Phật đã phán một câu xanh rờn: “Quán tưởng chữ HRIH cũng là 1 pháp hành trì Kim Cang Thừa. Thiền định cũng là hành trì chứ mình đâu có nói bạn trì niệm. Ý mình muốn góp ý 1 việc nhỏ thôi. Mật pháp nên mật. MẬT
— # —
Trước phải khai mở dòng nước phẩn, cho nó chảy về biển Giác, trong tâm của mọi người tu!
NẾU NGƯỜI CÒN VÔ-MINH.
——————————-
Ở đây, nói về Tịnh và Mật, còn Thiền là cửa ban sơ của cả hai Tông nầy nên không cần phải nói nhiều.
TỊNH ĐỘ TÔNG
_____________
Người còn vô-minh tự thấy mình ra sao?
- Hãy nhắm mắt lại xem thì thấy một màu đen đặc, hay nâu nhiều, còn ánh sáng như trăng thu hay như mặt trời lúc bình minh và hoàng hôn thì rất ít.
- Tham đắm thế gian mà vọng sanh Cực-Lạc!
- Thân-kiến quá dầy, ngã chấp quá lớn, hể cái gì thuận hợp với họ thì hùng hổ nhảy ra tranh hơn thua, còn cái gì chạm đến tự-ái rẽ tiền của họ thì mặt ủ mày chau, tru tréo, v.v…
- Đối với người đa văn, thông tuệ thì không thích, chẳng ưa vì nghỉ cái gì họ biết từ Thầy bạn của họ thì phải là chánh, là chân, là hợp với Phật, thuận với Tổ.
Còn có hàng trăm thứ khác, mà ta, Pram Nguyen, có khả-năng thoáng nhìn đã thấy người còn vô-minh và phiền-não ra sao.
Hể vô-minh hiện hữu hay còn tồn-tại thì còn tham-ái. Vô-minh và Tham-ái là cha mẹ của chúng sanh trong sanh tử. Cha vô-minh, Mẹ tham-ái, hai thứ nầy, bất-khả-tư-nghì. Người còn có Cha Mẹ sanh tử nầy thì thấy là:
- Tu lơ tơ mơ, tu lười biếng, tu không trí, tu chẳng huệ, thích phóng dật, ham mong cầu (HẠNH kém),
- “Niệm Phật Vãng Sanh” là hạnh tu của người hành Niệm Phật Tam Muội, cũng như khi không còn Kinh sách lưu truyền, không còn các Pháp-sư đa-văn, thông tuệ xuất thế.
- Tu không có TÍN-LẠC làm căn bản,
- Không có CĂN LÀNH (tu Không, Vô-tướng, Vô Nguyện, Vô Tác, v.v…),
- Chỉ có NGUYỆN SUÔNG,
làm sao sanh về Cực-Lạc? – Thầy nói! Hahaha! Kinh không nương theo mà chỉ tin Thầy nói, thì đó là mê-tín, là tà-kiến!
Người mê-tín, hay tà-kiến là tử thi trong Phật-Pháp, ba Ác Đạo (Địa ngục, Ngạ quỷ, Súc Sanh) chính là quê-hương là xứ sở của họ đời đời!
Hãy xem những lời nguyện đầu trong 48 lời Nguyện (giọt nước trong biển Đại Nguyện của tôn Phật A-Di-Đà) có chỗ nào dung chứa kẻ ác, kẻ mà đã giao nhân ác không?
MẬT TÔNG
__________
Người tu Mật Tông điều cốt yếu là chỗ phát Tâm Bồ-Đề. Nếu không biết là hỏng!
Thứ nữa là phải biết Thân-Khẩu-Ý Kim-Cang của bản thân. Nếu không biết thì phải cầu Minh-Sư (không phải là người xuất gia) quyết trạch và chỉ dạy.
Phải gặp vị Thầy định-mệnh hay vị Thầy mà Sunshine Nguyen đã thỉnh hỏi.
