Kỳ tích sông Mekong
Từ một nước nghèo nàn lạc hậu, sự phát triển thần kỳ của Hàn Quốc (còn gọi là kỳ tích Sông Hàn) bắt nguồn từ việc đầu tư cho hệ thống đường cao tốc (highway, expressway). Thí điểm đầu tiên năm 1967 chỉ là đường ngắn 24km giữa thủ đô Seoul và Incheon (khu sân bay bây giờ), năm 1969 họ quyết tâm đầu tư vào con đường nối Seoul và Busan, dài 428km, gọi là Gyeongbu Expressway. Họ chia thành những đoạn ngắn và giao cho các tập đoàn thi đua nhau thi công. “Toàn bộ tuyến cao tốc Gyeongbu được chia thành bảy đoạn đường và có sự tham gia của 16 công ty xây dựng hàng đầu trong nước để tạo nên tuyến huyết mạch của quốc gia. Từ lúc khởi công cho đến khi hoàn thành, có đến 8,9 triệu người, bao gồm cả người dân, binh lính và giám sát quản lý, tham gia vào công cuộc xây dựng. Tất cả dân tộc đều tập trung góp sức góp công để làm con đường này“. Khi xong đường cao tốc này, cứ cỡ 30 km dọc theo trục cao tốc thì xây một khu công nghiệp lớn. Họ áp buộc các tập đoàn đầu tư nhà máy xí nghiệp vào các khu công nghiệp đó, khiến kinh tế Hàn Quốc hưởng và tăng trưởng nhanh đến mức không thể tin nổi.
Các giáo sư Hàn Quốc khi nhìn vào Việt Nam, họ nói nếu VN muốn tăng trưởng kinh tế như Hàn Quốc thập niên 70, nên đầu tư vào hệ thống đường cao tốc có tiềm năng kinh tế lớn trước. Đó là đường cao tốc ở miền Tây Nam Bộ (gồm Trung Lương-Cần Thơ-Cà Mau), cao tốc thứ 2 là Sóc Trăng-Cần Thơ-Châu Đốc (vì Sóc Trăng chuẩn bị có cảng biển Trần Đề do Pháp đầu tư tới mấy tỷ đô, lớn hơn cảng Sài Gòn/Cái Mép Vũng Tàu), và đường thứ 3 là Bạc Liêu-Rạch Giá-Hà Tiên nối với cửa khẩu Campuchia. Đây là 3 tuyến đường, nếu dồn hết tiền để đầu tư, sẽ giúp kinh tế VN cất cánh cực kỳ nhanh chóng vì miền Tây Nam Bộ là nơi sản xuất ra lúa gạo, thuỷ sản, rau củ quả… chủ yếu giúp VN đứng top đầu thế giới trong suốt 20 năm qua. Hệ sinh thái hạ lưu sông Mekong (dừa và cây nhiệt đới, lúa, tôm cá…) là hệ sinh thái có một không hai trên thế giới, xuất khẩu và du lịch sẽ mang lại rất nhiều ngoại tệ. Các tập đoàn đầu tư đường sá và khu công nghiệp cao ở đây sẽ nhanh chóng thu hồi lại vốn. Các tập đoàn lớn của Việt Nam hoàn toàn có thể tự làm những con đường cao tốc.
Hiện tại đường sá ở khu vực này quá ít, quá nhỏ, nên thời gian vận chuyển một container ra cảng xuất quá chậm, không cạnh tranh lại được các mặt hàng tương tự của Thái Lan. Đường sá ít nên các nhà đầu tư lớn như Apple, Samsung, LG, Hyundai, Mitsubishi, Intel…cũng không chọn miền Tây để lắp đặt nhà máy. Người dân ít việc làm nên dưới miền Tây, khi hỏi con cái đâu, thì họ nói “đi Bình Dương”. Bình Dương có nhà máy nhiều, việc làm nhiều, nên thu hút nhiều lao động. Từ năm 1995, Bình Dương đã làm hệ thống đường sá cực tốt, nên thu hút đầu tư hơn hẳn các tỉnh giáp ranh Sài Gòn khác như Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Vũng Tàu….
