Chúng sinh Tam Giới
Quá trình hình thành và xuất hiện chúng sinh trong Tam Giới
Thuở khởi nguyên vũ trụ, Đức Từ Mẫu – Đức Diêu Trì Kim Mẫu dùng hai lằn điển dương quang và âm quang kết hợp lại với nhau tạo nên Chân Thần, gọi là Đệ Nhị Xác Thân, Xác Thân Thiêng Liêng.
Vầng sáng vi diệu Đức Từ Mẫu kết hợp lại rồi tạo tác các Chân Thần thì gọi là Kim Bàn. Từ vầng sáng ấy tuôn trào ra muôn vạn loại Chân Thần đủ thứ hình hài khác nhau.
Chân Thần này giống như xác không hồn vậy, như một vật chất chưa có sự sống sinh động cụ thể, như đồ điện tử mà chưa có điện để hoạt động vậy.
Rồi Đức Từ Mẫu lại thu hút lấy các đốm sáng linh diệu từ khối ánh sáng Đại Linh Quang, tức khối Thái Cực chiết xuất phát dương ra. Lúc này, Người đưa các điểm sáng linh quang ấy vào các Chân Thần, các Chân Thần liền thức tỉnh, có tánh linh và sống động cụ thể.
Quyền năng sáng tạo mang lại sự sống sinh động của khối Thái Cực, Đại Linh Quang là quyền năng của Đức Chí Tôn, Đức Từ Phụ.
Quyền năng tạo tác nên Xác Thân Thiêng Liêng, là quyền năng của Đức Từ Mẫu (Đức Diêu Trì Kim Mẫu).
Rồi các Chân Thần ấy, mỗi cá thể được định hình, định tánh riêng biệt, phiêu bồng và sinh tồn trong khắp Tam Giới.
Họ chính là những anh linh, linh nhi, Nguyên Nhân thuở ban sơ.
Theo dòng thời gian phát triển, định hình Tam Giới. Họ lại rung động, cảm ứng linh thông với các lý sự vận hành trong Tam Giới mà chuyển sinh, giáng nhập vào Hạ Giới. Họ mang nơi mình xác thân hữu hình hữu hoại của các chất giả hợp cấu thành, sẽ trở về cát bụi, hoại diệt theo thời gian. Rồi họ lại chuyển sinh thành dạng tồn tại khác trong Tam Giới.
Cứ như thế, luân chuyển liên tục, sản sinh không ngừng theo dòng tấn hóa của Càn Khôn Vũ Trụ.
Chúng sinh đã hình thành và xuất hiện như thế trong Tam Giới.
Các dạng tồn tại của loài người nơi thế gian
Sau khi Hư Vô, Thái Cực, Lưỡng Nghi, Tứ Tượng, Bát Quái biến hóa nên muôn hình vạn trạng, muôn loài sinh vật tạo thành Đại Vũ Trụ với các cõi giới khác nhau tạm xếp chung thành Tam Giới. Lúc bấy giờ, Trời Đất vẫn còn hỗn độn, chưa phân định nên các sự vật chi rõ ràng. Khi Thiên Địa đã phân định rõ ràng đâu vào đó, lúc này kết thúc thời Hỗn Độn, mở ra thời kỳ Hóa Sinh. Gọi là Hóa Sinh do các sự vật, sự việc biến hóa từ dạng vật chất sang dạng thảo mộc, cầm thú sản sinh ngày càng động đúc. Và sau đó con người bắt đầu xuất hiện.
Lúc này, dựa vào nguồn gốc xuất hiện, sẽ có ba nhóm loài người đó là nhóm Nguyên Nhân, Hóa Nhân và Quỷ Nhân.
Nguyên Nhân
Nguyên Nhân là nhóm loài người xuất hiện từ thuở Khai Thiên Lập Địa, là các linh căn được Đấng Tạo Hóa tạo nên hoặc do chư vị cao trọng, trọn lành ở hàng Tiên Phật tạo nên.
Nguyên Nhân mang hình ảnh trọn lành nơi mình, đủ đầy Chân Thiện Mỹ. Nhóm này được gieo vào giữa thế gian hữu tình và các cõi giới khác nhau, mang thân ảnh con người thế tục giống với Hóa Nhân, nhưng có được trí thức tinh thần phát triển cao, tánh linh cảm ứng nhạy cảm hơn, có tâm ý đạo đức hướng thiện cụ thể.
Hóa Nhân
Khi Thiên Địa đã phân định rõ ràng đâu vào đó, mở ra thời kỳ Hóa Sinh, là thời kì mà các sự vật, sự việc biến hóa từ dạng vật chất sang dạng thảo mộc, cầm thú. Lúc này, Hóa Nhân là nhóm loài người tiến hóa lên từ các loài cầm thú sau nhiều kiếp luân hồi chuyển sinh, tiến hóa, trí thức tinh thần dần phát triển, tánh linh dần thức tỉnh cho đến khi mang hình hài con người. Nhóm này được gọi là Hóa Nhân, tức con người do tiến hóa mà nên hình.
Quỷ Nhân
Quỷ Nhân là nhóm loài người do chúng quỷ đầu thai chuyển sinh mà thành. Quỷ Hồn này có nhiều nguồn gốc, có thể là các vị Chánh Thần, Thiên Sứ vì gây nên tội lỗi, ác nghiệp mà hóa thành quỷ. Có thể là nhân loại hay phi nhân vì những chấp niệm bi thương, đau khổ, tham sân si mà chuyển sinh thành quỷ. Chúng quỷ các tộc sau một thời gian tồn tại với chấp niệm đau khổ, bi thương thì chuyển sinh làm người nơi thế gian để được tiếp tục học hỏi, tinh tấn, hoặc là quậy phá hay trả các duyên nghiệp của bản thân từ nhiều đời nhiều kiếp.