Táo quân – Táo thần
– Táo Quân là các vị Chánh Thần cai quản gian bếp, phụ trách trông coi về bếp núc, củi lửa, dương khí, các mối quan hệ trong gia đình.
- Táo nghĩa là bếp lò.
- Quân là vị chủ, người cai quản một khu vực nào đó.
Dân gian Việt Nam mình thì gọi tôn danh vị cai quản gian bếp một cách thân mật là Ông Táo.
– Những người, vật có tâm tình lo lắng, nghĩ về các mối quan hệ trong gia đình, thích việc bếp núc chế biến món ăn, lại muốn độ duyên cho chúng sinh quanh mình về đường gia đạo ấm no, hạnh phúc đủ đầy. Người, vật như vậy, khi sống biết nghĩ cho tha nhân, tha vật hơn bản thân mình, lại sẵn sàng từ bỏ quyền lợi của mình để đem lại sự ấm áp, an vui cho kẻ khác. Người, vật như thế khi chết đi thường trở thành anh linh gắn bó nơi gian bếp nhỏ, được muôn sinh tôn kính gọi là Táo Quân, Táo Vương hay Táo Thần.
Hình dạng, tính chất đặc trưng
– Táo Quân thường thị hiện hình dáng nhân dạng với y phục màu vàng, màu đỏ cam, màu nâu đen, đủ mọi hình thức từ thanh nam tú nữ đến lão nhân hay đồng tử. Đối với các loài phi nhân, khi từ bỏ thân mạng đã biến thành anh linh Táo Quân, Táo Thần thì họ thường thị hiện thân ảnh mang dáng dấp một phần loài người và một phần hình ảnh đặc trưng của chủng loài mình vừa mang thân mạng.
– Táo Quân có thể giúp cho món ăn được nấu chín mang hương vị ngon lành, nếu người nấu ấy để tâm tư tình cảm của mình quan tâm đến người thưởng thức. Những thứ có khả năng gây hại cho cơ thể, hoặc trược khí nhiều, khi được đưa qua gian bếp chế biến thì tự nhiên hỏa khí, tánh dương từ gian bếp sẽ giúp trung hòa, thanh tẩy các khí bất thiện, làm cho thức ăn được an toàn khi dùng nuôi sống thân.
Từ những bữa ăn này, tâm tình của những người dùng chung bữa ăn sẽ có mối liên kết, gắn bó, gần gũi nhau, tạo nên sự ấm áp thân tình giữa người với người trong một khu vực nhỏ, cụ thể là căn nhà hoặc hàng quán có gian bếp ấy. Các vị ấy còn giúp cho những người quan tâm nhau, có chân tình với nhau được thường xuyên cảm thấy thương nhớ nhau, muốn về với nhau trong một nơi ấm áp tình thương.
– Vì các vị ấy là Chánh Thần, nên hiển nhiên họ sẽ khuyến thiện, nhắc nhở mọi người về việc sống lương thiện, hòa đồng nhân ái, tránh gây nên sát nghiệp với muôn loài. Vậy nên chính xác họ chỉ độ duyên giúp thanh tẩy trược khí, làm món ăn đậm đà hương vị, tình cảm khi các thức ăn trên bếp là đồ chay, không liên quan đến việc sát mạng động vật. Hễ có món ăn nào được chế biến từ sinh mạng loài vật, các vị Táo Quân sẽ quan tâm an ủi, xoa dịu nỗi đau, oán hận của các loài ấy, độ duyên cho các loài ấy vơi đi phần nào sự đau đớn khổ sở, oán hận, hay muốn báo thù gay gắt.