Vùng thứ 2 cần làm cao tốc là trục từ Tây Nguyên ra cảng biển, mà quan trọng nhất là trục cao tốc từ Đăk Lăk đến cảng Vân Phong, từ Pleiku đi Quy Nhơn, 2 cảng biển lớn của Việt Nam. Hàng hoá từ Tây Nguyên và Lào sẽ đến đây để xuất đi khắp thế giới, góp phần phát triển mạnh mẽ khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ. Đường trải dầu (nhựa hắc ín lấy từ biển Chết) được người Pháp trải đầu tiên ở nước ta là quốc lộ 26 bây giờ, nối Đăk Lăk và Khánh Hoà, do Bác sĩ Yersin đề xuất và toàn quyền Paul Doumer cho triển khai, vì tiềm năng của 2 vùng Tây Nguyên-Nam Trung Bộ, phải có đường để kinh tế nơi có tiềm năng nhất phát triển lên, rồi lấy tiền thu được của nơi phát triển đầu tư tiếp cho vùng khác. Người Pháp từng nói, phát triển được Tây Nguyên thì phát triển được 3 nước Đông Dương, vì nó là trung điểm.
Các tập đoàn xây dựng của VN hoàn toàn có thể thi công đường cao tốc, nên giao cho các tập đoàn tự chịu trách nhiệm, thì mọi thứ sẽ tốt hơn. Uy tín thương hiệu và sự phát triển bền vững của các tập đoàn (cổ phần) sẽ khiến chất lượng mọi sản phẩm họ làm ra rất tốt. Vì họ làm ẩu, họ sẽ trả giá bằng cả sinh mệnh thương hiệu công ty. Họ cũng sẽ tự cân đối để đạt tối ưu, không cắt xén vật tư, không nâng giá kê giá, vì làm chi phí thấp thì tiền lời, họ được hưởng.
Các bạn đọc bài viết về vai trò đường cao tốc với nền kinh tế Hàn Quốc để có cái nhìn tốt hơn về vấn đề vĩ mô này. Bài viết của hãng thông tấn KBS nổi tiếng của nước bạn.
Như nhạc sĩ Phạm Duy từng viết trong bài hát Tình Ca, ông khẳng định trong quá trình định cư của người Việt trên dải đất hình chữ S yêu thương, “Tấm áo nâu, dắt dìu nhau vào đến Cà Mau, sống no đầy là nhờ Cửu Long”. Một kỳ tích sông Mekong sẽ bắt đầu nếu người Việt chúng ta dồn hết tiềm lực đầu tư vào châu thổ con sông dài thứ 12 trên thế giới này.
Tony Buổi Sáng
Bạn đọc comment:
Loan Nguyen Hy vọng sẽ có kỳ tích bên bờ sông Hồng
Long Nước Đá Ước gì các quan, những người đủ thẩm quyền quyết định vận mệnh tương lại đất nước đọc được bài viết này. À mà không, họ rất ghét Facebook !
Nhung Dang Tiền đề để phát triển kinh tế của địa phương là đầu tư vào đường cao tốc
Hung Hong Bài viết này rất hay, nhìn xa và gần gũi với đồng bằng sông Cửu Long.
Phan Quoc Cuong
Đường xá của đất nước cũng giống như mạch máu trong cơ thể con người.
Mạch máu phải thông thì cơ thể con người mới khỏe mạnh được. Tương tự, đường xá phải rộng và thoáng thì kinh tế mới phát triển được.
Đường xá rộng và thông thoáng thì mọi cái khác sẽ phát triển theo như: Cảng biển, nhà máy và các dịch vụ khác.
Đường xá rộng và thông thoáng sẽ giảm được tai nạn giao thông, bệnh viện sẽ trống thêm giường…
Đường xá rộng sẽ tiết kiệm được thời gian di chuyển, thời gian sẽ dành cho việc khác tốt hơn. Vì thời gian rất quý.
