Nếu không hiểu ý-nghĩa vi-diệu của câu Thần-chú hay câu niệm Phật
thì đó chính là xiềng-xích trói buộc con đó!
Soạn giả Pram Nguyen
Ngày 14/3/2020
— o0o —
NGUYÊN VĂN
Trong bài viết trả lời Sunshine Nguyen, ông viết một câu khiến chúng tôi vô cùng bức xúc và không thể ngũ được nên phải hỏi cho ra lẽ.
NẾU KHÔNG HIỂU Ý-NGHĨA VI-DIỆU CỦA CÂU THẦN-CHÚ (TÂM CỦA PHẬT, BỒ-TÁT, KIM-CANG …) HAY CÂU NIỆM PHẬT THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ XIỀNG-XÍCH TRÓI BUỘC CON ĐÓ!
Chúng tôi biết niệm Phật và trì Chú có lẽ lúc đó ông chưa ra đời. Năm nay chúng tôi 53 tuổi, biết Phật Pháp từ lúc 30 tuổi. Tính đến bây giờ có hơn 20 năm trường. Chúng tôi lắng nghe không biết bao nhiêu bài giảng của quí Thầy trên Youtube, nhưng chưa từng nghe những lời phủ phàng như ông viết. Vậy xin ông giải thích. Cám ơn ông.
TRẢ LỜI
_________
Kính ông X,
Ông sang trang nhà Pram Nguyen mà không hề ngó trước nhìn sau, xấn vào là chất vấn.
Không biết ông có làm cho Tổ Trọng Án không? Nếu có thì ông rất ngu!
Năm nay tôi 60 tuổi, như vậy hơn ông 7 tuổi. Khi sanh ra 3 ngày tôi đã Quy Y Phật, 12 tuổi nhớ tiền kiếp, 14 tuổi tự biết tu, 18 tuổi Thọ Giới Bồ-Tát, rồi Bồ-Đề Tâm Giới. Như vậy, ta có lẽ biết Phật Pháp trước ông.
Sở dĩ, ta nói vậy là để dằn cái ngã-mạn của ông xuống!
Đem cái tâm đó mà tu hành, rốt rồi cũng chỉ là thân Rồng Quỷ! Nay ta sẽ phá cái thân đó cho ông.
Theo cái ngữ của ông thì có lẽ ông là người miền Bắc. Ăn nói trịch thượng, ra vẽ ta đây. Chắc ngoài đời là thứ thượng đội hạ đạp đây mà! Nhưng, vì Phật Pháp ta cũng gắng gượng mở mắt, khai tâm cho ông nhé!
Lắng tâm, tịnh lòng, đọc những gì ta sẽ viết!
Khéo nghe, khéo ngẫm, nếu khởi tâm hủy-báng ắt sa đọa!
Nầy Hiền giả! Ta giải thích cho ngài theo hai phần riêng khác nhé.
NẾU KHÔNG HIỂU Ý-NGHĨA VI-DIỆU CỦA CÂU THẦN-CHÚ THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ XIỀNG-XÍCH TRÓI BUỘC CON ĐÓ!
—————————————————–
Hiền giả! Ngài có biết Thần-Chú là gì không? – Ta đã mở ngoặc “(TÂM CỦA PHẬT, BỒ-TÁT, KIM-CANG …)”. Vậy tâm đó là gì?
Chúng sanh lấy thức phân-biệt dựa vào sự chấp ngã (thức thứ 7, Ý-căn thức, thứ mà các hàng Tiểu-Thừa chẳng hề hay biết, cho đến vào A-La-hán quả mới chạm phải và diệt nó).
Ta biết ông sẽ ngẫn ngơ về câu nầy. Thôi để giải thích chút cho ông sáng mắt hả dạ.
Năm thức nương vào 5 căn gọi là 5 thức đầu, hay tiền ngũ thức, là ngoại thức; còn Ý-thức là thức trong là nội thức.
Nay lấy 1 thức chỉ chung các thức. Người trí theo thí dụ có thể nhận biết, kẻ ngu không có phần.
Nếu căn-mắt (nhãn-căn) hư-hoại tức là mù thì không thấy; nhưng tánh thấy vẫn không thay đổi.
Nếu căn-mắt vẫn tốt mà không có ánh-sáng thì cũng không thấy gì ngoài một màu đen.
Nếu căn mắt và ánh-sáng đều đủ thì khi đối cảnh sẽ thấy; nhưng, chưa sanh tình nên không phân-biệt; ngay lúc phân-biệt thì tình nhiễm xãy ra.
Gió nghiệp qua lại giữa căn, trần (hiện-tượng khách quan) và ánh sáng tạo ra yêu, ghét… Thức cỡi trên gió mà sanh tình, khởi phân-biệt. Cái đó phám phu lầm nhận là Tâm!
Nếu lời ta giải thích chưa làm cho Hiền-giả thấu hiểu thì thỉnh KINH VIÊN-GIÁC, Chương thứ 3, Phổ Nhãn Bồ-Tát và KINH THỦ LĂNG NGHIÊM mà đọc, nghiên cứu, tư-duy và tu-tập. Kiếp nầy không thông đạt thì trong 100 hay 1.000 kiếp về sau ta cam-đoan ông sẽ biết được Tâm.