– Nếu gian bếp nào thường xuyên chế biến thức ăn là thân mạng chúng sinh, về lâu về dài tích tụ oán khí, trược khí nặng nề, đến nỗi các vị Táo Quân không thể ở đó được nữa. Lúc bấy giờ họ sẽ rời đi, nơi bệ thờ kia chỉ còn tà quái và oán linh ngự trị mà thôi. Tất nhiên, những người ở trong khu vực có gian bếp như thế, chắc chắn về mặt sức khỏe sẽ ngày càng giảm sút, tinh thần trì trệ, dễ cáu giận, thường hay xung đột với xung quanh, các mối quan hệ trở nên phức tạp, thiếu nhã nhặn ôn hòa. Thọ mạng của những người dùng thân mạng chúng sinh cũng giảm dần do sát nghiệp nặng nề.
Hệ thống hoạt động của Táo Thần nơi thế gian
Mỗi gia đình sẽ do một vị Táo Quân trông coi một gian bếp. Mỗi một gian bếp tùy theo mức độ lớn nhỏ, có nhiều bếp lò hoạt động hay không thì sẽ có thêm một hoặc vài vị khác phụ trách coi sóc các bếp lò ấy để giữ an toàn cho người dùng. Các vị hộ trì này được gọi chung là Táo Thần, chịu dưới quyền chỉ huy cai quản của một vị Táo Quân duy nhất ở gian bếp ấy.
Tức là mỗi một gian bếp của một gia đình, một hàng quán, một cơ sở, một khu vực nhất định sẽ có duy nhất một vị Táo Quân cai quản. Vị Táo Quân này có thể có thêm các vị Táo Thần khác phụ giúp, tùy theo mức độ lớn nhỏ của gian bếp ấy có nhiều bếp lò hoạt động hay không.
Phương thức thờ cúng, tôn kính
– Việc đặt bệ thờ vị Táo Quân nơi gian bếp nên tìm một góc thông thoáng, sạch sẽ tránh bị ám khói, dầu, bụi bẩn bay bám vào nơi ấy.
– Trên bệ thờ có thể đặt hình tượng, ảnh thờ vị Táo Quân, có khi ảnh này được vẽ vị Táo Quân có thêm các Táo Thần khác làm thị giả. Hoặc chỉ cần một linh vị trang trọng, trên linh vị ấy ghi danh Tư Mệnh Táo Quân, vị Táo Quân coi sóc sinh mạng hoặc là Táo Quân Gia, Lão Gia Táo Quân tôn kính, gần gũi xem như cha.
– Nơi gian thờ đặt một chung nước, một chung rượu, một chung trà, một lọ hoa nhỏ, một dĩa trái cây giản tiện nhất có thể, một lư hương mỗi lần thắp một nén hương, gọi là lễ nghi biết tưởng nhớ, cảm ứng với chư vị là được. Việc tưởng nhớ, tôn kính này nên thường xuyên vào mỗi một ngày mới, hoặc trước khi sử dụng bếp để nấu nướng thì thắp một cây hương cầu nguyện với chư vị ấy.
– Việc thờ cúng Táo Quân, nếu ai có điều kiện thuận lợi, mỗi bữa sau khi nấu xong sẽ lấy mỗi món ăn một ít bày ra dĩa nhỏ rồi cho lên bàn thờ là thể hiện lòng tôn kính, nhớ ơn các vị ấy đã độ duyên cho mình nấu nướng một bữa ăn hoàn thiện, an toàn.
Thực ra việc hoạt động trong gian bếp, tiếp xúc với củi lửa, bình gas, dao búa các thứ… là một việc khá nguy hiểm. Thế nên mới nói ai nấu nướng mà bình yên vô sự, không bị đứt tay, không bị bỏng, không bị bỏ nhầm gia vị có thể gây ngộ độc, không bị nguy hiểm bởi cháy nổ là may mắn, là an toàn lắm vậy. Vậy nên tôn kính, thờ cúng vị chủ quản nơi gian bếp, nhớ ơn vị ấy đã cho chúng ta một đời bình an, no ấm là điều nên làm lắm.
– Tuyệt đối không cúng đồ mặn lên bàn thờ vị Táo Quân, Táo Thần. Như đã nói, các vị Chánh Thần thường khuyến thiện, khuyên người làm lành lánh dữ, cho nên sát sinh hại mạng để cúng tế các vị ấy là điều hoàn toàn sai lạc.