Nương theo Mật điển HEVAJRA, GUHYSAMAJA, CANDAMAHAROSANA, v.v… thì có thể tìm ra bậc Thầy đúng nghĩa của Kim-Cang Thừa. Còn các pháp Mật Tông cấp thấp như Sự, Tác, Du già (Kriya, Carya, Yoga) phải cẩn thận vì Mật Tông của Ấn Độ Giáo (Tantrism) cũng có.
Vì sao? – Chư Tổ tức là các bậc Bồ-Tát, Đại Thành Tựu giả, v.v…thương sót chúng Bà-La-Môn (cũng là 1 trong 8 Đại Bộ chúng của Như-Lai) nên thị-hiện ĐỒNG-SỰ sanh vào giai-cấp của họ: chỉ dạy và làm đại lợi ích cho họ tiến tu.
Thứ mà ngoại Đạo không có chính là:
1) Nguyệt Luân Quán, Nhựt Luân Quán, họ có Hatha Yoga (tức Nhựt Nguyệt Du-Già).
2) Huyễn thân, Mộng Thân, Thân Kim-Cang. Ngoại Đạo có Thân vi tế na ná cách tu tập của Thân Kim-Cang, nhưng cứu-cánh hoàn toàn khác nhau. Huyễn thân thì họ có thể tạo dựng một vài thứ, nhưng cũng giống như chư A-La-Hán không thể cùng một lúc hoạt-động, nên dễ biết, dễ nhận, và đa phần còn tham-dục và sân-hận vi-tế. Mộng Thân thì rất hiếm!
3) Candali Yoga, ngoại Đạo sau nầy cũng có Kundali Yoga. Tuy nhiên, khác biệt rất xa khi tu tập, chỉ có bậc Kim-Cang Đạo-Sư biết mà thôi!
4) Quang-minh mẹ và Quang-minh con hay Tịnh-quang hoặc theo thuật ngữ của KINH HOA NGHIÊM là Quang-Minh Giác, còn các Kinh văn Đại-Thừa thì đó là Phật-Tánh, Như-Lai Tạng, tánh Viên-Giác, Pháp-tánh, Chân-Như, v.v…
5) Sử dụng tính-dục vào đường tu họ cũng có hệ phái Kaula hay Kula, hoặc Kulamārga, và còn được biết là Kaulācāra hay gọi là Mật Tông Tả Phái.
6) Không có sự gia-trì, nhiếp hộ của Kim-Cang Đạo-Sư và dòng pháp thì Tỳ-Na-Dạ-Ca (Vinayaka) sẽ nhiếp lấy thân tâm họ, khiến lìa bỏ pháp tu, sân hận và điên khùng suốt đời, chết sa vào Địa ngục Kim-cang (trong đó khí cụ toàn bằng kim-cang cực sắ bén).
7) Không có việc “phi pháp-khí, không kham nhậm, rồi bèn bỏ để đó” để phái người hữu duyên khác đến truyền dạy sau nầy.
8) Không có lòng đại từ-bi-hỷ-xả, vì nếu vong ân, phản Thầy, bội sư môn sẽ bị chính Thầy họ hành pháp tru diệt!
9) Không có lòng thương xót kẻ có lỗi hối lỗi, kẻ có tội biết sám-hối, cầu xin và tha thứ, vì lòng sân của họ rất sâu nặng, tự ái rất mạnh.
10) V.v…
Nêu ra các điều trên để trợ giúp người tu Mật Tông.
Ta đã và đang viết nhiều, giảng rộng cho các bạn trong inbox, nhưng đây là căn bản và là mấu chốt!
Ta khuyên các con, tu học Mật Tông phải hết sức cẩn thận khi tự chọn Thầy, chớ không phải được bậc Thầy chọn các con!
- Tu phải có chánh-kiến Đại-Thừa và Mật-Thừa, (không phải một ngày một buổi mà được)
- Đạp trên dư luận, phá tan hàng rào luân thường Đạo lý của thế gian! (không phải việc dễ làm của người mới tu. Ít nhứt cũng thấy Tâm, thấy Trăng…mới có dũng-khí xả thân cầu Đạo!)
- Hành phi Đạo để chiến thắng bản ngã của mình, (xem KINH DUY-MA-CẬT SỞ-THUYẾT)
- Không chấp vào tu-chứng như hàng Tiểu Thừa thiểu trí kém huệ, căn lành mõng, phước đức yếu.