Nhân Mã Khổ nỗi, cao tốc trong Nam lại quá ít
Thanh Tri Bước ngoặc đáng tự hào của quốc gia.
Huỳnh Orchids Mong sao những bài viết như này đến được với những vị lãnh đạo ưu tú
Thành Đạt Mỗi năm sẽ lại là những con đường mới, cảng biển mới, sân bay mới. Việt Nam ❤️
Hoang Anh Tuan Cần lắm 1 kỳ tích mekong
Nguyễn Hoàng Thiên Đức Ối, ở đây chúng tôi làm ngược lại! 🙂
Trung Kien Hoang Việt Nam sẽ và sắp có duong cao toc xuyen quoc gia rồ
Nguyễn Minh Luân Miền Nam tạo ra giá trị nông sản giá trị giúp Việt Nam đứng vững trên trường quốc tế về nông sản trong hơn 20 năm. Thế nên đầu tư cao tốc, đường sá, cụm công nghiệp chế biến phải là cấp thiết nhất.
Tran Tony Long Rất Chuẩn ! Rất rõ ràng!
Trương Thương Ko lầm thì đường này dc xây dựng bởi cả máu và nước mắt của ng Việt cũng như ng hàn cũng chả có gì ghê gớm cả
Duy Nguyen Miền Tây , nhất định phải là Miền Tây . Ngoài các yếu tố trên còn có yếu tố quan trọng là con người nữa
Trịnh Quốc Lực Miền bắc nhiều đường to mà ko xe chạy. Quá phí
Bùi Đình Hòa Miền tây có yếu tố quan trọng là con người nữa ý là sao hả a
Duy Nguyen Bùi Đình Hòa họ ít bị ảnh hưởng bởi văn hoá Trung Quốc hơn em à
Trịnh Quốc Lực Nên ko có ông nào làm anh Đại
Bùi Đình Hòa Trịnh Quốc Lực e tưởng miền tây có mấy cái ” anh này kỳ quá ” nên a duy ưu tiên hơn
Anh Duong Pham Đã share rồi và vẫn muốn share nhiều lần nữa.
Quyet Trinh Van Vấn đề này mình đã nghĩ từ lâu rồi, để đất nước phát triển được thì vấn đề đầu tiên là hạ tầng, vấn đề thứ 2 là hạ tầng, vấn đề thứ 3 vẫn là hạ tầng. HQ đất nước diện tích nhỏ nhờ thế mà phát triển, đặc biệt Trung Quốc rộng lớn cũng nhờ thế mà phát triển, thành công xưởng toàn thế giới chính vì hạ tầng vô cũng thuận tiện, từ đường bộ đường thủy, đường tàu hỏa, tàu cao tốc
Nguyen Ngoc Canh Hạ tầng là đầu tiên. Đầu tiên là ..
Quyet Trinh Van Nguyen Ngoc Canh bớt tham nhũng thì thiếu gì tiền, 12 đại dự án thua lỗ ông xem tiền đủ làm ko ?
Le Duc Hue Quyet Trinh Van vấn đề là lên đến vị trí đó xong thì đâu được quyết đâu 😀
Quyet Trinh Van Le Duc Hue thì đó, đi sâu sẽ càng thấy nguyên nhân do đâu
Le Duc Hue Quyet Trinh Van phức tạp lắm, mình xử lý việc mình đi đã 😀
Nguyễn Anh Tuấn Đọc các tài liệu của Đảng có hết định hướng và giải pháp đúng đắn ông ơi, từng câu chữ chuẩn cả. Mỗi cái càng xuống dưới làm thì chệch choặc, tại trên chỉ đạo chung chung, mà thể chế chưa hoàn thiện, cơ chế không rõ ràng nên rồi kết quả nó chưa như vẽ ra. Dù sao như Cụ nói cũng đúng là chưa khi nào Việt Nam mình có cơ đồ như bây giờ. Tóm lại vẫn tiến bộ lên từng ngày, còn nhiều mặt hạn chế, còn cách rất xa trình độ các Bạn giỏi khác, nhìn vào tích cực thì thành tựu cũng rất to lớn đó.