Khía cạnh tâm linh của năng lượng nơi gian bếp và việc nấu ăn
Không nên khóc lóc, than thở hướng về nơi bếp lò
Khóc lóc, than thở ở không gian nào cũng vậy, cũng sẽ phóng ra năng lượng tiêu cực nơi không gian đó, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới tâm tình, sức khỏe của người ở trong không gian đó.
Đặc biệt nếu không gian đó là gian bếp, nơi bếp lò, thì càng phải thận trọng hơn. Bởi lẽ nơi đó có các vị Táo Thần, là nơi có nhiều đồ ăn, thức uống và cũng là nơi gia đình quây quần cùng nhau nấu ăn, giữ lửa tình thân, tình hòa ái của các mối quan hệ trong nhà.
Cho nên, nếu khóc than, xả ra những năng lượng chán nản, tiêu cực nơi gian bếp, thì hậu quả sẽ liên quan đến rất nhiều đối tượng. Người dùng thức ăn vốn bị tích tụ năng lượng tiêu cực, cũng sẽ dễ mệt mỏi, phiền não, dễ sinh bệnh. Đồng thời năng lượng sinh hoạt trong gia đình cũng sẽ bị trì trệ, u uất. Và còn ảnh hưởng đến các vị Táo Thần nữa, cho nên nghiệp bất thiện là rất nhiều.
Nói rộng hơn là tâm tình của người nấu ăn cần phải an lạc, vui tươi, hoan hỉ thì thức ăn mới ngon, tốt cho sức khỏe người ăn. Nếu tâm tình của người nấu bếp là bất thiện, phiền não, suy nghĩ những chuyện tiêu cực, buồn rầu, bực bội, khó chịu, mệt mỏi, vừa làm vừa than thân trách phận, nói về những chuyện bất thiện. Lúc ấy, chắc chắn thức ăn nấu ra rất khó ăn, người ăn vào có thể bị bệnh, bị ngộ độc, ảnh hưởng tiêu cực bởi tâm tình phiền não của người nấu bếp ấy. Đó cũng là nghiệp bất thiện.
Trong kinh Thái Thượng Cảm Ứng Thiên – Kinh Nhân Quả có nhắc về nghiệp này ở câu:
Đối táo ngâm vịnh cập khốc, hựu dĩ táo hỏa thiêu hương, uế sài tác thực.
Bếp nhà có Táo Thần
Giám sát tội lỗi người
Không khóc, vịnh, xướng ca
Đốt hương trên bếp lửa
Củi bẩn không tinh khiết
Không được dùng nấu ăn.
‘
Táo Quân trong văn hóa, tín ngưỡng Việt Nam
* Táo Quân theo quan niệm dân gian xưa
Theo tích truyện dân gian xưa, Táo Quân gồm ba vị là hai Ông Táo và một Bà Táo. Xưa kia, ba người họ vì có tâm tình thương mến nhau, vì yêu thương, lại vì lo lắng cho nhau, mà có thêm những sự hiểu lầm nhất định nên cuối cùng cả ba cùng chết cháy, rồi được Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế ban ân cho làm Táo Quân coi sóc gian bếp trong gia đình. Mỗi năm vào ngày 23 tháng 12 âm lịch, họ sẽ về Trời chầu Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế để báo cáo các sự việc đã diễn ra nơi họ an trú và làm việc.
Thực ra, câu chuyện này chỉ đơn giản là lý giải việc cái bếp lò có ba chân bệ đỡ cho nồi niêu đặt trên bếp.
Ông Táo có đi về Thiên Đình ngày 23 tháng Chạp hay không?
Việc mỗi năm có ngày 23 tháng 12 âm lịch, người ta cúng đưa Ông Táo về Trời một cách linh đình, nghiêm túc vì thực tế những ngày bình thường ít ai quan tâm đến việc thờ cúng Táo Quân. Nơi bệ thờ cũng vì thế mà bị bỏ bê khói bụi, hoặc là gian bếp bị bừa bộn linh tinh cần được sắp xếp lại gọn gàng ngay ngắn để đón Tết. Thế nên mới chọn ngày 23, trước Tết Nguyên Đán một tuần để họ có đủ thời gian dọn dẹp, chuẩn bị mọi thứ cho năm mới.