Tất cả lời hứa trong Kinh-điển Mật-Tông chỉ có giá trị khi có trí huệ, Kinh Mật viết, “Trí-độ tức gia-trì”, “Tự-tánh thanh-tịnh tức Bổn-Tôn”, v.v…
Đã nhận quán-đảnh thì khi nói chuyện với với bậc Đạo-Sư, A-Xà-Lê của Mật Tông phải hết sức khiêm hạ, nhún nhường, làm vừa lòng chư vị thì quả vị nào mà chẳng đạt!
Tu lâu ngày mà đức Bổn-Tôn không hiện tức là chưa vượt qua Sắc-uẩn, phải năng sám-hối và tuyệt-đối phụng sự bậc Thầy khả kính và tu chứng!
Chỉ cần khởi lên một niệm nghi ngờ, khinh-miệt, hủy báng, nói xấu sau lưng hoặc bội ân bậc Đạo Sư hay A-Xà-lê hoặc dòng pháp thì pháp thành sẽ hoại, pháp nhỏ cũng không thành tựu, kinh doanh trước phát (do còn phước) sau bị hoại (không do người lường gạt thì bị quỷ thần cướp mất như thiên tai, dịch bệnh, v.v…) việc tu tập chỉ là xích xiềng trói buộc các con trong sanh tử luân hồi mà thôi!
Đó là giáo lý ngắn gọn mà ta tiếp nhận từ đức Bổn-Sư Thích-Ca Mưu-Ni Thế-Tôn và tam thế Giác-Mẫu Văn-Thù Sư-Lợi Thế-Tôn trong mộng 40 năm về trước, ta chưa hề vi phạm dù là một cái liếc mắt hay mĩm cười! Nay vì đại dịch Vũ-Hán, vén mở đôi phần gieo duyên cùng những vị Phật tương lai!
Vô sự! Lui về!
https://www.facebook.com/pram.nguyen.7/posts/126860885561488
Vinh Trần Thiện trí thức thời nay. Chúc huynh buổi tối Khinh An
Angel Nguyễn Chúng con luôn tỏ lòng tri ân đến chú, 1 người Thầy, 1 người cha luôn vì chúng con mà ko tiếc hoài tâm sức, có lúc từ bi hỷ xả truyền dạy, có lúc nghiêm nghị khuyên răn, tất cả chỉ vì mục đích lợi lạc chúng sanh. Con may mắn khi được gặp Người, duyên lành của con từ vô lượng kiếp trước????????
Pram Nguyen Nguyện cho những nỗi khổ của gia đình con nhanh chóng vượt qua, như băng đá bị nước sôi đổ xuống ào ạt vậy Lành thay!
Angel Nguyễn Pram Nguyen dạ, con xin tri ân phước lành từ chú????????
Lê Phương Con người vốn không thể rỗng lặng mà tiếp thu…ngày nào còn sống với cái lục thân đơn thuần thì ngày ấy vô minh vẫn còn…con cảm ơn chú!
Lan Thu Con đọc xong bài này mừng như bắt được vàng Chú ạ. Thuở đời nay chắc cũng nhiều người tu Mật Tông danh nghĩa như con trước đây, cùng vô vàn thắc mắc, nghi vấn…. cực kỳ quan trọng mà không có phương tìm câu trả lời. Con cảm tạ Chú đã vén bức màn bí mật, để thấy một góc nhìn khác về Mật Tông ở khía cạnh ngoại đạo. Cũng như A-la-hán của ngoại đạo và A-la-hán của đạo Phật, dù cùng tên quả vị mà bản chất khác nhau rất xa.
Con xin đảnh lễ cảm tạ bậc Chân Thiện Tri Thức!!!
Cáp Hữu Huy Dạ. Vậy Chú tu mật tông rồi. Kaka. Chú trả lời cho nhìu người inbox ròi
Dong Xanh Con cảm ơn và tri ân những lời dạy và chia sẽ của chú, đã giúp con và mọi người hiểu thêm về phật pháp!