Thần Chú (Mantra, Dharani, những chương cú vi diệu hay Kim-cang câu (Vajrapada)) không hề có ý nghĩa gì về mặt học thuật, văn chương; cho nên không thể dịch ra!
Miễn cưỡng mà nói thì dịch chữ theo chữ của Thần Chú cho vui, cho người ngu học. Ví dụ, chữ RA là xa lìa trần-cấu, còn chữ RAM, chữ RAH lại có ý nghĩa phải vượt qua chữ Ra mới nhập vào hai chữ kia.
Nầy Hiền giả! RA cũng cũng là Hỏa-Đại, cũng là cửa ngõ của Nhựt Luân Tam-Muội, là Hỏa Sanh Tam-Muội của đức Đại-Nhựt Như-Lai.
Chư Đại Thành Tựu giả (Maha Siddha) dùng Nhứt Tự Chú mà thành-biện mọi việc, huống là Thần-Chú của Ngũ Bộ.
Khi hành-giả có thể
1) kiểm soát hoàn toàn hơi thở (vayu) và khí lực (prana) … và
2) khi Candali (hơi ấm an lạc) bùng cháy,
3) dòng Nghiệp-lực đình chỉ, …
4) Lúc đó, người tu chỉ biết có bậc Đạo-Sư của mình …
Ngài Padmasambhava (Liên Hoa sanh) khi ban pháp quán-đảnh Đại-Lạc (Mahasukha) cho Thánh Trí-Hải (Tsogyelma) đã dạy:
RAM HAM
Nhứt tâm lắng nghe Dakini Tsogyelma!
Hoàng Hậu KuntuZangmo, hãy chú ý lắng nghe!
—
Nếu Hiền giả hiểu được phần nào ta nói ắt sẽ hiểu tại sao ta tuyên bố (y như ngài Milarepa đã nói) NẾU KHÔNG HIỂU Ý-NGHĨA VI-DIỆU CỦA CÂU THẦN-CHÚ THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ XIỀNG-XÍCH TRÓI BUỘC CON ĐÓ!
Hiền giả dù bỏ ra cả đời cũng không thể hiểu nỗi một chữ trong Thần Chú OM RAM hay A RA PA CA NA, vì chưa nhận quán-đảnh cao vậy! Chỉ có người nhận quán-đảnh, thấy Thân Kim-Cang thì có thể hiểu phần nào.
Nếu không hiểu thì rõ ràng ĐÓ CHÍNH LÀ XIỀNG-XÍCH TRÓI BUỘC CON ĐÓ!
Ta tạm thời lập giả-thuyết là Hiền-giả đã hiểu để thành-toàn câu thứ hai.
NẾU KHÔNG HIỂU Ý-NGHĨA VI-DIỆU CÂU NIỆM PHẬT THÌ ĐÓ CHÍNH LÀ XIỀNG-XÍCH TRÓI BUỘC CON ĐÓ!
———————————————–
Hiền-giả đã biết niệm Phật cả 20 năm, thật là hy-hữu!
Nhưng nầy, Hiền giả! Ngài đã nhập vào viện-quang của Phật A-Di-Đà hay đức Bất-Động, Dược-Sư, v.v…. chưa? – Ta dám đem cái đầu nầy ra cá cuộc là CHƯA!
Có khi nào đang niệm Phật mà thân Hiền-giả hiện Đại Thân chưa? – Ta cũng dám đem cái đầu nầy ra cá cuộc, lần nữa, là CHƯA!
Hiền giả! Ngài có khi nào dùng 84.000 lỗ chân lông mà niện Phật chưa? – Ta cũng dám đem cái đầu nầy ra cá cuộc, lần nữa, là CHƯA!
Bây giờ hạ xuống chút nhé. Khi Hiền-giả tu tập có khi nào chú ý thấy hơi thở vô ra từ hai lỗ mũi như hai luồng khói cực kỳ nhỏ-nhiệm, màu trắng chưa? – Nếu chưa thì chúng ta tạm ngưng ở đây.
Chừng mào đạt được cảnh-giới ban sơ nầy hãy vào chấn vấn ta tiếp.
Xem thêm: CHÚ CÓ NIỆM PHẬT KHÔNG? VÀ MỖI NGÀY CHÚ NIỆM BAO NHIÊU CHUỖI
https://www.facebook.com/pram.nguyen.7/posts/124726699108240
Pram Nguyen Nam mô A-Di-Đà Phật
Con tên …. Pháp danh …. hiện ngụ tại …. Cúi đầu đảnh lễ Bồ tát ẩn tướng hảo hiện thân phàm phu. Sau khi đọc con bật khóc òa lên. Vì sao, vì con quá tội lỗi. Con quá khinh thường bậc cứu thế. Con nghĩ mình ăn chay niệm Phật, cúng dường xây mấy ngôi chùa là phước đức vô cùng. Quý Thầy tán thán công đức, khen ngợi con, nhưng chẳng hề dạy con điều gì cả. Nay ngài chỉ thẳng chỗ ngu tối nên con vui mà khóc. Vâng con là người Bắc, là cán bộ cao cấp, ngài nói không sai, con có những khó khăn của mình trong việc làm, mong ngài thứ lỗi cho con.