Các vị Chánh Thần có cách thức vận hành di chuyển trong Tam Giới riêng biệt, có các pháp bảo, pháp xa để đi, cần chi tới việc người ta cúng cái này cái nọ mới đi được. Còn việc các lý sự ở nhân gian, lòng người nghĩ gì thì chư Thần Minh, chư linh khắp Tam Giới đều rung động cảm ứng, đều thông tri. Cần chi đến việc vị Táo Quân phải lên Thiên Đình báo cáo
Việc Táo Quân về trình tấu Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế là việc hoàn toàn do tín ngưỡng dân gian nghĩ như vậy, chứ các vị Chánh Thần hễ có việc chi xảy ra đều đã có sự tương tác, liên hệ với hệ thống Thiên Đình nơi Linh Giới từng giờ từng khắc. Mỗi một ý niệm, một việc làm chi của chúng sinh nơi thế gian thì khắp Thiên Địa đều biết, làm gì có chuyện phải nhờ đến các vị Táo Quân đi bẩm tấu, giải bày. Cho nên, Luật Nhân Quả chẳng sai chạy bao giờ.
* Phim ảnh về Táo Quân thời hiện đại
Như đã nói về hoạt động thực tế của các vị Táo Quân cùng hệ thống Chánh Thần Tam Giới bên trên, việc xây dựng phim ảnh có liên quan đến Táo Quân, Đức Ngọc Hoàng Thượng Đế và Thiên Đình Thượng Giới về các sự việc mỏi não, tội lỗi của trần gian, rồi nào là qua mặt thần linh… Tất cả những thứ đó đều là văn hóa phẩm độc hại, phản ánh không đúng sự thật về việc vận hành của Tam Giới.
Tất nhiên, nhiều người nghĩ rằng việc mượn hình ảnh Táo Quân và chư vị khác để phản ánh về thực tế xã hội con người hiện tại, đó chỉ là giải trí mua những giây phút thư giãn cười vui rồi thôi chẳng có gì nghiêm trọng.
Đó chỉ là ngụy biện, mang tính xúc phạm và phỉ báng Thiên Giới.
Con người với nhau, muốn nói gì, phản ánh gì về người thật việc thật thì cứ dùng hình ảnh con người, quan lại mà nói, đổi tên là được, sao phải lôi chư vị cao trọng vào những văn hóa phẩm đồi trụy như vậy để lên án con người với nhau. Chúng ta thử hình dung cha mẹ, ông bà, thầy cô mà chúng ta tôn kính thương yêu, bị người khác đem ra làm trò đùa mua vui rẻ tiền, bản thân chúng ta có đau lòng, có phẫn nộ và có thản nhiên cười với họ được không?
Những người biên kịch, tham gia diễn xuất, hay bất kỳ bộ phận nào cùng nhau góp phần tạo nên các văn hóa phẩm như vậy, đều mang những cộng ác nghiệp nhất định.
Tới khi trả quả rồi cũng chưa nhận biết vì sao mình gặp quả báo bất thiện. Khổ lắm thay.
Chỉ mong rằng những ai hữu duyên, được đọc qua bài viết này, lưu tâm để ý, dùng trí mà suy xét lại việc chúng ta sinh hoạt hằng ngày trong đời sống thường nhật, tránh vướng mắc vào những cộng ác nghiệp bất thiện không đáng có khi vô tình ủng hộ các nội dung mang tính phỉ báng, phản ánh sai sự thật như đã nói ở mục từ này.
Tránh tối đa việc vô tình gây nên lỗi lầm vì thiếu hiểu biết.
TGTT
Xem thêm:
Xem thêm các bài viết của
Tam Giới Toàn Thư
[pt_view id=”ed6a32bgba”]