Dùng Tứ Nhiếp Pháp để độ người
Gần đây có vài Phật tử tâm sự với tôi là khi biết Phật Pháp rồi, nhưng nhìn thấy những người thân yêu còn mê, còn đang tạo ác nghiệp mà không thể nói họ nghe được, nhiều khi khuyên còn gây ra tranh cãi, bất hoà, ….
Điều này làm cho nhiều Phật tử rất khó xử.
Ở bài viết này tôi sẽ nói về Tứ Nhiếp Pháp – bốn phương pháp để nhiếp hoá, độ người khác bỏ tà quay về chánh, hoặc chưa biết đạo, chưa biết tu và từ từ sẽ giúp họ biết tu.
Phương pháp áp dụng “Tứ Nhiếp Pháp”:
Quý Vị nào muốn hoá độ người khác tu hành, thì đầu tiên Quý Vị hãy tự độ mình trước. Vì chỉ khi nào Quý Vị tu tốt, nắm thật rõ ràng, tường tận, minh bạch giáo pháp thì khi ấy Quý Vị mới đủ lý luận và sức diễn thuyết để nói người khác nghe theo.
Chứ Quý Vị chưa biết gì về giáp pháp, hoặc biết qua loa chút đỉnh thì sao có thể độ người, thậm chí độ sai, hướng dẫn họ tu sai thì lại càng mang tội.
Nếu Quý Vị đã tu tốt rồi mà muốn độ người cùng tu thì có thể áp dụng “Tứ Nhiếp Pháp” để giúp họ quay về chánh đạo.
Tứ Nhiếp Pháp là bốn phương pháp tạo thuận duyên để làm cho người có ấn tượng tốt với mình, từ đó khi ta nói giáo pháp của Phật, họ sẽ nghe và tu theo.
Tứ Nhiếp Pháp gồm có :
1. Bố thí nhiếp :
Ví dụ như Quý Vị muốn độ một người bạn nào đó, mà dùng bố thí nhiếp. Thì có thể Quý Vị giúp họ về vật chất, như cho tiền con cái họ để phụ ăn học, giúp gạo, …
Và khi họ dùng tiền của, vật chất thì sẽ mắc nợ Quý Vị.
Sau đó nói họ chắc chắn sẽ nghe, và giảng giải Phật pháp, khuyên điều này điều nọ họ cũng sẽ nghe theo.
Ở trên tôi đã nói đến dùng tài thí, còn pháp thí và vô úy thí thì cũng tương tự.
2. Ái ngữ nhiếp :
Là dùng lời nói chân thành, ấm áp, lời nói với tình thương mến. Để mà khuyên họ bỏ ác làm lành, quay về với chánh đạo.
Với nhiều người thì họ thích nghe lời nói ngọt, như người nữ xinh nói hay, thì có thể lợi dụng lợi thế này mà nhiếp hoá họ.
3. Lợi hành nhiếp :
Lợi hành là ta luôn làm nhiều điều lợi ích cho người ấy.
Như mang vác dùm nếu thấy người ấy bê nặng, hướng dẫn người ấy làm bài tập nếu Quý Vị đang là học sinh, trông nhà dùm nếu họ có đi đâu đó, …..
Nói chung là Quý Vị sẽ làm mọi việc nếu có thể để giúp người cần độ và người thân của họ, nhưng cần làm với sự thật lòng chứ không có giả tạo.
Và nếu sống như vậy một thời gian, người kia sẽ dần cảm mến, có thiện cảm với Quý Vị.
Rồi từ đây, nếu Quý Vị giảng Phật Pháp thì họ sẽ nghe theo.
4. Đồng sự nhiếp :
Hoặc có khi Quý Vị phải vào làm chung, sinh hoạt cùng, trở thành đồng nghiệp, cộng sự của nhau, thì lúc đó mới có cơ hội để nói Phật Pháp.
Trước đây, tôi thấy Sư Huynh tôi vì muốn độ một anh công an, mà phải vào bàn nhậu với anh ta, dù Sư Huynh không biết uống bia rượu.
Có nhiều người, họ chỉ chịu nghe Quý Vị nói, khi mà Quý Vị đã từng là người làm chung, chơi chung, hay từng trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống. Trong gian khó họ đã nhận ra và cảm động vì Quý Vị là người rất tốt, lúc này, nếu Quý Vị nói Pháp họ sẽ nghe.
Tóm lại, công đức của việc khuyên một người bỏ ác làm lành, biết quay về với chánh đạo và tu tập thì lớn vô lượng vô biên, nhưng để làm được điều đó thì cũng chẳng dễ dàng tí nào.
Quý Vị phải mất nhiều thời gian, công sức, thậm chí tiền bạc, cùng sự kiên trì cố gắng thì mới có thể làm được.
Nam Mô A Di Đà Phật.
Cư sĩ Nhuận Hòa
>> Tìm hiểu thêm tại: Tu học mỗi ngày trên Ô-Hay.Vn
FB Tu học mỗi ngày –