Bạch Đại sĩ, con phải làm sao để chuộc lại lỗi lầm của mình? Suốt đêm con không thể ngũ vì hai câu nói trên nên có xem các bài viết trước của Bồ tát mà mình con đổ bồ hôi ướt cả áo. Con tội quá lớn, lỗi con quá nặng, ngực con rất nặng, cổ con như có đàm vướng. Bồ tát ơi xin mở lòng từ thứ cho con lở dại, quen thói, ỉ lại làm càng, không biết kiêng dè. Miệng con quá thối, mồm con quá ác. Bồ tát ơi cho con qui mệnh, cho con quì dưới chân ngài hầu hạ ngài hết kiếp nầy và mãi về sau.
Bạch đấng cứu đời trong lúc dịch bệnh, cho con có cơ hội ăn năn, sám hối. Cho con thỉnh tội, Cho con chỗ an lành, cho con điểm tựa và niềm tin mới trong chánh pháp của Bụt.
Bạch Bồ tát bài viết của ngài đã mỡ mắt chó con ra thật rộng, khai lỗ tai lừa con và đấm thẳng vào cái tâm ngã mạn ỉ quyền cậy thế của con, con tri ân ngài.
Xin ngài ban cho con lời tha thứ, nếu không chắc con phải đọa lạc triền miên. Con hứa từ nay về sau giữ lòng khiêm hạ. Khi nào về nước, con xin được dùng thân làm đôn ngài ngồi.
Giàng ơi sao tôi ngu thế nầy. Tôi có chết vạn lần cũng không thể chuộc lại lỗi mình. Xin cho con được lấy hình ngài xuống để an trí trên bàn thờ Phật mà sớm hôm lễ lạy.
Con dập đầu cúi lạy đấng thí vô úy trong thời dịch bệnh, mong ngài khoan thứ cho kẻ ngu muội nầy.
Con xin ngài đăng lên cho tất cả mọi người biết tội lỗi của con.
Pram Nguyen Tôi đã tha thứ nên trả lời. Còn những điều kia thì xin miễn. Ông biết sai thì sửa mình tu tập. Ta quen sống một mình, không bạn bè, không đệ tử hay môn hạ. Ông nên tôn thờ chư Phật Thế Tôn, chớ thờ ta, chớ lấy hình ta mà lễ bái!
Kimchi Nguyen Pram Nguyen Rất khâm phục ông đã từ bi giải thích thâm sâu cho ông ta hiểu và nhờ vậy mà tôi hiểu rất dễ dàng hơn lúc tôi đọc Lăng nghiêm????
Khoa Le Biet loi, biet ha minh nhan loi cung la bac hiem co trong loai nguoi
Vũ Trần Hữu Minh Bài viết quá hay. Rất nhiều điều đág ngẫm để mà học.
Kính bạch Ngài Pram Nguyen con ở Đà Nẵng và muốn học theo pháp tu của Ngài có đc k ạ.
Con năm nay 44 tuổi.
Pram Nguyen Thưa bạn FB nầy chỉ tồn tại cho đến khi nào dịch bệnh hết thì xóa bỏ. Bạn thấy hay cứ xem và cho ý kiến. Tôi tu học còn chưa xong, Ngày đêm phải 3 thời sám hối, đâu dám chỉ dạy. Mong bạn thông cảm.
Vũ Trần Hữu Minh Pram Nguyen vậy ở Đà Nẵng thầy có biết ai không, cho con xin thôg tin cũg đc ạ.
Vũ Trần Hữu Minh Pram Nguyen con muốn tự tu mật tông tại gia
Pram Nguyen Vũ Trần Hữu Minh mai sáng ta viết một bài tặng bạn nhé. Vào inbox gởi cho ta một ảnh của bạn và cho biết bạn phát tâm tu ra sao… xem cách hỏi Đạo trong bài NỔI NIỂM CỦA NGƯỜI MUỐN TU …
Vũ Trần Hữu Minh Pram Nguyen con chưa có khái niệm gì cả. Mọi kiến thức thu thập đc thì con tự tìm hiểu.
Pram Nguyen Vũ Trần Hữu Minh khổ!
Vũ Trần Hữu Minh Pram Nguyen vậy ngài có cứu người qua bể khổ k ạ.
Lan Thu Vũ Trần Hữu Minh làm theo hướng dẫn đi đạo hữu
अवलोकितेश्वर ओं मणिपद्मे हूं Nam Mô Nguyệt Trí Kim Cương Thượng Sư Bồ Tát ????????????
Cáp Hữu Huy Namu Daishi Henjo Kongo _/\_
Pram Nguyen Cáp Hữu Huy tiếng Việt tôi hiểu. Bây giờ, bạn cung kính bạn tiếng Nhật. Cám ơn
Cáp Hữu Huy Dạ, cám ơn Chú
Vạn Phương Bài chú giãng rất hay