Đức Cha giảng về việc ăn chay
VẤN: Thưa Cha, cây cỏ cũng có đời sống, cũng là một sinh vật trong thiên nhiên, vậy tại sao mình có thể sát hại nó để ăn, mà mình không thể làm như vậy với loài thú?
ĐÁP: Trước hết, dĩ nhiên con người phải cần thực phẩm để nuôi sống cơ thể của nó, nhưng nó phải biết chọn cách sống nào phù hợp với định luật thiên nhiên hay định luật tiến hóa.
Và khi con người dùng cốc loại, rau đậu, làm thực phẩm, ấy là phù hợp theo định luật thiên nhiên vậy. Vì sao? Vì thực sự, con người là một loài sống bằng cốc loại, rau đậu, hoa quả.
Xét về phương diện cơ thể học, sự cấu tạo cơ thể của con người từ móng tay, móng chân cho đến hàm răng, đến bộ phận tiêu hóa, đều để ăn ngũ cốc, rau đậu. Cơ thể loài ăn thịt đã được cấu tạo khác hơn, từ bộ phận tiêu hóa, đến răng nanh dài, đến tứ chi có móng vuốt bén nhọn để vồ mồi xé thịt. Thế nên, nếu con người ăn thịt, là sống sái với quy luật thiên nhiên, do đó, phải cản trở sự tiến hóa của nó.
Về mặt khoa học Vô Vi, thì loài thực vật nhờ thọ khí âm dương của Trời Đất mà hóa hóa sanh sanh, nên điển của chúng có bẩm chất nhẹ nhàng, thanh hơn điển của loài động vật. Vì vậy, khi sống bằng thực vật, khí chất con người được nhẹ nhàng hơn, điển quang con người ít nhiễm trược hơn là khi dùng thực phẩm động vật. Cho nên, khi sống bằng động vật, điển con người phải bị nặng nề, trì trệ sự tiến hóa đi lên của nó.
Về mặt đạo lý, các con thấy rằng, loài thú có trình độ tiến hóa hiểu biết hơn loài cây cỏ. Chúng có xúc giác biết nhạy cảm sự đau đớn như loài người. Tuy ngu muội hơn con người, nhưng các con phải nhận rằng ở chúng có phần nào sự phát triển tình cảm và trí thông minh, nhất là những loài thú được cơ hội sống gần con người. Thế nên, vì trình độ tiến hóa hiểu biết hơn, chúng phải cảm giác đau khổ hơn loài cây cỏ khi chúng bị sát hại. Vậy con phải chọn cách sống nào đỡ gây cảnh đau đớn để phù hợp với nhân tính.
Về mặt nhân quả, con phải biết rằng càng giết hại một sinh vật tiến hóa nhiều chừng nào, con càng nặng nợ chừng nấy.
Con giết loài cây cỏ không nợ bằng con giết loài cua ốc.
Con giết loài cua ốc không nợ bằng con giết loài gà vịt.
Con giết loài gà vịt không nợ bằng con giết loài chó mèo.
Con giết loài chó mèo không nợ bằng con giết một con người.
Con giết một con người bất lương không nợ bằng con giết một con người tu hành thánh thiện v.v…
Cho nên, con sẽ chọn cách sống nào ít gây nợ nhất để khỏi bị trì kéo, gây trở ngại con đường tiến hóa của con.
(Trích Thượng Đế Giảng Chân Lý)
Ăn Chay thay đổi số phận
Ăn chay thì khí trên cơ thể sẽ càng lúc càng tốt. Vận khí tốt, từ trường càng tốt hơn. Vì vậy chúng ta phát tâm thanh khẩu như tố (ăn chay trường), trong vô hình, hữu hình sẽ dẫn đến thiện duyên.
Rất nhiều người sau khi ăn chay, thân tâm tinh thần càng lúc sẽ càng tốt hơn. Công việc, sự nghiệp sẽ càng lúc càng thuận lợi. Mối quan hệ giữa người với người và gia đình sẽ càng lúc càng hòa thuận. Người không có trì chay, cho dù thường hành thiện và hành công liễu nguyện, thì một mặt làm công đức, một mặt công đức bị rò rỉ.
Giống như ở thế gian, một mặt làm kiếm tiền, một mặt tiêu mất nhiều tiền.
Ăn chay sẽ khiến cho cơ thể càng lúc càng dinh dưỡng. Ăn chay không có thịt, chẳng có tất cả những vật chất có hại, thì sẽ duy trì sức khỏe tốt, nhan sắc tươi tắn, rời xa bệnh tật, là bài thuốc tự nhiên tốt nhất.
Cái gì gọi là định nghiệp? Con không tu đạo, không hành công lập đức, mệnh vận của con chủ định lúc nào chịu kiếp, chịu nạn, con sẽ thoát không được, đây gọi là định nghiệp. Muốn thoát khỏi định nghiệp, quan trọng nhất là phải ăn trường chay. Rất nhiều người vì thèm khẩu dục, vì hưởng thụ, vì bị khuất phục bởi cái miệng ham ăn mà dễ dàng tạo xuống tội nghiệt.
Ăn chay trường, là bước đầu tiên thay đổi nhân sinh mệnh vận. Ơn trên muốn thay đổi định nghiệp của các con, thì yêu cầu cơ bản nhất là phải học tập ăn chay, thì mới có thể thay đổi vận mệnh cuộc đời con người được.