Quyet Trinh Van thể chế, cơ chế TQ như mình họ vẫn làm được đấy thôi, vậy nguyên nhân do đâu ?
Nguyễn Anh Tuấn Quyet Trinh Van do con người, thể chế không chỉ là chế độ nha, hệ thống pháp luật, văn hóa, chính sách của họ nước mình còn phải học rất nhiều
Bui An Loc Trăn trở quá!!!
Đỗ Thái Sơn 1970s nam triều nghèo khủng khiếp luôn , nhờ chính phủ good nên mới đc như ngày hnay
Lê Nhã Con rồng sắp cất cánh
Quân Hoàng Tài chính ngân hàng là mạch máu của nền kinh tế.
Thì Giao thông vận tải chính là KHUNG XƯƠNG. Khung có cứng cáp thì mới gánh nổi cơ bắp phát triển.
Chẳng có lực sĩ nào phát triển mà thiếu khung xương cả.
An Dũng Vào HCM cũng thấy đc điều này, mong là sớm sẽ có cao tốc
Ha Thanh Nam Ngày ấy Hàn Quốc có câu. Thằng nào tham nhũng là xử bắn luôn anh ạ. Nước mình thì luật tham nhũng, hoàn lại 2/3 tổng là ổn rồi. Nên em nghĩ khó á anh ạ
An Dũng Ha Thanh Nam a nghĩ sẽ sớm thôi. Đợt này ổn hơn trc nhiều r mà
Ha Thanh Nam An Dũng em cũng hi vọng thế
Du Bai Ko phải là ko có tầm nhìn…đọc là ứa gan!
Đm ????????????????!!! Chuyện nhà ai nấy hiểu thôi .
Hùng Dũng Nguyễn Thôi em..Nóng quá mà làm gì…!!! Đúng như e nói , chuyện nhà ai nấy hiểu , không thể đem chuyện của hàng xóm ra so sánh rồi xào xáo gia đình….????
Du Bai Cái vựa lúa miền Tây,cao tốc miền Tây….ôi chán ! ko muốn nói nữa????đến cây cầu cũng dần xây,cái chính ko làm,mà toàn đi làm chỗ khác để lấy bộ mặt ! Thì muôn đời ko khá nổi !!!! xác định con cháu của nhiều thế hệ nối tiếp,còn chìm ngập trg đói nghèo !????
Philong Nguyen Du Bai em đang đi Miền Tây đây anh. Ngồi tê cả đít
Chung Chi Hung Du Bai miền tây là miền sông nước… Nên đi ghe xuồng cho phù hợp ngữ cảnh…bê tông hết thì lấy gì thơ mộng nữa
Chắc các bác trên cao đấy ý vậy ????
Hùng Dũng Nguyễn Du Bai nói về sự bức xúc thì…có hàng tỉ chuyện để nói….!!! Ví như trong một cuộc nhậu mà chỉ bàn về chuyện bức xúc thôi (không bàn về mấy chuyện xàm xí khác). Thì có nhậu tới ….lết bánh luôn cũng chưa nói hết. ????. Nên thôi.., lo đi mần kiếm tiền về nuôi vợ con trước đã. Chuyện khác hạ hồi phân giải vậy… ????
Du Bai Cứ vài ngày,vài tuần,vài tháng là có HOT NEWS…Anh này,Ông nọ,Bà kia bị bắt vv và vv..mà cái Ông phá nát với cả đống nợ nần mang bí danh X ko bị bắt ????…với đặc quyền,đặc ân y như thời phong kiến ! Tứ Trụ là có miễn tử kim bài ????. Thế nên bao giờ mới bắt hết sâu là câu chuyện dài tập..hơn seri phim truyền hình ” Cô Dâu 8 tuổi ” ????
Định Phan Bot mọc như nấm nữa 😐